10 สิงหาคม 2567
465

ช็อกเงียบ !! ประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน


โรคประสาทหูเสื่อมเฉียบพลันเป็นภาวะที่มีการสูญเสียการได้ยินชนิดประสาทรับฟังเสียงบกพร่องที่เกิดขึ้นทันทีทันใด พบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยมักพบในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุน้อยไปถึงกลางคน  ส่วนใหญ่ยังไม่มีทราบสาเหตุชัดเจน แต่มีหลักฐานว่าอาจเกี่ยวข้องกับไวรัสบางชนิด เกิดจากการเสื่อมของหลอดเลือดที่มาเลี้ยงหูชั้นใน มีส่วนน้อยที่ทราบสาเหตุ  ได้แก่ สาเหตุจากการกระแทกที่ศีรษะ การติดเชื้อซิฟิลิส เนื้องอกของประสาทหูเป็นต้น

โดยผู้ป่วยบางรายมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น มีเสียงดังในหู เวียนศีรษะ อาเจียน หรือเซ เสียการทรงตัว โรคนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์  

ลัดคิวหมอรามาฯ รายการวาไรตี้เพื่อสุขภาพ รับชมได้ทุกเพศทุกวัย วันนี้ไปรู้จักกับโรค “ประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน” ไปดูสาเหตุของการโรคนี้กันว่าจะมีวิธีป้องกันและรักษาอย่างไร โดย ผศ.ศิริสุชา โศภณคณาภรณ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และ อ. นพ.กฤตนัย ธีรธรรมธาดา ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

20240810-b-01.jpg

🚩 อาการประสาทหูเสื่อม 

อาการประสาทหูเสื่อมอาจจะเริ่มจากมีเสียง วี้ด หรือ วิ้ง ในหู แต่เมื่อใช้ชีวิตไป 1 - 2 วันจะกลับมาปกติได้ แต่ผู้ป่วยบางรายเมื่อเป็นแล้วการได้ยินลดลงหรือดับไป บางคนเวียนศรีษะ บ้านหมุน ซึ่งปัจจุบันพบว่า 90% ยังหาสาเหตุไม่เจอ ส่วน 10% ที่เหลืออาจจะมาจากสาเหตุการติดชื้อเส้นประสาทหู เป็นต้น 

ประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน อาจเกิดจากการเสื่อมของหูชั้นในอย่างรวดเร็วในช่วงนาที ชั่วโมง หรือวัน โดยผลตรวจการได้ยิน 30 เดซิเบล เป็นต้นไป ใน 3 ความถี่ติดต่อกัน ซึ่งสรุปอาการได้ดังนี้ 

- หูอื้อ การได้ยินลดลงอย่างเฉียบพลัน 
- อาจมีเสียงดังในหู และมักเป็นเสียงความถี่สูง 
- อาจมีเวียนศีรษะร่วมด้วย
- เสียงดังทำให้ปวดหู


20240810-b-02.jpg

🚩 สาเหตุประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน 

- ติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส 
- กระโหลกศีรษะบาดเจ็บจากการกระแทก 
- ยาที่มีผลต่อต่อหูชั้นใน 
- การบาดเจ็บ 
- เนื้องอก 
- ภูมิคุ้มกันตัวเองผิดปกติ 


20240810-b-03.jpg


🚩 แนวทางการรักษา

แพทย์จะตรวจการได้ยินว่ามีสาเหตุจากอะไร เช่น ขี้หูอุดตัน เป็นหวัดคัดจมูก มีน้ำขังในหู หูอื้อ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นประสาทหูเฉียบพลัน

ในกรณีเกิดอาการหูดับโดยไม่ทราบสาเหตุ ก็จะต้องทดสอบการได้ยิน ในห้องทดสอบการได้ยิน โดยจะเริ่มตั้งแต่การปล่อยคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปถึงความถี่สูง ถ้าได้ยินแย่ลง โดยได้ยินในระดับต่ำกว่า 30 เดซิเบลในแต่ละคลื่นความถี่  ก็วินิจฉัยได้ว่าเป็นประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง หรือไม่เกิน 3 วัน ซึ่งเป็นเรื่องของประสาทหูชั้นใน 

การรักษาจะทำควบคู่ไปกับการหาสาเหตุ ถ้ามาพบแพทย์เร็วหลังเกิดอาการ  แพทย์จะจ่ายยาสเตียรอยด์ให้กินในหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นประมวลผลตรวจได้ยินซ้ำว่าดีขึ้นหรือไม่  หากผู้ป่วยมาพบแพทย์ช้าหรือเกินกว่า 2 สัปดาห์ไปแล้ว ก็จะฉีดยาเข้าแก้วหูแทน โดยนัดฉีดสัปดาห์ละครั้ง ต่อเนื่องกัน 3 - 4 สัปดาห์ 

นอกจากนี้ อาจรักษาโดยวิธี การบำบัดด้วยออกซิเจน ความกดบรรยากาศสูง 
การกลับได้ยินจะปกติเมื่อรักษาตามขั้นตอนแล้ว ราว 6 - 8 สัปดาห์ แต่ถ้าไม่ดีขึ้น หูเสื่อม หรือหูดับ อาจต้องใช้เครื่องช่วยฟัง สิ่งที่อันตรายที่สุดคือการมีเนื้องอกในหู ซึ่งพบเจอบ้าง 5 - 10% โดยแพทย์จะต้องตรวจเพิ่มเติม




🚩 วิธีการป้องกัน  

เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน จึงยากที่จะป้องกัน แต่ในบางคนที่มีการใช้ยาบางชนิดที่อันตราย เช่น ยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวดบางประเภท อาจทำให้ประสาทหูเสื่อมได้ หรือยาฆ่าเชื้อบางตัว รวมทั้งยาขับเหล็ก ซึ่งมีโอกาสให้เกิดประสาทหูเสื่อม หรือการซื้อยาหยอดหูใช้เองอาจทำให้แก้วหูทะลุประสาทหูเสื่อมได้ ดังนั้นหากเกิดภาวะผิดปกติ พบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อทำการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งทำให้มีโอกาสหายเป็นปกติได้



รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/XfdTIXDyS08?si=s7ZZntERZl_B6hvT

ติดต่อโฆษณา!