14 พฤศจิกายน 2565
1,010

พอร์ตกองทุนดีต่อใจชาวมือใหม่ ยามเศรษฐกิจถดถอย

Highlight

การลงทุนท่ามกลางความผันผวนและเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคัดเลือกสินทรัพย์เพื่อการลงทุนและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้ โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ บริษัท หลักทรัพย์ฟิลลิป แนะนำการจัดพอร์ตของมือใหม่ซึ่งอาจลงทุนในระยะแรกเป็นตราสารหนี้ 70% กองทุนหุ้น 30% เน้นสินทรัพย์คุณภาพดีมีการกระจายความเสี่ยงไปทั่วโลก ลงทุนหุ้นต่างประเทศที่มีการเติบโตสูง เช่น เอเชียแปซิฟิก จีน เวียดนาม


ความเสี่ยง ความผันผวนต่างๆจากปัจจัยทั่วโลก มีผลต่อการลงทุนอย่างไร

ปีนี้เป็นปีแห่งความผันผวนทั่วโลก มีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาสินทรัพย์ต่างๆปรับขึ้นปรับลงตลอดเวลา แน่นอนว่าด้านหนึ่งก็จะเป็นความเสี่ยง อีกด้านหนึ่งก็จะเป็นโอกาสสำหรับคนที่จะเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะมือใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนเพื่อหาผลตอบแทนในอนาคต

ดังนั้นจะจัดพอร์ตกองทุนดีต่อใจชาวมือใหม่ ยามเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรให้โดนใจนั้น คุณชัชพล ตันเจริญ ผู้ช่วยนักวิเคราะห์กองทุน บมจ.หลักทรัพย์ฟิลลิป ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมีคำแนะนำและเทคนิคการลงทุนดีๆ ที่นักลงทุนมือใหม่สามารถใช้เป็นแนวทาง เพื่อแสวงหาโอกาสสะสมของดีราคาถูก ท่ามกลางเศรษฐกิจถดถอย

นักลงทุนย่อมคาดหวังการเติบโต อยากมีกำไรเยอะๆ แต่สิ่งที่มาคู่กับการลงทุนนั่นคือความผันผวนซึ่งเกิดขึ้นตอดเวลา ทำให้ผลตอบแทน หรือ NAV ไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง

สินทรัพย์ที่มีอัตราการเติบโตสูง ก็มักจะเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงเช่นกัน ดังนั้นนักลงทุนมือใหม่ต้องระมัดระวังในการลงทุนว่า มีความผันผวนมาแค่ไหน คนส่วนใหญ่มองไปที่โอกาส ก่อนลงทุนก็หวังผลตอบแทน แต่เมื่อลงทุนจริงๆ เกิดความผันผวน ขึ้นก็ตกใจ หรือ Panic ที่ต้องเจออะไรไม่คาดคิด ก็ลองศึกษาไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดที่ผันผวนทำให้ ราคาหุ้น หรือหลักทรัพย์ต่างๆ ปรับลดลงมา ในจังหวะนี้จะเป็นโอกาสของคนที่มีเงินสดเหลือ เพื่อรอลงทุนในช่วงที่ราคาหุ้นต่างๆ ไม่สูงมากนัก

ปีนี้คนกลัว เศรษฐกิจชะลอตัว คนที่อยู่ในตลาดขาดทุน คนที่เป็นมือใหม่ หากเข้าซื้อช่วงนี้อาจจะได้ของถูก แต่ไม่ใช่ว่าหุ้นทุกตัวจะดี ต้องเฟ้นหาหุ้นที่มีคุณภาพ

20221114-b-01.jpg

สินทรัพย์ที่น่าสนใจ สำหรับมือใหม่

การลงทุนในหุ้น มีความเสี่ยง ผันผวน มาไว ไปไว จึงแนะนำให้ลงทุนในกองทุนรวมก่อน เป็นจุดเริ่มต้นของมือใหม่ ถ้าจะลงทุนหุ้นรายตัว

กองทุนรวม ที่สามารถจัดการลงทุน แบบ DCA แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ กองทุนรวมเองมีหลากหลายประเภท เช่นกองทุนรวมตราสารหนี้  แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกกองทุนจะน่าสนใจ

