13 เมษายน 2564
41,457

น้ำมันเบนซิน เติมผิดสลับชนิดกัน รถจะพังมั้ย?

น้ำมันเบนซิน เติมผิดสลับชนิดกัน  รถจะพังมั้ย?
Highlight

อุบัติเหตุจากการเติมน้ำมันผิดประเภทก็เกิดขึ้นได้ เช่น ปกติรถเราเติมโซฮอล 91-95 แต่เด็กปั้มดันเติมโซฮอล E20 มาให้แทน 
เติมน้ำมันผิดประเภท รถจะพังมั้ย?


ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า น้ำมันเบนซินที่เราเรียกโซฮอล 91-95 หรือ E20 และ E85 พื้นฐานมาจากน้ำมันประเภทเดียวกันคือน้ำมันเบนซิน เพียงแต่มีส่วนผสมของเอลทานอลที่ต่างกันเท่านั้น  อธิบายง่ายๆ ก็คือ 

▪️ E10 คือน้ำมันที่มีส่วนผสมของน้ำมัน 90% และเอทานอล 10% แบบนี้เราเรียกแก๊ซโซฮอลล์ 95,91 นั่นแหละ
▪️ E20 คือน้ำมัน 80% และเอทานอล 20% ซึ่งต่างจาก E10 ตรงที่ รถที่เติมต้องเป็นรุ่นที่เครื่องยนต์รองรับเท่านั้น เพราะจะมีการเผาไหม้ที่แตกต่างออกไป ส่วนถ้าใช้กับรถที่ไม่ได้รองรับ E20 จะทำให้รถพังไวขึ้น
▪️ E85 คือน้ำมัน 15% และเอทานอล 85% ใช้ได้กับรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเท่านั้น แต่ในปัจจุบันก็มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ถูกสร้างให้เติม E85 ได้แล้ว

ในกรณีที่เป็นเครื่องยนต์ 95 หรือ 91 แต่เติมน้ำมันที่มีค่าเอลทานอลสูงกว่าตัวรถ E20 E85 เครื่องยนต์จะยังสามารถสตาร์ทติดได้ แต่เมื่อขับในช่วงที่มีรอบความเร็วมากขึ้นอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดการติดขัด กำลังเครื่องยนต์มาไม่เต็ม หรือใช้ปริมาณน้ำมันที่มากขึ้นกว่าปกติ

2 วิธีแก้ไข : 
1. ถ่ายน้ำมันออกจากถัง แล้วเติมน้ำมันที่ตัวเครื่องสามารถรับได้ลงไป

2. ขับรถต่อไปโดยรักษาระดับความเร็วของเครื่องแล้วค่อยๆ เติมน้ำมันที่ถูกต้องลงไปในถัง แต่ไม่ควรปล่อยเป็นระยะเวลานาน เพราะการใช้น้ำมันที่ผิดกับตัวเครื่องยนต์จะส่งต่อตัวเครื่องยนต์ภายใน ซึ่งหากเสียหรือต้องเปลี่ยนอะไหล่จริงอาจจะไม่คุ้มกับราคาน้ำมันที่เสียไป

แต่หากรถคุณเติมได้แค่น้ำมันเบนซินแต่ดันไปเติมน้ำมันดีเซล‼️

อันนี้เรื่องใหญ่เลย เพราะหัวเทียน ไส้กรอง  และระบบเครื่องยนต์ต่างๆ อาจจะเกิดความเสียหายได้  หรือรถยนต์ของคุณอาจจะวิ่งไปได้ซักพักแล้วดับไปในที่สุด และไม่สามารถสตาร์ทติดอีก

เพราะฉะนั้น

กรณี: รู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิดแต่ยังไม่สตาร์ทเครื่อง

1. ห้ามสตาร์ทรถยนต์อย่างเด็ดขาด เพราะการสตาร์ทรถยนต์นั้นจะทำให้น้ำมันไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ทันที ซึ่งจะทำให้แก้ไขได้ยากขึ้นนั้นเองครับ
2. แจ้งผู้จัดการปั้ม หรือหากติดต่อเจ้าของปั้มน้ำมันก็ได้นะครับ เพื่อให้ทางปั้มน้ำมันรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
3. ทำการถ่ายน้ำมันในระบบออกให้หมด โดยคุณสามารถพูดคุยกับทางปั้มน้ำมันให้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน หรือหากมีช่างผู้เชี่ยวชาญก็สามารถเรียกมาเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันได้ครับ
4. สตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน และได้ทำการเติมน้ำมันที่ถูกประเภทแล้วลองสตาร์ทเครื่องไว้สักพักเพื่อสังเกตว่าเครื่องยนต์มีอาการผิดปกติอะไรเกิดขึ้น หรือไม่

กรณี: เติมน้ำมันผิดแต่สตาร์ทเครื่องไปแล้ว

หลายคนกว่าจะรู้ว่าเติมน้ำมันผิดประเภท ขับรถออกจากปั๊มเครื่องยนต์ก็ดับซะแล้ว ต้องทำยังไงต่อ ?
1. ตรวจสอบใบเสร็จที่เราได้รับจากปั๊มน้ำมันก่อนอันดับแรกว่าเราเติมน้ำมันอะไรไปนะ หากเช็กแล้วว่าในใบเสร็จถูกต้องแต่พนักงานปั๊มเติมให้เราผิด ก็ให้ติดต่อไปที่ปั๊มน้ำมันนั้นๆ พร้อมแสดงใบเสร็จเพื่อเป็นหลักฐาน หรือถ้าหากว่ารถเรามีประกันชั้น 1 ให้โทรแจ้งประกันก่อน อย่าพึ่งทำการไกล่เกลี่ยกับทางปั๊มน้ำมัน เพราะประกันอาจจะไม่รับเคลมความเสียหายที่เกิดขึ้น

2. ติดต่อช่าง หรือ ผู้ชำนาญการ ให้มาทำการถ่ายน้ำมันเครื่องออกจากถัง หลังจากนั้นทำการเช็กหัวเทียนและไส้กรอง น้ำมันที่เราเติมผิดเข้าไปจะทำให้ส่วนนี้มีปัญหา
▪️ รถที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ต้องถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาด
▪️ รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันใหม่
ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่อีกครั้ง เพื่อไล่น้ำมันที่ผิดประเภทออกไปให้หมดจากระบบเครื่องยนต์ เพื่อลดผลกระทบต่อเครื่องยนต์ให้มากที่สุด

3. สตาร์ทรถอีกครั้ง อาการรถจะเหมือนว่าเครื่องสตาร์ทติดยาก ติดแล้วก็ดับ ให้สตาร์ทรถไปเรื่อยๆ จนกว่าเครื่องยนต์จะติดดี แล้วปล่อยให้เครื่องทำงานสักครู่

4. ลองเร่งเครื่องและทดสอบการใช้งานของระบบต่างๆ หากไม่มีสัญญาณผิดปกติแล้วก็สามารถใช้งานรถได้เหมือนเดิม

ติดต่อโฆษณา!