03 ตุลาคม 2565
1,588

อย่าเพิ่งซื้อกองทุน ถ้ายังไม่รู้เรื่องนี้

Highlight

ในการลงทุนทุกคนย่อมต้องการผลตอบแทนสูง แต่การได้รับผลตอบแทนสูงนั้นมักจะมาจากการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนการลงทุน รวมถึงการกระจายความเสี่ยง จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผลตอบแทนเป็นไปตามความคาดหมาย โดยรูปแบบการลงทุนที่เป็นที่นิยมสำหรับนักลงทุนมือใหม่ เช่น รูปแบบ DCA ซึ่งเป็นการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว


20221003-a-01.jpg

ลงทุนมือใหม่ที่สนใจลงทุนในกองทุนรวม หรือผู้ลงทุนที่มีกองทุนในพอร์ตอยู่แล้ว และมีความสนใจในการติดตามข้อมูลสำคัญด้านการลงทุน และข้อที่ควรรู้ เพื่อจะได้ไม่พลาดโอกาสในการลงทุนในทุกสภาวะตลาด ทั้งรูปแบบ ลักษณะ ความเสี่ยง และข้อควรรู้เกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนรวม จะต้องมีกลยุทธ์ในการลงทุนอย่างไร

ชัชพล ตันเจริญ ผู้ช่วยนักวิเคราะห์กองทุน บมจ.หลักทรัพย์ฟิลลิป มีคำตอบในเรื่องนี้

ก่อนอื่นเรามักเคยได้ยินว่าเสมอว่า ก่อนเริ่มลงทุนต้องศึกษาข้อมูล รายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน

“แต่จริงๆผมขอแนะนำว่า ต้องกำหนดเป้าหมายการลงทุนของตนเองก่อน เวลาคุยกับผู้ลงทุน นักลงทุนส่วนมากลงทุนเพราะอยากได้ผลตอบแทนสูง การตั้งเป้าหมายแบบนี้ก็ไม่ผิด  แต่การตั้งเป้าหมายแค่อยากลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนสูง สินทรัพย์ที่เลือกลงทุนจะมีความเสี่ยงมาก ถ้าตั้งเป้าหมายต้องอยากรวยเร็วๆ เราจะมุ่งหาสินทรัพย์ลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมด”คุณชัชพล กล่าว 

ดังนั้นนักลงทุนต้องกำหนดเป้าหมายในการลงทุนให้ดี มองว่าอนาคตเราต้องใช้เงินไปกับเรื่องใดบ้าง ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น เราจะสามารถเลือกเครื่องมือลงทุน ให้เหมาะสมกับเป้าหมายได้

ที่ปรึกษาการลงทุนจะสอบถามนักลงทุนว่ามีเงินในการลงทุนมากน้อยแค่ไหน เป็นเงินก้อนหรือเงินที่เข้ามาเป็นระยะๆ หรือมีเงินเก็บสำรองเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนหรือไม่

กองทุนเมื่อมีการเติบโตถ้าเป็นกองทุนที่มีนโยบายจ่ายปันผล ผู้จัดการกองทุนก็จะตัดสินใจแล้วว่า เอาผลตอบแทนที่เติบโตมาคืนเป็นสภาพคล่องให้กับนักลงทุน ด้วยการจ่ายปันผล

สำหรับนักลงทุนที่เป็นมือใหม่ส่วนหนึ่งถ้าไปลงทุนในกองทุนรวมที่ไม่มีการจ่ายปันผล ลงทุนไปแล้วราคาหุ้นขึ้น กองทุนเติบโต เป็นจังหวะขาย เพื่อเอาเงินกลับคืนมาหรือไม่ ทำให้ตัดสินใจลำบาก ไม่กล้าตัดสินใจ ดังนั้นสำหรับมือใหม่ถ้ายังไม่มั่นใจก็อาจจะลงทุนในกองทุนที่มีปันผลจะตอบโจทย์มากกว่า

อย่างไรก็ตามกองทุนปันผล ก็ไม่ได้เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ทุกคน ยังมีนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว ถ้าเลือกแบบกองทุนปันผลก็จะได้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผลกลับออกมา จากนั้นก็ต้องนำเงินก้อนนั้นไปหาสินทรัพย์ที่จะลงทุนใหม่ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมขาเข้าอีกในการกลับไปลงทุน

