26 กุมภาพันธ์ 2566
790

เคล็ดลับชาวเมืองอายุยืน 100 ปี จาก 5 เมืองสวยของโลก

เคล็ดลับชาวเมืองอายุยืน 100 ปี จาก 5 เมืองสวยของโลก
Highlight

การมีสุขภาพที่ดีและอายุยืนยาวนั้น นอกจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีและองค์ความรู้ทางการแพทย์เพื่อดูแลสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องแล้ว รูปแบบการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราเองก็มีส่วนสำคัญ ดังเช่นพื้นที่ที่ประชากรมีสุขภาพดี และ มีอายุยืนมากที่สุดอย่าง Blue Zones ที่นักวิจัย และ นักเขียนชาวอเมริกันได้ระบุไว้หลังจากสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 10 ปี ประกอบด้วย 5 เมือง ได้แก่ โอกินาวา อิคาเรีย ซาร์ดิเนีย นิโกยา และโลมาลินดา


5 เมือง Blue zones ที่สวยงาม อากาศดีและการใช้วิถีชีวิตของผู้คน ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญให้สุขภาพดี มีชวิตยืนยาว ได้แก่

โอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

20230226-b-01.jpg

เมืองที่มีอัตราการเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ และ ภาวะสมองเสื่อมต่ำ

โอกินาว่าจังหวัดทางตอนใต้ที่สุดของญี่ปุ่นที่มีประวัติศาสตร์เป็นเอกลักษณ์ในฐานะอาณาจักรที่เป็นอิสระ มีภูมิอากาศกึ่งเขตร้อนที่โดดเด่น และ เป็นสถานที่กำเนิดของคาราเต้ นอกจากนี้ยังมีชายฝั่งที่งดงามไปด้วยปะการัง และ สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่น่าอัศจรรย์ ผู้คนที่อาศัยอยู่ในโอกินาวายังมีอายุยืน มีอัตราการเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ และ ภาวะสมองเสื่อมต่ำมาก นั่นเป็นเพราะชาวโอกินาวามีชีวิตประจำวันที่มีวินัย และ มีความชัดเจนกับบทบาทความรับผิดชอบต่าง ๆ ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อการใช้ชีวิตประจําวัน

หลักการใช้ชีวิตที่ชาวโอกินาว่ายึดมั่น

  • ยึดถือหลักที่เรียกว่า “ฮาระ ฮาจิ บุ” หรือ กินแค่อิ่มก็พอ ทําให้คนส่วนใหญ่ปลูกพืชผักผลไม้กินเองจึงไม่มีสารเคมีเจือปน
  • เน้นอาหารการกินจำพวกพืชผักผลไม้ เช่น หัวไช้เท้า กระเทียม ต้นหอม กะหล่ำปลี ขมิ้น มะเขือเทศ เครื่องเทศ รวมทั้ง เต้าหู้ และ ปลาทะเล สิ่งสำคัญ คือ ไม่เน้นรับประทานเนื้อแดงของสัตว์ใหญ่
  • เชื่อในการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่รีบร้อนไปไหน โดยคนโอกินาวาเรียกว่า “เทเก” คือ การใช้ชีวิตแบบง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่ชอบแข่งขัน ทําให้ไม่เครียด
  • เดินออกกําลังกายตอนเช้าเป็นประจํา และ เคลื่อนไหวตลอดเวลา เช่น การทําสวน หรือ ตกปลา เป็นต้น
อิคาเรีย ประเทศกรีซ

20230226-b-02.jpg

เมืองแห่งสปาธรรมชาติ และ อากาศบริสุทธิ์

ถัดมาทางฝั่งตะวันตกอย่างเกาะอิคาเรียของประเทศกรีซ เกาะที่เกิดจากการล่มสลายของดินแดนในทะเลอีเจียน ห้อมล้อมไปด้วยท้องทะเลสีครามใส

สำหรับชาวกรีก หมู่เกาะทั้งหลายในละแวกนี้เปรียบเหมือนสปาธรรมชาติ โดยเฉพาะเกาะอิคาเรียซึ่งนับได้ว่าเป็นเกาะที่มีอากาศและท้องน้ำบริสุทธิ์ ที่สําคัญผู้คนที่นี่แทบไม่มีภาวะสมองเสื่อม และ โรคเรื้อรังเลย ด้วยเหตุผลจากการใช้ชีวิตนั่นเอง

