21 พฤศจิกายน 2565
1,124

โควิดไทยขาขึ้น ยอดพุ่งรับหน้าหนาวเกือบ 4,000 คนต่อสัปดาห์ ผู้นำฮ่องกง ติดโควิดจากการประชุมเอเปค

โควิดไทยขาขึ้น ยอดพุ่งรับหน้าหนาวเกือบ 4,000 คนต่อสัปดาห์  ผู้นำฮ่องกง ติดโควิดจากการประชุมเอเปค
Highlight

อากาศเริ่มเย็นลง กำลังเข้าสู่หน้าหนาว และเข้าช่วงเปิดเทอม โรคโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล จากนี้แนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เตือนกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่ม 608และเด็กเล็ก ควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้น ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ไทยจะมีฝนตกหนักมากหลายพื้นที่ช่วง 21-24 พ.ย.นี้ จะยิ่งเอื้อต่อการแพร่ระบาดได้มากขึ้น  นอกจากนี้ข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้นำฮ่องกง ติดเชื้อโควิดหลังจากกลับจากการประชุมเอเปคที่ไทย ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา


การระบาดโควิด-19 ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาในโรงพยาบาลจำนวน 3,957 คน เฉลี่ยวันละ 565 คน เป็นจำนวนที่พุ่งสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า เกือบ 1,000 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบ อาหารหนัก 432 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 252 คน สำหรับยอดผู้เสียชีวิต 7 วันที่ผ่านมา มี 69 คน เฉลี่ยวันละ 9 คน

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ้คระบุว่า ช่วงเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูหนาว โรคโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล จากนี้ แนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ก็คือจะลดลงหลังเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

สถานการณ์โดยทั่วไปไม่รุนแรง เพราะทุกคนมีภูมิต้านทาน ยกเว้นในกลุ่มเปราะบาง คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไตเรื้อรังที่ต้องฟอกไต โรคปอด โรคหัวใจ หรือกลุ่ม 608 ที่จะทำให้โรครุนแรง เช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น การฉีดวัคซีน มีความจำเป็นอย่างยิ่งในกลุ่มเปราะบาง 608 และเด็กเล็ก 

สำหรับการปฏิบัติตัวในช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดขาขึ้น หมอยง แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย อยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก ควรใส่หน้ากากอนามัย แต่ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้ง สวนสาธารณะ ชายทะเล ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใส่ ให้พิจารณาตามสถานการณ์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข มีความห่วงใยประชาชนจากแนวโน้มจำนวน ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศเนื่องด้วยขณะนี้เป็นฤดูหนาว ที่เอื้อต่อการแพร่เชื้อไวรัส ประกอบกับทั่วโลกมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ขณะที่ไทยก็ได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวซึ่งมีผู้เดินทางมาจากทั่วโลก 

การดูแลป้องกันตนเองเช่นสมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่แออัด การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตลอดจนการสร้างภูมิคุ้มกันโดยการรับวัคซีนจึงมีความจำเป็นสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ซึ่งมีความเสี่ยงสูง ต้องเข้ารับวัคซีนตามเกณฑ์และเข็มกระตุ้นเมื่อครบระยะเวลา เพื่อลดอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต

โดยประชาชนสามารถติดต่อเข้ารับวัคซีนสถานพยายาลใกล้บ้าน ซึ่งปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนสำหรับประชาชนทุกกลุ่มไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศและเพียงพอกับความต้องการ

“แม้สถานการณ์แพร่ระบาด หรือการมีจำนวนผู้ป่วยหนักในไทยไม่ได้อยู่ในระดับสูงหรือน่ากังวล แต่ฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่ไวรัสมีการแพร่กระจายรวดเร็วและตอนนี้หลายประเทศที่อากาศหนาวจัดก็มีผู้ป่วยมากขึ้น รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขจึงมีความห่วงใย และขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนสำหรับทุกกลุ่มไปยังสถานพยาบาลพร้อมบริการให้ประชาชนทั่วประเทศ” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อายุ 6 เดือน - 18 ปี ในวันจันทร์-พฤหัสบดี ช่วงบ่าย และวันศุกร์เปิดให้บริการช่วงเช้า-บ่าย (ที่ไม่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยพ่อแม่ ผู้ปกครองที่ประสงค์จะพาบุตรหลานเข้ารับวัคซีนสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://rebrand.ly/school-vaccine หรือ โทรสอบถามเพิ่มเติม โทร. 1415

สำหรับสภาพอากาศในช่วงนี้ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 7 เตือนฝนตกหนัก ในภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขณะที่ ภาคตะวันออก วันนี้ ฝนหนักที่จังหวัดจันทบุรี และตราด ภาคใต้ ที่จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนคลื่นลมแรงในอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง ติดโควิด-19

ทางด้าน จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกหลังเดินทางกลับจากการประชุมเอเปค (APEC 2022) ที่ประเทศไทย

ทางการฮ่องกงรายงานเมื่อ 21 พ.ย. ว่า จอห์น ลี ผู้นำของฮ่องกง มีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก หลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเซีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ซึ่งเขาได้พบปะกับผู้นำ ประมุข และตัวแทนจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ

คณะทำงานของลีแจ้งว่า ณ ขณะที่พำนักและเข้าร่วมการประชุมในกรุงเทพฯ ผู้นำฮ่องกงมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบมาโดยตลอด

“ขณะนี้ จอห์น ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฮ่องกงกำลังถูกกักตัวตามแนวทางของศูนย์สุขภาพ” ทางการฮ่องกงระบุ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ลีจะทำงานจากที่บ้านในช่วงกักตัว และเจ้าหน้าที่ของเขาที่เดินทางไปกับเขานั้นมีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

การประชุมสุดยอด APEC 2022 เป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของลีนับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้บริหารของฮ่องกง

ลีได้พบกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง, นายกรัฐมนตรีของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียนลุง, ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโก วิโดโด, ประธานาธิบดีเวียดนาม เหวียน ซวน ฟุก และเจ้าหน้าที่อาวุโสจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจอีกหลายคนในการประชุม





ติดต่อโฆษณา!