14 เมษายน 2566
5,752

5 เมนูจากแต่ละภาคที่ช่วยให้คุณสนุกกับวันหยุดยาวได้อย่างเฮลตี้

5 เมนูจากแต่ละภาคที่ช่วยให้คุณสนุกกับวันหยุดยาวได้อย่างเฮลตี้
Highlight

วันหยุดยาวไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยวไปภาคไหน หรือจะเปลี่ยนใจนอนเล่นอยู่ที่บ้าน แต่เรื่องอาหารการกินนั้นต้องเต็มที่ ฉลองสงกรานต์แบบเฮลตี้ อิ่มและอร่อยละมีประโยชน์แน่นอน ออกทริปแอ่วภาคเหนือ อย่าลืมเมนูเด็ด “น้ำพริกหนุ่ม” ไปเยือนถิ่นอีสานต้องไม่พลาด “แกงอ่อม” เที่ยวภาคกลาง “แกงเลียง”ต้องมา และถ้าไปภาคตะวันออก ต้องลองชิม “ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง” ล่องใต้เที่ยวทะเล ก็ลองสั่ง “ข้าวยำภาคใต้” มาทานดู เป็นเมนูที่ทานง่าย อัดแน่นไปด้วยสมุนไพรที่มีประโยชน์หลากหลายชนิด

หยุดยาวสงกรานต์นี้ หลายคนคงมีแพลนออกเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ แล้ว ช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้นี่แหละที่เรามักจะตามใจปากจนอาจรู้สึกผิดหลังทริปจบโดยเฉพาะสายล่าของอร่อย แต่ไปถึงถิ่นทั้งที มันก็ต้องกินนี่นา ซึ่งหนึ่งในข้อดีของการเที่ยวในไทยก็คือการที่ภาคต่างๆ มีอาหารท้องถิ่นที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์กับร่างกาย เพราะมีสมุนไพรที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารอยู่ทุกที่ ทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการกินระหว่างเที่ยวได้โดยไม่รู้สึกผิด และไม่เสียโอกาสดีๆ ในการดูแลบำรุงร่างกายไปในตัวด้วย เรียกได้ว่าเป็นทั้งโอกาสตักตวงทั้งความสุขและสุขภาพดีไปพร้อมๆ กันได้เลย!

ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรในจังหวัดไหนดี เราขอแนะนำของดีจากแต่ละภาคไว้เป็นไอเดียเพื่อให้เพื่อนๆ เต็มที่กับสงกรานต์นี้ได้อย่างเฮลตี้ ออกทริปเมื่อไหร่ ก็อย่าพลาดเมนูเด็ดเหล่านี้นะ

 20230414-b-01.jpg

น้ำพริกหนุ่ม พระเอกของภาคเหนือ

แอ่วภาคเหนือทั้งที ก็ต้องลิ้มลองอาหารของคนเมืองล้านนาอย่าง ‘น้ำพริกหนุ่ม’ เพราะนอกจากรสชาติกลมกล่อม เค็มนิดเผ็ดหน่อยแล้ว ส่วนประกอบหลักอย่าง ‘พริกหนุ่ม’ ยังช่วยทำให้เจริญอาหารและกระตุ้นการเผาผลาญ ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย ทั้งยังมีสารแคปไซซินที่มาพร้อมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยลดโอกาสของการเกิดโรคมะเร็ง ลดปัญหาในระบบทางเดินหายใจ ระบบเลือด และป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย ยิ่งถ้ากินคู่กับผักก็ยิ่งดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าจัดเต็มทั้งรสชาติและคุณค่า ไม่ควรพลาดเลย

