21 กันยายน 2567
250

ผื่นแพ้แสงจากพืช อาการผื่นดำอย่าทำเฉย


โรคผื่นแพ้แสงจากพืช หรือรอยดำที่เกิดจากผิวแพ้แสงร่วมกับพืชบางชนิด คือภาวะที่ผิวไปสัมผัสกับที่สารกระตุ้นให้เกิดการแพ้แสงแดด สารกลุ่มนี้มักพบได้ในพืชหลายชนิด เช่น มะกรูด มะนาว ผักชี ฝรั่ง แครอท และคื่นฉ่าย เมื่อผู้ป่วยไปสัมผัสกับสารกลุ่มนี้แล้วไปโดนแสงแดด มักจะเกิดผื่นดำขึ้นในช่วง 2 - 7 วัน โดยที่ไม่มีอาการคันหรือแสบนำมาก่อน 

บริเวณที่พบบ่อยคือมือ โดยเฉพาะบริเวณหลังมือ โรคผื่นแพ้แสงจากพืชสามารถรักษาให้หายได้ โดยรอยดำมักจะค่อย ๆ หายไป ใช้เวลาหลายสัปดาห์ร่วมกับเลี่ยงการโดนพืชที่แพ้และหลบเลี่ยงแสงแดด 

ลัดคิวหมอรามาฯ รายการวาไรตี้ ที่รับชมได้ทุกเพศ ทุกวัย วันนี้เราพาไปรู้จักกับ “โรคผื่นแพ้แสงจากพืช” อาจจะงงว่าเป็นโรคอะไรกัน มีอาการ และมีวิธีการรักษาอย่างไร ทุกคำถามด้านสุขภาพ ที่นี่มีคำตอบ วันนี้พบกับ ผศ.นพ.สิระ กอไพศาล ภาควิชาอายุรศาสตร์ และ อ. พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์ สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้ป่วยนอกเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 


20240921-b-01.jpg




🚩 ผื่นแพ้แสงจากพืช คืออะไร 

โรคผื่นแพ้แสงจากพืช คือ ภาวะที่ผิวไปสัมผัสกับสารกลุ่ม psoralens ที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้แสงแดด พบได้ในพืชหลายชนิด เช่น มะกรูด มะนาว ผักชี ฝรั่ง แครอท และคื่นช่าย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หลายคนอาจเคยเป็นแล้วแต่ไม่รู้ตัว

เนื่องจากผักหลายอย่างที่เรากินในชีวิตประจำวัน ที่มีรสเปรี้ยว มักจะมีสารพิษเหล่านี้อยู่ เมื่อสัมผัสแล้วไปโดนแสงแดด ก็จะทำให้เกิดผื่นเหล่านี้ขึ้น มีสีดำๆ รูปทรงแปลก ๆ ส่วนมากเป็นเหมือนรอยนิ้วมือหรือเป็นจุด ๆ  เมื่อโดนแสงแดดจะทำปฏิกิริยากับผิวหนัง เกิดผื่นคันสีน้ำตาล หรือสีดำ ๆ เป็นตุ่มน้ำใส 


20240921-b-02.jpg


🚩 อาการผื่นแพ้แสงจากพืช 

ถ้าเพิ่งโดนพิษใหม่ ๆ ผิวสัมผัสที่โดนสารพิษ จะเป็นสีแดง หลังจากนั้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือสีดำคล้ำมากขึ้น ส่วนใหญ่จะพบบริเวณมือ ข้อมือ ปลายแขน หรือหน้าอก โดยไม่มีอาการแดงหรือคันมาก่อน ยกเว้นกรณีที่มีการแพ้มาก 

มักพบในคนที่ทำอาหาร ชาวสวน บาร์เทนเดอร์ ที่มีประวัติสัมผัสกลุ่มพืชที่ทำให้เกิดผื่นแพ้แสงก่อนโดนแดด หรืออีกกรณีหนึ่งคือ อาจมีอาการผิวหนังอักเสบมาก่อน เช่น คัน มีตุ่มน้ำใสพุพอง แสบ เป็นต้น

20240921-b-03.jpg

🚩 การรักษา ผื่นแพ้แสงจากพืช

- กรณีผิวมีเฉพาะรอยดำ การรักษาโดยการกินยา และทายา ที่ลดการทำงานของเม็ดสี หรือผลิตเซลล์ผิวหนัง ห้ามโดนแดดซ้ำ ทาครีมกันแดด ซึ่งช่วยลดการอักแสบจากการโดนพืชเหล่านี้ 

- กรณีผิวหนังอักเสบ กินยาและทายาแก้แพ้ 

- กรณีที่ต้องทำอาหาร ล้างมือให้สะอาด อย่าโดนแสงแดดในทันที 

อาการแพ้ เป็นอาการระคายเคือง เป็นแล้วก็เป็นซ้ำได้อีก ซึ่งต้องระวังเมื่อสัมผัสแล้วต้องไม่โดนแดด ควรล้างมือบ่อย ๆ 
 
เมื่อผิวเป็นรอยดำอาจจะทาครีมเพื่อลดรอยดำ ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่ารอยหมองคล้ำจะจืดจางไป ครีมลดรอยด่างดำไม่แนะนำสำหรับเด็กเล็กเพราะอาจแพ้สารเคมีได้


🚩 คำแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

เมื่อเด็ก ๆ เล่นหรือสัมผัสพืชบางชนิดดังกล่าวข้างต้น จะต้องล้างมืออย่างสม่ำเสมอ เมื่อต้องออกกลางแจ้งจะต้องทาครีมกันแดด ใส่เสื้อแขนยาว ใส่หมวกปีกกว้าง กางร่ม จะช่วยป้องกันอาการแพ้ในเบื้องต้นได้  สำหรับเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน ยังไม่ถึงวัยที่จะใช้ครีมกันแดดได้ พ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กโดนแสงแดดจัด



รับชมวิดีโอ : https://youtu.be/kDlSWnPYtbs?si=VIM4yoFOpgLYmyHJ



ติดต่อโฆษณา!