ถ้าจะขยับความเสี่ยงเพื่อเพิ่มผลตอบแทน ทุกคนมีความสามารถในการรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน สำหรับมือใหม่อาจจะเริ่มจากกองทุนตราสารหนี้ ซึ่งลงทุนใน กองทุนตราสารหนี้ 70% หุ้น 30%

ในขณะที่กองทุนหุ้น เน้นลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ หรือหุ้น Global equity โดยกระจายการลงทุนในหลายประเทศ ลดความเสี่ยงของการกระจุกตัวตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ใดประเทศหนึ่ง

นักลงทุนที่ลงทุนอยู่แล้วระยะหนึ่ง แต่ไม่สามารถปรับพอร์ตให้ทันสมัย พอร์ตยังขาดทุนอยู่ ไม่มีสูตรตายตัวต้องกลับไปทบทวนโจทย์การลงทุนของตัวเองว่าใช่สไตล์การลงทุนของตัวเองหรือไม่ ถ้าสมมุติว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ อาจจะต้อง Cut Loss บางส่วนเพื่อนำเงินออกมาใข้ในชีวิตประจำวัน

แต่ถ้ามองว่าธีมการลงทุน ยังอยู่ในกระแสและยังคงลงทุนระยะยาวได้ ประกอบกับแผนการเงินระยะสั้นที่ต้องใช้เงินในชีวิตประจำวันยังแข็งแรงอยู่ ก็ยังคง Hold ต่อไปได้และต้องมั่นใจว่า ถ้าตั้งใจจะ Hold กองทุนนั้นยังมีคุณภาพดี พร้อมที่จะฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจถดถอย ไปได้หรือไม่

หรือคนเป็นสไตล์การลงทุนแบบ DCA ทบทวนแล้วว่า กองทุนนี้สามารถ Hold ได้ และมีเงินลงทุนใหม่พร้อมจะถัวด้วย ก็เป็น Contrarian เสริมเข้าไปอีก ถ้ามั่นใจว่าสินทรัพย์ดีจริงก็ DCA ต่อไปได้

แต่สุดท้าย ถ้าเกิดลงทุนไปแล้ว แล้วสไตล์การลงทุนไม่เหมาะกับเรา อย่างช่วงหลังๆ จะได้ยิน Theme การลงทุน ในกองทุนหุ้นจีน หุ้นเวียดนาม ที่มีโอกาสเติบโตสูง แต่ก็มีความผันผวนสูงเช่นกัน

บางคนเมื่อลงทุนไปแล้ว ตอนแรกก็เชื่อว่าจะดี แต่ลงทุนไปแล้ว มารู้สึกตัวว่ามันผันผวนเกินไป สำหรับตัวนักลงทุน ก็อาจจะสับเปลี่ยน ถอยจากกองทุนจีน เวียดนาม เป็นกองเอเชียแปซิฟิก มีการกระจายมากกว่า

ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ในสถานการณ์เดียวกัน Moment ที่เข้าสู่เศรษฐกิจถดถอยเหมือน นักลงทุนแต่ละคนอาจจะมีการ take action ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับโจทย์การลงทุนของนักลงทุนแต่ละคน

รายการ Weekly Wealth Focus ของ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป จะเป็นตัวช่วยนักลงทุน ให้สามารถ Keep Tracking กับสถานการณ์การลงทุนในปัจจุบัน โดยรายการออกอากาศทุกวันอังคารในเวลา 9.30 น. ทางช่อง YouTube : PhillipCapitalTH

ในรายการนี้ก็จะมีทีมงานนักวิเคราะห์กองทุน มาพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์การลงทุนในปัจจุบันเป็นอย่างไร มีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างกองทุนรวมสไตล์ไหนควรระมัดระวังมากขึ้น หรือช่วงจังหวะแบบนี้ น่าลงทุนในกลุ่มใด เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับนักลงทุน และสามารถมีส่วนร่วม คือ พิมพ์ Comment หรือมีข้อสงสัยอะไรสามารถสอบถามได้ เป็น Feedback ไปจัดรายการ Weekly Wealth Focus ในสัปดาห์ถัดไปด้วยเช่นกัน

Phillip Fund SuperMart

- เลือกลงทุนได้ทุก บลจ.

- คำแนะนำที่เป็นกลางและทันสถานการณ์

- ซื้อออนไลน์กองทุนลดหย่อนภาษี ได้มากกว่า 20 กองทุน

- ไม่ต้องส่งเอกสาร


ติดต่อโฆษณา!