17 ตุลาคม 2567
120

International Coastal Cleanup Day 2024

ทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาขยะทางทะเลที่เพิ่มมากขึ้น และได้ตื่นตัวในการรักษาสิ่งแวดล้อมรอบชายฝั่ง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล หรือ International Coastal Cleanup ที่จัดขึ้นโดย Ocean Conservancy อ่านว่า องค์กรที่ทำงานเพื่อช่วยปกป้องมหาสมุทร เพื่อรวบรวมและบันทึกขยะที่ทิ้งบนชายฝั่งทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกา ในปี 1986 จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี

 

นับตั้งแต่เริ่มต้นเป็นเวลากว่า 38 ปีแล้ว ที่มีอาสาสมัครจากกว่า 100 ประเทศ มากกว่า 17 ล้านคนที่ได้เก็บขยะมากกว่า 158 ล้านกิโลกรัม

 

ที่ประเทศไทยก็มีการจัดกิจกรรมนี้เหมือนกัน ซึ่งจัดต่อเนื่องมา 22 ปี แล้ว โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกับหน่วยงานเอกชน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. โดยปีนี้ได้จัดงานที่หาดแสงจันทร์ จ.ระยอง มีพนักงานจิตอาสาของ GPSC และครอบครัว มาช่วยกันเก็บขยะริมชายฝั่ง เรียกว่าปลูกจิตสำนึกเด็กๆ ตั้งแต่ตัวเล็ก ให้ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

 

คุณพีรพล อำไพวิทย์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จํากัด (มหาชน) กล่าวว่า การเก็บขยะไม่ได้เป็นการช่วยเรื่องความยั่งยืนโดยตรง แต่ว่าที่ทำเป็นการสร้างจิตสำนึก และเป็นเรื่องของการรณรงค์ให้ทุกคนมีความตระหนัก และก็ช่วยกันไม่ให้เกิดขยะ ซึ่งจริงๆ บริษัท GPSC ยังมีการทำธุรกิจอื่นๆ ที่สนับสนุนด้านความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในโรงไฟฟ้าเราเพื่อเป็นการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ร่วมไปถึงสนับสนุนเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วย อันนี้ คือ ภาพรวมขององค์กร แต่ถ้าในระดับพนักงาน ก็มีการแยกขยะ สนับสนุนพนักงานให้ลดการใช้วัสดุที่เป็นพลาสติก และหันมาใช้ถุงผ้าแทน รวมถึงมีกล่องรับบริจาคขวดพลาสติกต่างๆ อีกทั้งการประชุมต่างๆ ขององค์กร ก็จะจัดขึ้นในรูปแบบของ Green Meeting มากขึ้น

 

ซึ่งขยะที่เก็บวันนี้จะถูกแยกเป็น 3 ถุง 3 สี คือ

 

  1. ถุงสีดำ ใส่ขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ จะดำเนินการจัดการโดยหน่วยงานภาครัฐคือองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ซึ่งจะส่งต่อไปยังโรงคัดแยกขยะเพื่อแปลงเป็นเชื้อเพลิง RDF ก่อนส่งเข้าสู่โรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง RDF ของ GPSC ต่อไป
  2. ถุงสีขาว ใส่ขยที่ะรีไซเคิลได้ ส่งให้ศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะชุมชนบ้านไผ่ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนที่ GPSC สนับสนุนด้านการแปรรูปขยะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้มากว่า 7 ปี
  3. ถุงสีแดง สำหรับใส่ขยะอันตราย เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นนำไปกำจัด

 

ในปีนี้ GPSC เก็บขยะได้ทั้งหมด 113.5 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 

การเก็บขยะริมชายหาด ถือว่าเป็นการปลูกฝังให้กับคนรุ่นต่อไป ให้เขาได้รู้วิธีการกำจัดและการจำแนกขยะเพื่อเป็นการลดปัญหาขยะในทะเลด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกๆ คน เพื่อที่เราจะได้มีชายหาดสวยๆ แบบนี้ ให้อยู่คู่กับลูกกับหลานเราไปนานๆ 


รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/unxBbjOps_8?si=4708RY2bGA2tXieb

ติดต่อโฆษณา!