18 มีนาคม 2566
1,051

7 เรื่องการเงินที่เราน่าจะรู้ ตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ

7 เรื่องการเงินที่เราน่าจะรู้ ตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ
Highlight

การออมและการลงทุนเป็นควรเป็นเป้าหมายหรือจุดเริ่มต้นสำหรับ การก้าวไปสู่ความสำเร็จและความมั่งในอนาคต หากเราสามารถเริ่มต้นการออมและลงทุนได้ตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยให้เราได้เปรียบมากกว่าช่วงวัยอื่น เพราะมีเวลามากพอในการเรียนรู้และสแก้ไขข้อผิดพลาดก่อนก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง นอกจากการออมและการลงทุนแล้ว เราควรมีทักษะและเรีนนรู้ด้านอื่นๆ ประกอบไปด้วย เช่น การใช้บัตรเครดิต การวางแผนภาษี  ไม่ใช้เงินเกินตัว การมีรายได้หลายๆทาง รวมทั้งการทำประกัน

7 เรื่องการเงินที่เราน่าจะรู้ ตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ

 

1. เก็บเงินให้เร็วที่สุด

เราทุกคนควรเริ่มเก็บเงินให้เร็วที่สุด มากกว่าการคิดเรื่องอื่น ๆ เพราะสิ่งเดียวที่คนอายุยังน้อยมีมากกว่าและได้เปรียบกว่าวัยอื่นคือ "เวลา" เรามีเวลาในการเก็บเงินและลงทุนเยอะมาก กว่าจะเกษียณ โดยเป้าหมายแรกที่ควรเก็บเงินก่อน คือ การมีเงินสำรองฉุกเฉิน ซึ่งแนะนำให้มีประมาณ 6-12 เดือน

2. ศึกษาลงทุนตั้งแต่แรก

จะเห็นได้ว่าคนมีเงินหลายคน ถึงแม้ว่าเขาอาจจะมีเงินจากการทำธุรกิจหรือรายได้อื่น ๆ อยู่แล้ว แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังเลือกที่จะลงทุน เพราะการลงทุนเป็นการให้เงินทำงาน แทนการใช้แรงทำเงิน ทำให้มีฐานะที่มั่นคง มีรายรับที่มากขึ้น ดังนั้นเราควรที่จะศึกษาเรื่องการลงทุนอย่างจริงจังตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยความที่อายุยังน้อยเราจึงมีเวลาเป็นเพื่อนซี้ สามารถลองผิดลองถูกได้มากกว่าคนวัยอื่น ๆ หากเริ่มต้นลงทุนเร็ว ความได้เปรียบเรื่องเวลาก็จะทบต้นไปเรื่อย ๆ

3. หัดใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิตไม่ใช่สิ่งไม่ดี บางครั้งเราก็ต้องใช้บัตรเครดิตเพื่อสร้าง Credit score ให้ธนาคารตรวจสอบได้ว่า เรามีเครดิตที่ดี เผื่อในอนาคตจะทำธุรกรรมหรือกู้ยืมก็จะเป็นส่วนเสริมได้ แต่ไม่ควรใช้ผ่อนเยอะเกินตัว หรือจ่ายแค่ขั้นต่ำเพราะจะทำให้มีหนี้เพิ่มขึ้น จากดอกเบี้ยที่สูงมาก ๆ

4. ไม่ใช้จ่ายเกินตัว

หลายคนที่พึ่งเริ่มทำงาน อาจจะมีรายได้มากกว่าตอนที่พ่อแม่ให้ในช่วงเรียน จึงรู้สึกอยากใช้จ่าย อยากได้นู้นนี่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดเพราะคนเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต สามารถมีได้ เที่ยวได้ แต่ต้องอยู่ในงบที่เราวางไว้ ไม่เกินตัว

5. เรียนรู้เรื่องภาษี

เรื่องภาษีเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนที่มีรายได้ทุกคน แต่หลายคนไม่ได้สนใจหรือศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้หลายครั้งเสียเงินไปกับภาษี ทั้ง ๆ ที่เราอาจจะมีหลายอย่างที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษี ทำให้ประหยัดเงินเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นควรศึกษาเรื่องภาษี เพื่อเซฟเงินที่หามาอย่างยากลำบากกันเถอะ

6. มีรายได้หลายทาง

การทำงานแค่ที่เดียวหรือมีรายได้ทางเดียวในยุคนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์และมีความเสี่ยงได้ ดังนั้นควรกระจายความเสี่ยงด้วยการมีรายได้หลายทาง แถมยังเป็นการเพิ่มรายได้เพื่อนำไปลงทุนได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันการหาเงินออนไลน์สามารถทำได้ง่ายขึ้น ด้วยเทคโนโลยีและการเติบโตของยุคสมัย ทำให้เราสามารถสร้างรายได้โดยไม่มีต้นทุนทางการเงินได้

7. ทำประกัน

ด้วยความที่อายุยังน้อย อาจจะมองเรื่องประกันสุขภาพเป็นเรื่องไกลตัว แต่ต้องอย่าลืมว่า หากเราเกิดเจ็บป่วยในตอนที่อายุมากขึ้น การทำประกันอาจจะยากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ต้องจ่ายเงินค่ารักษาเอง ดังนั้นแล้วเราควรเริ่มทำประกันตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยอาจจะเริ่มจากการทำประกันโรคร้ายแรงหรืออุบัติเหตุเพิ่มเติมจากสวัสดิการประกันกลุ่มของบริษัท หรือถ้าเป็นข้าราชการ แต่ต้องการรักษาโรงพยาบาลเอกชนก็สามารถทำประกันเพิ่มได้ อีกทั้งการทำประกันนี้ก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

นอกจาก 7 ข้อนี้แล้ว สิ่งที่ควรทำอื่น ๆ ก็อย่างเช่น การซื้อสินทรัพย์ที่มูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลง เช่น เลือกซื้อบ้าน คอนโด ก่อนซื้อรถ (แล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละคน) หรือเลือกจ่ายหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงก่อน เป็นต้น

 

ที่มา : FinSpace




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!