17 มิถุนายน 2567
266

คลังศึกษาลดเวลาติด “เครดิตบูโร” เหลือ 3 ปี

คลังศึกษาลดเวลาติด “เครดิตบูโร” เหลือ 3 ปี


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 67ได้หารือถึงเรื่องการผ่อนคลายกฎเกณฑ์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น โดยหยิบยกเรื่องการติดเครดิตบูโรที่มีเวลานาน ทำให้ภาคธุรกิจไม่สามารถพลิกฟื้นธุรกิจกลับมาได้มาพิจารณา

โดยเฉพาะกลุ่มรหัส 21 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทั้งนี้ที่ผ่านมาคณะกรรมการพักหนี้ได้ปลดล็อกลูกหนี้รหัส 21 ให้หลุดจากสถานะ NPL ไปแล้วกว่า 1 ล้านราย โดยยังเหลืออีก 4 ล้านราย ที่ยังมีสถานะ NPL หรือ หนี้เสีย

กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพิจารณา ลดระยะเวลาการติดเครดิตบูโรจากเดิม คือธนาคารจะส่งข้อมูลให้เครดิตบูโร 5 ปี และ เก็บข้อมูลไว้อีก 3 ปี โดยอาจจะเป็นรูปแบบธนาคารส่งข้อมูล 3 ปี และเก็บข้อมูลไว้อีก 3 ปี, นายจุลพันธ์ ระบุ 

“วันนี้การติดเครดิตบูโรทางธุรกิจก็เหมือนติดคุก เพราะมีประวัติอยู่หลายปี ถ้าเราลดการติดเครดิตบูโรลงเหลือ 3+3 ปี จะมีลูกหนี้รหัส 21 บางกลุ่มที่หลุดจากสถานะ NPL ภายในปีนี้หรือปีหน้า และจะสามารถกลับมาเป็นฟันเฟืองทางธุรกิจได้อีกครั้ง,” นายจุลพันธ์ กล่าว

ในเรื่องนี้ กระทรวงการคลังได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธปท. และ เครดิตบูโรแล้ว อย่างไรก็ตาม การแก้ฎเกณฑ์ระยะเวลาการติดเครดิตบูโรอาจจะทำเป็นบางกรณี เช่น กลุ่มโควิดเท่านั้น เนื่องจากหากทำในภาพรวมอาจจะมีผลต่อหลักการสากลและความเชื่อมั่นของประเทศ

“หากทำเฉพาะกลุ่มโควิดอย่างเดียวจะง่ายกว่า เพราะว่ามีเหตุและผลรองรับ ถ้าทำภาพใหญ่อาจจะไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ต้องดูว่าจุดไหนถึงจะเหมาะสม ก็ได้ให้โจทย์ไปแล้วรอเขาตอบกลับมา ถ้าเขาบอกว่าทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้” นายจุลพันธ์ ระบุ

ติดต่อโฆษณา!