06 สิงหาคม 2567
278

เปิดรับสมัคร “โครงการประกวดผลงานประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้”


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดโครงการประกวดผลงานประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ “ชลวิถี นทีพัฒน์” สำหรับบุคคลทั่วไป ชิงเงินรางวัลกว่า 1 ล้านบาท 

งานศิลปะแต่ละแขนงก็มีเอกลักษณ์และความสวยงามแตกต่างกันไป และศิลปะยังผสมผสานระหว่างเศษวัสดุเหลือใช้และความคิดสร้างสรรค์ รังสรรค์เป็นผลงานศิลปะที่สวยงามอย่างมีคุณค่า 

เช่นเดียวกับงานที่กำลังจะเกิดขึ้นของ บริษัท ปตท. โดยได้จัดโครงการประกวดผลงานประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ “ชลวิถี นทีพัฒน์” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหา มงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 

โดยแนวคิดของหัวข้อ คือ น้ำสำคัญต่อชีวิต การบริหารจัดการน้ำจึงเป็นแนวคิดในการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการประกวดผลงานประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ โดยมีหัวข้อว่า “ชลวิถี นทีพัฒน์”  เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 พรรษา

ศาสตราจารย์อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์ คณะกรรมการตัดสินผลงาน PTT Art Awards กล่าวถึงที่มาของหัวข้อ “ชลวิถี นทีพัฒน์”เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งทำเกี่ยวกับน้ำเป็นหลัก

โดยวัสดุที่จะนำมาสร้างผลงาน เป็นต้นว่า เอาเศษพลาสติก เอาอะไรที่เป็น Pollution อะไรต่าง ๆ กลับมาสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่างานที่มีความหมาย แทนที่เราจะเอาไปเผาทิ้ง หรือเป็นของที่เสียประโยชน์ ถ้าเรา Reuse, Rebirth ขึ้นมาก็เกิดในการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ คุ้มค่า

“งานประติมากรรมสื่อผสมเหล่านี้ทำได้ไม่ยาก ของต่าง ๆ ที่เสียหาย อย่าเพิ่งลงขยะ เอามาทำ มาคิดก็เป็นผลงานขึ้นมาได้ ง่าย ๆ ทำงานศิลปะ ไม่ได้ยาก” ศาสตราจารย์อริยะ กล่าว



20240806-b-01.jpg


สำหรับการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นการประกวดในระดับทั่วไป โดยรูปแบบของผลงานต้องออกมาเป็นสามมิติ

โครงการประกวดนี้มีข้อดีคือ โครงการนี้ช่วยทำให้เกิดในการรักษาสิ่งแวดล้อมของเรา หรือของโลกด้วย เรื่อง “ชลวิถี นทีพัฒน์” ดีมาก เหมาะสมมาก

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชน ศิลปิน ทั้งหลายส่งผลงานเข้าประกวด นี่จะเป็นงานประติมากรรมที่จะประกอบไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ของงานศิลปะทุกแขนง โดยจะมีทั้งรางวัลและได้รับเกียรติติดตั้งถาวรในบริเวณสวนสาธารณะ

การจัดโครงการประกวดผลงานประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ “ชลวิถี นทีพัฒน์” ในครั้งนี้ นับเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในเยาวชนและบุคคลทั่วไปต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานประติมากรรมที่สื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสายน้ำ

โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสม 3 มิติจากวัสดุเหลือใช้ ไม่ว่าจะเป็น ขวดแก้ว ขวด พลาสติก กระป๋องอลูมิเนียม กระดาษประเภทต่าง ๆ เศษยาง เศษไม้ ซากบรรจุภัณฑ์ เศษวัสดุธรรมชาติที่ไม่ใช้แล้ว ฯลฯ และไม่เป็นวัสดุที่เป็นอันตราย เพื่อลดปริมาณขยะและส่งเสริมการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า 

ผู้เข้าร่วมโครงการ ร่วมชิงเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท สามารถส่งผลงานทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่มไม่เกิน 5 คน ได้ด้วยตนเองตั้งแต่วันที่ 6 – 11 กันยายน 2567 ณ อาคารเอนโก้ เทอร์มินอล

ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทย และเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน


รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/Hz7LB0qws4I?si=B-dmhSrF3Gd5t83q





ติดต่อโฆษณา!