ดังนั้นกองทุนปันผลก็จะเหมาะกับนักลงทุนบางส่วนที่มีแผนต้องการสภาพคล่องระหว่างทาง แต่ถ้าคุณเป็นนักลงทุนระยะยาว ก็ไม่จำเป็นต้องถอนเงินออกมา

ช่วงเริ่มต้นลงทุน ควรลงทุนอย่างไร

เป็นคำถามที่พบบ่อยสำหรับนักลงทุนมือใหม่ และมักจะถามอีกว่าถ้าจะลงทุนในกองทุนเดียวเลยได้หรือไม่ เนื่องจากไม่อยากลงทุนหลายกองทุน เพราะกองทุนรวมก็มีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลให้อยู่แล้ว

ในขณะที่บางคนก็ศึกษามาว่า การลงทุนต้องการกระจายความเสี่ยง หรือ Asset Allocation ลงทุนในหลากหลายกองทุน แล้วกองทุนแบบไหนที่จะเหมาะกับแต่ละคน ซึ่งแนะนำว่า ให้นักลงทุนดูจากระดับความเสี่ยงที่ได้รับเป็นหลัก คุณชัชพลกล่าว

เช่น ถ้านักลงทุนต้องการลงทุนในระดับความเสี่ยงต่ำ ให้ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ ที่มีความผันผวนไม่สูง อาจไม่จำเป็นต้องลงทุนในหลายกองทุน เพราะกองทุนเดียวก็ปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ตรงกันข้ามถ้าหากนักลงทุนไปลงทุนในกองทุนรวมหุ้น แล้วลงทุนในกองทุนเดียว อันนี้ถือว่ามีความเสี่ยง

ยกตัวอย่างในปีที่ผ่านมากองทุนในกลุ่มเทคโนโลยี กองทุนกลุ่มพลังงานสะอาดมาแรง บางคนศรัทธาในธีมนั้นมากๆ จัดไปเลยกองเดียวเต็มๆ แล้วถ้าหากกองทุนนั้นขาดทุน เงินลงทุนทั้งหมดก็จะสูญหายไป

นักลงทุนจึงต้องดู“ความเสี่ยง”เป็นหลัก ถ้าลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้กระจายการลงทุนจะปลอดภัยกว่า แต่ต้องกระจายอย่างฉลาด คือต้องกระจายไปในหลายสินทรัพย์

ระดับความเสี่ยงในการลงทุน

ความเสี่ยงต่ำ - ลงทุนในกองทุนหุ้นเล็กน้อย กองทุนตราสารหนี้มากกว่า

ความเสี่ยงกลาง - ลงทุนเท่าๆกันในกองทุนตราสารหนี้และกองทุนหุ้น

ความเสี่ยงสูง - ลงทุนในกองทุนหุ้น มากกว่ากองทุนตราสารหุ้น 

ปัจจุบันมีการลงทุนด้วย โปรแกรม DCA (Dollar Cost Average) เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และมีข้อสงสัยว่าการลงทุนแบบ DCA ดีจริงหรือไม่?

โดยทั่วไปแล้วนักลงทุนก็ต้องการซื้อหุ้นตอนราคาถูก และไป Take Profit ขายตอนหุ้นราคาแพง แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครกำหนดได้ว่าราคาหุ้นตอนนี้ถูกที่สุด หรือแพงที่สุดแล้ว

ยิ่งเป็นมือใหม่ที่ไม่มีความรู้มากนัก จะฟังข้อมูลมาจากหลายที่ ทำให้ตัดสินใจยากสุดท้ายไม่ได้ลงทุน

ดังนั้นการทำ DCA เป็นกลยุทธ์หนึ่งสามารถเฉลี่ยการเข้าลงทุนในระยะเวลาเท่าๆ กัน สนับสนุนวินัยในการออม และด้านจิตใจไม่เครียดจนเกินไป กลยุทธ์ DCA จึงค่อนข้างตอบโจทย์นักลงทุนมือใหม่

การลงทุน DCA จำเป็นต้องลงทุนทุกเดือนหรือไม่?