 หลักของการใช้ชีวิตที่ทำให้ชาวอิคาเรียมีสุขภาพดี

  • รับประทานอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีผักผลไม้ ธัญพืช มันฝรั่ง และ น้ำมันมะกอก เป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี
  • เครื่องดื่มโปรด คือ ชาสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ชาโรสแมรี่ป่า สะระแหน่ และ ชาออริกาโน
  • ออกกำลังกายเป็นประจำด้วยการเดิน กับเส้นทางชันที่ต้องขึ้นเขา หรือ ทางลาดลงดอย
  • การพักผ่อนอย่างเต็มที่ในเวลากลางคืนอย่างน้อย 7 ชม. และ ในตอนกลางวันเป็นเวลา 1 ชม. ซึ่งส่งผลช่วยลดฮอร์โมนความเครียดลงได้
ซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี

20230226-b-03.jpg

เกาะแห่งเสียงหัวเราะ เคล็ดลับอายุเกิน 100 ปี

เกาะซาร์ดิเนีย มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รองจากเกาะซิซิลี บนเกาะมีความสวยงามเต็มไปด้วยอาคาร และ บ้านเรือนสีเหลืองทอง ซึ่งมีกลิ่นไอประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของชาวโรมัน ดินแดนแห่งนี้มีชื่อเสียงที่ถูกขนานนามว่าเป็นพื้นที่โซนสีฟ้าแห่งแรกของโลก เพราะมีผู้คนอายุเกิน 100 ปีอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในโลก โดยประชากรของที่นี่มีลักษณะทางพันธุกรรมที่หายาก ผสมผสานกับรูปแบบการใช้ชีวิต และ อาหารการกินที่โดดเด่น 

รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนบนเกาะ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

  • ออกกําลังกายด้วยการเดินเป็นระยะทาง 5 - 8 กิโลเมตรทุกวัน ไม่ว่าจะเดินไปบ้านเพื่อน เดินไปซื้อของ หรือ เดินเพื่อประกอบอาชีพ เช่น เลี้ยงแกะ
  • ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงด้วยการล่าสัตว์ ตกปลา
  • พบปะเพื่อนบ้าน รับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน ดื่มไวน์ในปริมาณที่เหมาะสม พูดคุย และ หัวเราะด้วยกัน ส่งผลให้มีสภาพจิตใจที่ดี
  • เน้นรับประทานผัก ถั่ว ธัญพืช นํ้ามันมะกอก และ ปลา จึงส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจ
นิโกยา ประเทศคอสตาริกา

 20230226-b-04.jpg

สวรรค์ของนักเล่นเซิร์ฟ เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

จากอิตาลีข้ามน้ำมายังคาบสมุทรนิโกยาอยู่บนชายฝั่งแปซิฟิกของคอสตาริกา โด่งดังด้วยชาดหาดสวยซึ่งเหมาะกับการเล่นเซิร์ฟ พร้อมชมเต่าทะเลมากมายพื้นที่นี้เป็นที่อยู่ของผู้คนที่อายุยืนที่สุดในทวีปอเมริกา จากการมีไลฟ์สไตล์ที่เน้นความเรียบง่าย ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่แน่นแฟ้น และ มีจุดมุ่งหมายทุกวัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนปัจจัยหลักที่ทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง มีความสุขในการใช้ชีวิต

รูปแบบการดำเนินชีวิตของชาวนิโกยา เพื่อร่างกายแข็งแรง

  • เชื่อในความแน่นแฟ้น การพบปะครอบครัว และ เพื่อนบ้านเป็นประจํา ทําให้ไม่เหงา ไม่เครียด
  • ดื่มน้ำในปริมาณที่มาก โดยนํ้าในนิโคย่ามีปริมาณแคลเซียมสูงที่สุดในประเทศ
  • เน้นการกินแคลอรีให้น้อยโดยกินถั่ว ข้าวโพด และ ผลไม้เขตร้อนที่ให้ประโยชน์ที่ครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และ ไฟเบอร์
  • ทำกิจกรรมเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นงานบ้าน งานหนัก ทำสวน ทำไร่ หรือ ใช้แรงงานอื่น ๆ
โลมาลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

