02 ธันวาคม 2565
1,074

OR ร่วมกับ ปตท. BIG และ Toyota เปิดสถานีต้นแบบเติมไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า FCEV แห่งแรกของประเทศไทย

Highlight

OR ร่วมกับ ปตท. บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (BIG) บจก. โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และ บริษัท โตโยต้า มอร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันเปิดบริการสถานีนำร่อง ไฮโดรเจนสเตชั่น ณ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อให้บริการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle : FCEV) แห่งแรกของประเทศไทย โดยนำรถยนต์ไฟฟ้า Toyota รุ่น Mirai เพื่อทดสอบการใช้งาน ให้บริการรับ-ส่งสนามบินอู่ตะเภา-ชลบุรี ตลอดจนเป็นรถลีมูซีนให้บริการในพื้นที่พัทยาและใกล้เคียง เป็นโครงการที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ OR ในการมุ่งเป้าสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2030


บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมกับ ปตท. บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด(BIG) บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และ บริษัท โตโยต้า มอร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลักดัน Future Energy เปิดสถานีนำร่องทดลองใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle : FCEV) แห่งแรกของประเทศไทย

ไฮโดรเจน สเตชั่น ณ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยการนำรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Toyota รุ่น Mirai เพื่อทดสอบการใช้งานในประเทศไทย ให้บริการในรูปแบบรถรับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี อู่ตะเภาลิมูซีน สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสาร ในพื้นที่พัทยา ชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง

“เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า เราจะเป็น Carbon Neutrality ภายในปี 2030 เรามี Direction หรือกลยุทธ์ที่เรียกว่า Healthy Environment มลพิษที่จะออกมาจากรถยนต์ก็จะเป็นศูนย์เหมือนกัน  

ในแง่รถยนต์เอง มันจะเปลี่ยนจาก Internal Combustion Engine ที่จะปล่อยคาร์บอนออกมาเยอะ มาใช้  EV โดยใช้ตัวไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ที่เรียกว่า Fuel Cell ที่จะเปลี่ยนเชื้อเพลิง EV ซึ่งจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในปี 2030 ได้เร็วขึ้น เป็นทางใหม่ของเรา ใช้เวลาเติมเพียง 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งเหมือนกับที่เราใช้รถปกติ ก็ใช้เวลาเติมก็ใช้เวลา 4-5 นาทีเหมือนกัน

ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่มขึ้น สะดวกสบาย ไม่รู้สึกล่าช้าไปจากเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพียงแต่เป็นทางเป็นทางเลือกที่อยากช่วยโลก ใช้เชื้อเพลิงสะอาด เรามีทางเลือกให้ลูกค้า เราก็เข้ามามีส่วนร่วม (Get Involve) ในการทำโครงการต่างๆ ที่จะนำไปสู่ Carbon Neutrality” คุณวิศาล ชวลิตานนท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านศักยภาพองค์กร OR กล่าว

หนึ่งในพันธกิจของ OR คือการสร้าง Streamless Mobility โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มุ่งผลักดันการใช้พลังงานไฟฟ้า สำหรับการเดินทางและการขนส่ง ให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายภายในประเทศ

ตลอดจนพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ  เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) อย่างเต็มครบวงจร เพื่อมุ่งบรรลุสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในปี 2030 ซึ่งจะเป็นรากฐานนำไปสู่เป้าหมาย การเป็นองค์กรที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 ต่อไป

ติดต่อโฆษณา!