07 กันยายน 2567
443

มะเร็งหลังโพรงจมูก รู้ก่อนปลอดภัยกว่า

มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นการเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ หรือมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับเซลล์ ความเปลี่ยนแปลงนี้จะก่อให้เกิดเนื้อร้ายที่สามารถแพร่กระจายไปส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ 

ซึ่งมะเร็งหลังโพรงจมูกจะเกิดบริเวณหลังโพรงจมูก โดยโพรงจมูกจะมีลักษณะเป็นโพรงกว้าง อยู่ด้านหลังของจมูก เป็นทางผ่านของอากาศไปยังผนังลำคอ ตำแหน่งนี้จะมีสารบางอย่างไหลผ่านไปได้ง่าย เช่น ควันบุหรี่ ควันพิษต่าง ๆ หรือสารที่เกิดการเผาไหม้และอาจเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองบริเวณหลังโพรงจมูกได้ง่าย

ลัดคิวหมอรามา วันนี้พาไปรู้จักกับโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก ไปดูกันว่าโรคนี้เกิดขึ้น โดย ผศ. พญ.ศิริสุชา โสภณคณาภรณ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และ อ. พญ.โยษิตา หมื่นแก้ว ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี



🚩 โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก คืออะไร

มะเร็งหลังโพรงจมูก เป็นหนึ่งในมะเร็งที่เกิดขึ้นบริเวณ ศรีษะและคอ ตำแหน่งที่เกิดอยู่บริเวณด้านหลังของช่องจมูก เวลาเราหายใจเข้า ก่อนอากาศจะผ่านลงไปในช่องคอ ก็จะต้องผ่านด่านโพรงจมูกก่อน

การเกิดมะเร็งชนิดนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของพวกเซลล์ เนื้อเยื่อบริเวณหลังโพรงจมูก ซึ่งเนื้อเยื่อบริเวณนั้นจะเกี่ยวกับระบบหายใจและกลุ่มเนื้อเยื่อต่อมน้ำเหลือง


20240907-b-02.jpg

🚩 สาเหตุการเกิดมะเร็งหลังโพรงจมูก

1. พันธุกรรม

สาเหตุหลักจะมาจากพันธุกรรม ที่พบเห็นได้มากมักจะเกิดกับชาวเอเชีย เอเชียอาคเนย์ ชาวจีน และผู้มีถิ่นฐานแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และประวัติครอบครัวที่ถ่ายทอดมา 

2. อาหารการกิน

อาหารอาหารที่มีสารกลุ่มไนโตรซามีนที่อยู่การถนอมอาหารจำพวกเนื้อเค็ม ปลาเค็ม อาหารหมักดอง

3. เชื้อไวรัส 

การติดเชื้อไวรัสอีบีวี (Epstein-Barr virus)

4. สิ่งแวดล้อม 

สิ่งแวดล้อมสารระเหยต่าง ๆ ฝุ่น ควัน เคมีจากโรงงานอุตสาหกรรม


20240907-b-01.jpg


🚩 อาการมะเร็งโพรงจมูก 

1. อาการทางจมูก เช่น มีน้ำมูกลงคอ หรือ เสมหะปนเลือด แน่นจมูกเรื้อรัง 
2. อาการทางหู เช่น หูอื้อ เสียการได้ยิน มีของเหลวไหลออกจากหู
3. ก้อนที่คอ ซึ่งเกิดจากมะเร็งลุกลามมาที่ต่อมน้ำเหลืองที่คอ 
4. อาการทางระบบประสาท เช่น ปวดศรีษะ หน้าชา มองเห็นภาพซ้อน กลืนลำบาก 


🚩 ระยะแพร่กระจายของโรค

สัญญาณที่บ่งชี้ว่าอาจจะเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก เช่น ระยะแรกผู้ป่วยสามารถคลำเจอก้อนที่คอ มีอาการหูอื้อข้างเดียว ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่ามีก้อนเนื้อเบียดโพรงจมูกอยู่ ระยะที่ตรวจพบมักอยู่ในระยะที่เชื้อเชื้อแพร่กระจายไปยังบริเวณต่อมน้ำเหลือง ก็จะดูว่ากระจายไปถึงบริเวณไหน และตรวจเช็คหลังโพรงจมูก โรคนี้มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และพบได้ตั้งแต่ในช่วงวัยรุ่น ไปจนถึงผู้สูงอายุ 


20240907-b-03.jpg



🚩 วิธีการรักษา

สามารถส่องกล้องเข้าไปหลังโพรงจมูก หากพบก้อนเนื้อหรือเซลล์ที่ผิดปกติก็จะส่งก้อนเนื้อตรวจ เพื่อวินิฉัยโรค ขั้นตอนการตรวจสามารถทำที่แผนกโอพีดีได้ จากนั้นดูผลชิ้นเนื้อจากแผนกพยาธิวิทยา และประเมินผลการรักษา หากพบเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก แพทย์จะประเมินและตรวจดูว่าลุกลามมายังต่อมน้ำเหลืองหรือไม่ ประเมินระยะของโรค และดูการกระจายของเชื้อ ว่ามีการลุกลามว่าไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายหรือไม่ ช่องท้อง ปอด หรือ กระดูก 

มะเร็งหลังโพรงจมูกสามารถรักษาได้ การรักษาหลัก ๆ คือการฉายแสงทางรังสีวิทยามากกว่าการผ่าตัด แต่ถ้าเป็นในระยะที่ 3 - 4 ก็จะมีเคมีบำบัดในส่วนที่กระจาย จะใช้เวลาฉายแสงประมาณ 2 - 3 เดือน แพทย์จะการติดตามอาการในทุก ๆ 3 - 4 เดือน และโรคนี้มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำได้ 


🚩 การป้องกันการเกิดโรค

การป้องกันค่อนข้างทำได้ยาก เพราะสาเหตุการเกิดโรคไม่แน่ชัดนัก แต่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะนำไปสู่การเกิดโรคได้ เช่น หากทำงานที่ต้องสัมผัสสารเคมี จะต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน หรือลดการกินอาหารหมักดอง หลีกเลี่ยงฝุ่น PM 2.5 หรือควันบุหรี่ ที่อาจกระตุ้นให้เกิดโรคได้ เป็นต้น 

การเป็นไซนัส ภูมิแพ้ ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ถ้ามีเลือดปนออกมาในน้ำมูก หรือเสมหะ ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจอย่างละเอียด เพราะอาจจะมีความเสี่ยงมะเร็งโพรงจมูกได้


รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/5qLGlufE9SY?si=QWttMf3EVz2_gzPj



ติดต่อโฆษณา!