20230226-b-05.jpg

เมืองแห่งความสงบ และศูนย์รวมคนอายุยืนยาวของโลก

ขึ้นไปทางตอนเหนือของทวีป กับเมืองนี้มีชื่อเป็นภาษาสเปนที่มีความหมายว่า “หุบเขาอันสวยงาม” ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ภูเขา และ เป็นเมืองที่รักสุขภาพมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักในเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเน้นการใช้ชีวิตที่ไม่วุ่นวายต่างจากตัวเมืองอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา

ประชาชนของที่นี่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชุมชนลัทธิศาสนาที่ชื่อว่า “Seventh-Day Adventists” ซึ่งยึดมั่นในการดำเนินชีวิตโดยการรักษาสุขภาพอย่างเคร่งครัด เช่น การไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ เป็นต้น จึงทำให้กลายเป็นอีกหนึ่ง Blue Zones ที่มีผู้คนที่อายุยืนยาว ซึ่งมากกว่าคนทั่วไปอยู่ประมาณ 10 ปีเลยทีเดียว

หลักการสุขภาพดี อายุยืนของผู้คนในโลมาลินดา

  • กินเนื้อสัตว์น้อยมาก เฉลี่ยเดือนละไม่เกิน 2 ครั้ง หรือ ไม่กินเลย
  • กินถั่วเปลือกแข็ง เช่น วอลนัท อัลมอนด์ พีแคน พิสตาชิโอ ฯลฯ วันละประมาณ 1 กํามือ เป็นประจําทุกวัน ซึ่งทําให้หัวใจแข็งแรง
  • กินอาหารช้า ๆ และ กินอาหารร่วมกับผู้อื่น เพื่อสร้างความสุข และ สัมพันธภาพที่ดีระหว่างการกินอาหาร ทําให้มีความสุข ลดความเครียดได้
  • เน้นการออกกําลังกายกลางแจ้งที่สวนสาธารณะ เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพ เปลี่ยนบรรยากาศจากการอยู่บ้าน และทํางาน

จาก Blue Zones ทั้ง 5 เป็นพื้นที่ที่จะพบเจอผู้คนที่มีอายุยืน อีกทั้งยังไม่ค่อยเกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังที่ส่งผลต่อสุขภาพ โดยจากที่กล่าวมาจะเห็นจุดเชื่อมโยงของเคล็ดลับในการสร้างสุขภาพดีอยู่หลัก ๆ 4 ข้อ ซึ่งเราสามารถที่จะนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้ ได้แก่

  • ใช้การพักผ่อน ช่วยฟื้นฟูร่างกาย

เพราะ การพักผ่อน คือ ช่วงเวลาที่ทำให้ร่างกายได้ฟื้นฟูความเหนื่อยล้า และ ลดฮอร์โมนความเครียดที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน ส่งผลให้การทำงานของร่างกายนั้นเป็นปกติ ซึ่งการพักผ่อนที่ดี ย่อมต้องควบคู่กับที่นอนที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เน้นการเดินเพื่อขยับร่างกาย

การได้ขยับร่างกายอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะการเดินจะช่วยส่งเสริมให้เลือดลมภายในไหลเวียน และ ยังเป็นการทำให้อวัยวะต่าง ๆ นั้นแข็งแรงอยู่เสมอ

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมภูมิต้านทาน

หลักที่ผู้คนของพื้นที่นั้น ๆ ยึดมั่นอย่างมาก นั่นคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ที่อุดมไปด้วยผัก ผลไม้ ธัญพืช เต้าหู้ และ เน้นเนื้อปลา ซึ่งในปัจจุบันการเลือกวัตถุดิบทำได้ง่ายมากขึ้นจากบริการ Delivery ส่งตรงถึงบ้านได้เลย

  • คลายเครียดด้วยการใช้เวลากับเพื่อน และ ครอบครัว

การเข้าสังคมยังเป็นอีกหนึ่งหลักการสำคัญของ Blue Zones เพราะ การได้ใช้เวลากับเพื่อน หรือ ครอบครัว เป็นกิจกรรมที่จะช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น และ สร้างความสุขให้เกิดขึ้นได้ในทุก ๆ วันอีกด้วย

ร้านอาหารแนะนํา : Mediterra ร้านอาหารเมดิเตอร์เรเนียนที่เหมาะแก่การพาครอบครัว หรือเพื่อนฝูงมารับประทานอาหารแสนอร่อย ภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง

ที่มา  : Kasikornbank


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!