 
20230414-b-02.jpg

แกงอ่อม ฉบับดินแดนอีสานแท้ๆ

ถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนถิ่นอีสาน แนะนำให้ลอง ‘แกงอ่อม’ แบบต้นตำรับแท้ๆ ที่นอกจากจะแซ่บนัวถึงใจ ก็ยังเต็มไปด้วยผักหลากชนิดอย่างผักชีลาวที่ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร ลดความดันโลหิตและขยายหลอดเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งยังมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา อีกหนึ่งผักสำคัญก็คือ ใบแมงลักหรือผักอีตู่ ที่มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด มีวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและสายตา อีกทั้งยังมีแคลเซียมที่ช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูก ยิ่งถ้าเติมเนื้อสัตว์อย่างเช่นไก่ลงไป ก็จะได้โปรตีนแบบเต็มๆ แถมรสชาติก็เข้ากันดี๊ดีอีกด้วยนะ

 
20230414-b-03.jpg

แกงเลียง จานเด็ดภาคกลาง

ภาคอีสานมีแกงอ่อม ภาคกลางก็ต้องนี่เลย ‘แกงเลียง’ เป็นเมนูที่ให้พลังงานน้อย ไขมันต่ำ แต่มีประโยชน์เยอะสุดๆ นำทีมโดยใบแมงลักที่มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพมากมาย ตามด้วยบวบที่ช่วยแก้ร้อนใน ขับปัสสาวะ และช่วยขับน้ำนมสำหรับคนท้อง ฟักทองมีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงเบต้าแคโรทีนและวิตามินต่างๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและสายตา นอกจากนี้ด้วยส่วนผสมที่เน้นพืชผักสมุนไพรเป็นหลัก จึงได้รับใยอาหารที่ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ที่สำคัญคือ รสชาติอร่อย สดชื่นมาก!

 
20230414-b-04.jpg

ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ของดีห้ามพลาดในภาคตะวันออก

‘ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง’ เป็นอาหารห้ามพลาดประจำฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะในจังหวัดจันทบุรี ที่ใครมาแล้วก็ต้องลองสักครั้ง โดยก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงนั้นเด่นเรื่องเครื่องเทศและสมุนไพรนานาชนิดที่ผ่านการโขลกก่อนจะนำไปเคี่ยวกับน้ำซุป มีพระเอกเป็น ‘เร่วหอม’ พืชที่ให้ความหวานและรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะท้องที่นี้เท่านั้น แถมยังช่วยแก้ไข้ได้ด้วย นอกจากนี้ยังได้คาร์โบไฮเดรตจากเส้นก๋วยเตี๋ยวและโปรตีนจากเนื้อหมู เรียกได้ว่าสารอาหารครบถ้วนแบบฟินๆ ต้องไปกินให้ได้นะ

 20230414-b-05.jpg

ข้าวยำประจำภาคใต้

พร้อมคุณค่าหลากหลายขชง‘สำหรับคนที่แพลนล่องใต้ ต้องเมนูนี้เลย ‘ข้าวยำ’ ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการดูแลสุขภาพสุดๆ เปี่ยมด้วยใยอาหารและสรรพคุณทางยาจากผักผลไม้นานาชนิด มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นพริก กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ มะพร้าวคั่ว มะม่วงดิบ ข่า และถั่วฝักยาว อีกทั้งสมุนไพรบางชนิดยังช่วยลดการเกิดมะเร็งและระดับไขมันในเลือดอีกด้วย นอกจากสารอาหารมากมายแล้ว ยังมีน้ำบูดูช่วยคลุกเคล้าส่วนผสมในจานให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น ทั้งอร่อยดีมีประโยชน์ของจริง

เชื่อว่าทุกคนก็พอได้ไอเดียถึงเมนูต่างๆ ของแต่ละภาคแล้วที่จะช่วยให้เราอิ่มอร่อยไปกับอาหารจานเด็ดของแต่ละท้องที่ พร้อมๆ กับได้กินของที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย เรียกว่าไม่ต้องได้อย่างเสียอย่าง เป็นทั้งโอกาสที่จะสนุกให้สุด และสุขภาพดีให้สุดไปพร้อมๆ กันเลย!

 

ที่มา : KKP


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!