03 เมษายน 2566
16,929

ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะ $80 หลังโอเปก ประกาศลดกำลังการผลิตลง 1.15 ล้านบาร์ต่อวัน

ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะ $80 หลังโอเปก ประกาศลดกำลังการผลิตลง 1.15 ล้านบาร์ต่อวัน
Highlight

กลุ่มโอเปกและซาอุดีอาระเบียประกาศในวันอาทิตย์ว่า ทุกประเทศจะร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน การลดกำลังการผลิตจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงและราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลสหรัฐ ที่ต้องการกดราคาน้ำมันให้ต่ำลง เพื่อกดดันเศรษฐกิจรัสเซีย ทั้งนี้กลุ่มโอเปกให้เหตุผลว่าจากการเกิดวิกฤตธนาคารในสหรัฐและยุโรป เกิดสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงจึงต้องลดกำลังการผลิต


ซาอุดิอาระเบียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกประกาศในวันอาทิตย์ว่า ทุกประเทศจะร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของตลาด

คำประกาศของสมาชิกกลุ่มโอเปกนี้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดไม่น้อย เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันเหล่านี้จะทำตามคำสัญญาที่จะเพียงเดินหน้ารักษาระดับการลดกำลังการผลิตไว้ที่วันละ 2 ล้านบาร์เรลในการประชุมออนไลน์ของรัฐมนตรีกลุ่มซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีจากรัสเซีย ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์นี้

เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว กลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึง 13 ประเทศสมาชิกดั้งเดิมและพันธมิตรอื่น ๆ ที่มีรัสเซียอยู่ด้วย ตกลงที่จะลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2022 จนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2023 โดยการตัดสินใจดังกล่าวทำให้กรุงวอชิงตันไม่พอใจอย่างมาก เพราะปริมาณน้ำมันที่ลดลงทำให้ราคายิ่งสูงขึ้น

ในเวลานั้น สหรัฐฯ แย้งว่า โลกต้องการเห็นราคาน้ำมันลดลงเพื่อช่วยสนันสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและเพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียหาเงินมาเพิ่มสำหรับการเดินหน้าทำสงครามในยูเครน

การประกาศลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัสโดยไม่ได้มีฝ่ายใดออกมาเรียกร้องนี้หมายถึง ตัวเลขการลดการผลิตที่พุ่งสูงขึ้นจากระดับที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แถลงการณ์ของโอเปกพลัสระบุว่า รัฐบาลกรุงริยาดจะลดการผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่อิรักจะลดกำลังการผลิตของตน 211,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกัน อเลกซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวในวันอาทิตย์ว่า มอสโกจะยืดเวลาการลดการผลิตน้ำมันวันละ 500,000 บาร์เรลไปจนถึงสิ้นปีนี้ หลังจากประกาศลดปริมาณการผลิตของตนเพียงลำพังในเดือนกุมภาพันธ์ หลังชาติตะวันตกออกมาตรการควบคุมเพดานราคาออกมา

ทั้งนี้ หลังรัสเซียประกาศการตัดสินใจลดกำลังการผลิตน้ำมันของตนเองออกมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาให้ความเห็นว่า ความเป็นพันธมิตรของรัสเซียกับประเทศสมาชิกโอเปกอื่น ๆ น่าจะกำลังลดระดับลง แต่คำประกาศของโอเปกพลัสล่าสุดนี้กลับแสดงให้เห็นว่า สมาชิกในกลุ่มยังคงเหนียวแน่นกันอยู่เช่นที่เคยเป็นมา

แถลงการณ์จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียระบุว่า การปรับลดกำลังการผลิตของตนนั้นเป็นมาตรการป้องกันที่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อเร็ว นี้ หลังเกิดวิกฤตธนาคารเนื่องจากการล้มครืนของธนาคาร 2 แห่งในสหรัฐฯ และการที่ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ต้องขายกิจการของตนให้กับธนาคารยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์

ฝ่ายวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันบริษัทไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นมาจาก อุปทานน้ำมันมีแนวโน้มตึงตัว หลังจากที่อิรักปิดและลดกำลังการผลิตที่บ่อน้ามันหลายแห่งในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานทางตอนเหนือ

ในขณะที่แหล่งข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า กลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) มีแนวโน้มว่าจะยึดข้อตกลง เดิม ด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุม วันที่ 3 เม..นี้ โดยกำลังการผลิตของโอเปกใน มี.. อยู่ที่ระดับ 28.90 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลง 70,000 บาร์เรลต่อวันจาก ..

ข้อมูลดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 0.6% และ 0.3% ในเดือน .. และ .. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตรา เงินเฟ้อของสหรัฐฯ กาลังชะลอตัว ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยลง

 

ที่มา  :
https://www.reuters.com/business/energy/sarabia-other-opec-producers-announce-voluntary-oil-output-cuts-2023-04-02/
VOA,   ไทยออยล์


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!