การลงทุน DCA ควรลงทุนสม่ำเสมอทุกเดือน แต่ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่าต้องลงทุนทุกเดือน อาจจะเป็นรายวัน หรือรายเดือนครึ่งก็ได้ ต้องบอกเลยว่า ไม่มีความแตกต่างเท่าไหร่ การลงทุน DCA แบบรายเดือน เป็นการลงทุนที่กำลังดี เพราะลงทุนแบบไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป

ซึ่งกองทุนรวมที่เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ควรเป็นสินทรัพย์แบบไหนนั้น สำหรับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เรียงลำดับคือ กองทุนน้ำมัน  กองทุนทองคำ และกองทุนหุ้น

กองทุนน้ำมันเสี่ยงที่สุดเพราะไม่ได้ลงทุนในน้ำมันเป็นบาร์เรล แต่ลงทุนในอนุพันธ์ที่อ้างอิงราคาน้ำมัน

ปัจจุบันตลาดหุ้นเจอข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี กดดันในการลงทุน เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารกลางในแต่ละประเทศ จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

จึงมีคำถามจากนักลงทุนว่า ควรจะลงทุนอย่างไรดี ควรจะปรับพอร์ตหรือไม่ ยิ่งเป็นนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มลงทุนและขาดทุนเลย นักลงทุนก็เริ่มใจเสีย แต่ทุกการลงทุน สิ่งสำคัญคือ “เป้าหมายของนักลงทุน” แต่ละคนอาจมีกลยุทธ์ในการลงทุนไม่เหมือนกัน มีความไม่แน่นอนสูง นักลงทุนที่ตั้งใจลงทุนระยะยาว ยังมีเวลาในการลงทุนอีกนาน เช่นนักลงทุนบางคนลงทุนเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียน

ในช่วงที่ตลาดหุ้นตก ถือเป็นช่วง Grand Sales ของกองทุนหุ้นบางตัว ที่ก่อนหน้านี้อาจมีราคาสูง

กรณีที่การลงทุนแบบ DCA อยู่แล้ว ไม่ใช่การนำเงินก้อนมาลงทุน แต่เป็นการทยอยสะสมลงทุน จะเป็นโอกาสในการสะสมกองทุนหุ้น

ขณะเดียวกันนักลงทุนบางคนมีเป้าหมายการลงทุนคือ เก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียน แต่ตอนอายุ 57 ปีอีก 3 ปีจะเกษียน แต่เงินที่ลงทุนไว้ เริ่มขาดทุน อาจจะต้องพิจารณาลดสัดส่วนกองทุนหุ้นในพอร์ตดีหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยง ในกรณีนี้การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่มีความปลอดภัยอาจจะตอบโจทย์ได้มากขึ้น

Phillip Fund SuperMart มีทีมงานการลงทุนเป็นที่ปรึกษา และมองว่านักลงทุนทุกคนเป็น Partner ในการลงทุน นักลงทุนแต่ละคนมีเป้าหมายการลงทุนที่ไม่เหมือนกัน บางคนมีความเชี่ยวชาญในการลงทุนอยู่อยู่แล้ว บางคนเป็นนักลงทุนมือใหม่

“เราสามารถให้คำปรึกษาที่เหมาะสมกับสไตล์การลงทุน ของนักลงทุนแต่ละคนได้ เรามองว่าทุกๆคนไม่ได้เป็นมืออาชีพในการลงทุน แต่สามารถลงทุนได้อย่างมืออาชีพผ่าน Phillip Fund SuperMart ซึ่งให้บริการลงทุนอย่างสะดวกทุกกองทุน ให้คำแนะนำการลงทุนที่เป็นกลางและทันสถานการณ์ และสามารถซื้อออนไลน์กองทุนลดหย่อนภาษีได้ถึง 20 บลจ.” คุณชัชพล กล่าว


ช่องทางการติดต่อ บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป

LINE : @phillipcapital

YouTube : Phillip Capital TH

โทร : 02-6351718

ติดต่อโฆษณา!