27 มกราคม 2566
929

Tesla ทำสงครามราคารถ EV คาดปีนี้ยอดขายทะลุ 2 ล้านคัน

Tesla ทำสงครามราคารถ EV คาดปีนี้ยอดขายทะลุ 2 ล้านคัน
Highlight

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทสลา ประกาศสงครามราคารถไฟฟ้า EV ในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยทยอยลดราคารถไฟฟ้าหลายรุ่น โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตรถจากจีน ที่มาแรงและอาจเป็นคู่แข่งสำคัญของเทสลาในไม่ช้า ด้านผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ได้ประกาศปรับลดราคาเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน รวมถึงบริษัทรถยนต์จีน เช่น เสี่ยวเผิง (Xpeng Inc.) และไอโต้ (Aito) ด้วย ทั้งนี้ เทสลาตั้งเป้ายอดขายปีนี้ถึง 2 ล้านคัน

  • นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เผยคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของเทสลาน่าจะเป็นบริษัทจากจีน เพราะจีนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุด

 

  • นายมัสก์ ระบุว่า บริษัทจากจีนมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะก้าวขึ้นเป็นอันดับสองรองจากเทสลา เพราะพวกเขาทำงานหนักที่สุด และทำงานอย่างชาญฉลาดที่สุด รวมถึงเป็นบริษัทที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก

 

  • สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทสลาได้ประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ในจีน ตั้งแต่ 6 ม.ค.หลังจากปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดลวาย (Model Y) และ โมเดล 3 (Model 3) ที่ผลิตในจีนเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

 

  • ด้านผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ได้ประกาศปรับลดราคาเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน รวมถึงบริษัทรถยนต์จีน เช่น เสี่ยวเผิง (Xpeng Inc.) และไอโต้ (Aito) ด้วย

 

  • นายมัสก์เคยแสดงความคิดเห็นในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว รวมถึงในงานประชุมออนไลน์ในเดือน ก.ย. 2564 ที่กล่าวว่า “ผมให้ความเคารพอย่างมากต่อผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายราย”

 

  • เทสลาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มากกว่า 7.1 แสนคันในจีนเมื่อปีที่แล้ว หรือประมาณ 52% ของกำลังผลิตทั่วโลก แม้ว่าการผลิตจะหยุดชะงักจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ยกเลิกไปแล้วก็ตาม โดยเทสลามีโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของเทสลา

 

  • นายมัสก์” ยอมรับแนวโน้มราคารถเทสลาจะถูกลง ตั้งเป้าผลิตปีนี้ขั้นต่ำ 1.8 ล้านคัน แย้มเตรียมเปิดตัวรถอีวี เน็กซ์เจนเนอเรชั่น 1 มีนาคม 2566

 

  • ผลประกอบการปี ไตรมาส4/65 ไตรมาสสุดท้ายกวาดรายได้เกือบ 8 แสนล้านบาท รายได้อยู่ที่ 24.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7.9 แสนล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดการณ์ทั้งในแง่รายได้และกำไร สำหรับรายได้เฉพาะในส่วนของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 21.3 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นการเติบโต 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

  • โดยในปี 2565 รายได้ในส่วนของยานยนต์ไฟฟ้าของเทสลาอยู่ที่ 71,462 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.32 ล้านล้านบาท) กำไรสุทธิ 20,354 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 661,505 ล้านบาท)

 

  • โดยอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจยานยนต์ของเทสลาในไตรมาส 4/2565 อยู่ที่ 25.9% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในช่วง 5 ไตรมาสที่ผ่านมา รวมถึงกระแสเงินสดจากการดำเนินงานลดลง 29% จากปีที่แล้ว และลดลง 36% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยอยู่ที่ 3.28 พันล้านดอลลาร์

 

  • เทสลายอมรับว่าราคาขายเฉลี่ยของรถเทสลา โดยทั่วไปอยู่ในเส้นทางที่ลดลงเป็นเวลาหลายปี ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเทสลาในการที่จะเติบโตเป็นบริษัทที่ขายรถยนต์ได้หลายล้านคันต่อปี โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา เทสลามียอดการผลิตอยู่ที่ 1,369,611 คัน

 

  • รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ เทสลาลดราคารถยนต์ทั่วโลก ทำให้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและจีนไม่พอใจที่เพิ่งซื้อเทสลาใหม่ในราคาที่สูงขึ้น และทำให้ราคาเทสลามือสองในสหรัฐลดลงทันทีเช่นกัน

 

  • นายมัสก์ ได้ตอบคำถามผู้ถือหุ้นและนักวิเคราะห์ในการแถลงผลประกอบการเมื่อ 25 มกราคม 2566 ว่า “จนถึงตอนนี้ (เดือนมกราคม) เราได้เห็นคำสั่งซื้อที่แข็งแกร่งที่สุดในแต่ละปีมากกว่าที่เคยเป็นมาในประวัติศาสตร์ของเรา ซึ่งขณะนี้เทสลามีคำสั่งซื้อเกือบสองเท่าของอัตราการผลิต

 

  • เทสลาระบุว่ากำลังวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสอดคล้องกับเป้าหมายอัตราการเติบโต 50% ต่อปี จากที่ได้เริ่มต้นเมื่อปี 2564

 

  • โดยปีนี้เทสลาตั้งเป้ายอดการผลิตรถอีวีไว้ที่ 1.8 ล้านคัน หากไม่มีปัญหา การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่หรือปัญหาใหญ่ ก็มีศักยภาพในการผลิตรถยนต์ได้ถึง 2 ล้านคันในปีนี้ และคิดว่าความต้องการของตลาดก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

  • โรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ได้ 750,000 คันต่อปี ขณะที่โรงงานแห่งแรกในฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model S และ X ที่มีราคาสูงกว่าได้ 100,000 คันต่อปี และรุ่น Model 3 และ Y จำนวน 550,000 คันต่อปี สำหรับโรงงานในเมืองออสติน รัฐเทกซัส และโรงงานในประเทศเยอรมนี แต่ละแห่งมีความสามารถการผลิตรถยนต์ Model Y ปีละ 250,000 คัน

 

  • นอกจากนี้ในรายงานผลประกอบการของเทสลา ยังได้ระบุถึงรถอีวี เน็กซ์ เจนเนอเรชั่นของเทสลาที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ว่าจะมีการเปิดเผยและให้รายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่ 1 มีนาคม 2566 นี้

 

 

อ้างอิง  :  https://reut.rs/3XGLSNG, https://bloom.bg/3WGmupW, CNBC

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!