21 กรกฎาคม 2567
253

กระทรวงพลังงานเจรจา กกพ. หวังลดค่าไฟเดือน ก.ย. - ธ.ค.

กระทรวงพลังงานเจรจา  กกพ. หวังลดค่าไฟเดือน ก.ย. - ธ.ค. กระทรวงพลังงาน ชี้แจงตอนนี้กำลังหาแนวทางดูแลค่าไฟฟ้าให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด โดยกำลังหารือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ปตท. เพื่อหาแนวทางลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงเดือน ก.ย. - ธ.ค. 67
.
ทั้งนี้ กกพ.แจ้งเตรียมปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเป็น 4.65 - 6.01 บาทต่อหน่วยในเดือน ก.ย. - ธ.ค. จาก 4.18 บาทต่อหน่วยในปัจจุบัน เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น 
.
นาย ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จากกระแสข่าวค่าไฟของไทยแพงที่สุดในอาเซียนนั้น ไม่เป็นความจริง ค่าไฟของไทยอยู่ในระดับปานกลาง
.
ส่วนกรณีที่ค่าไฟประเทศเวียดนามถูกกว่าไทยมากนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า เนื่องจากเวียดนามใช้ไฟฟ้าจากพลังงานน้ำค่อนข้างมาก จึงทำให้ต้นทุนถูกกว่า แต่เวียดนามก็ไม่มีความเสถียรด้านไฟฟ้า เกิดไฟฟ้าดับบ่อย ขณะที่อินโดนีเซียก็ใช้ถ่านหินก็ทำให้ต้นทุนถูกกว่า
.
กระทรวงพลังงานต้องพิจารณาสร้างความสมดุลทั้งด้านความมั่นคงไปพร้อมกับราคาที่เหมาะสม เพราะนอกจากไฟฟ้าจะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชนแล้ว ไฟฟ้ายังเป็นปัจจัยหลักที่หนุนเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนของประเทศ 
.
ซึ่งในกระบวนการบริหารจัดการ จึงมีเป้าหมายในการรักษาสมดุลทั้งการดูแลค่าครองชีพ การดูแลคุณภาพ ความมั่นคง ความมีเสถียรภาพ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ในช่วงที่ราคาพลังงานทั่วโลกผันผวนในระดับสูง
.
ส่วนข้อกังวลของประชาชนและภาคเอกชนเกี่ยวกับ การปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดเดือนก.ย. - ธ.ค.67 กำลังเร่งหาแนวทางเพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน โดยจะดำเนินการบริหารจัดการและประสานทุกภาคส่วน รวมทั้งเจรจากับ กกพ. เพื่อพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที
.
กระทรวงพลังงาน เข้าใจความรู้สึกของประชาชนและภาคเอกชนที่กังวลถึงค่าไฟฟ้าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่เนื่องจากราคาพลังงานทั่วโลกผันผวนในระดับสูง อีกทั้งกระทรวงพลังงานจะต้องรักษาสมดุลทั้งด้านเสถียรภาพด้านพลังงาน ความน่าเชื่อถือทางการเงินของ กฟผ. รวมทั้งก็คำนึงถึงภาระค่าครองชีพของประชาชน ก็จะพยายามอย่างเต็มที่ในการรักษาสมดุล นายประเสริฐ ระบุ
.
ก่อนหน้านี้นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มองว่า ปัจจุบันต้นทุนพลังงานโดยเฉพาะค่าไฟฟ้าของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ขณะที่เวียดนามอยู่ที่ 2.67 บาทต่อหน่วย และอินโดนีเซีย 2.52 บาทต่อหน่วย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นคู่แข่งทางการค้าในอุตสาหกรรม ทำให้การแข่งขันของไทยลดลง จึงอยากเห็นค่าไฟฟ้าของไทยในระยะต่อไปอยู่ในอัตราที่ใกล้เคียงกับคู่แข่ง
 .
https://www2.energy.go.th/th/hot-news/30229
ติดต่อโฆษณา!