29 กรกฎาคม 2567
209

จีนเข้มงวดปราบโกงในตลาดทุน หวังฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน

จีนเข้มงวดปราบโกงในตลาดทุน หวังฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลอีกห้าแห่งได้ออกแนวทางใหม่ในการปราบปรามการโกงตลาดทุน โดยเน้นการลงโทษที่รุนแรงขึ้นต่อผู้กระทำผิด รวมถึงการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

แถลงการณ์ของ CSRC ระบุว่า "การโกงทางการเงินเป็นปัญหาที่รบกวนความเป็นระเบียบของตลาดทุนและทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างร้ายแรง" โดยหน่วยงานกำกับดูแลจะมุ่งเน้นการลงโทษผู้กระทำผิดหลัก และลงโทษผู้สมรู้ร่วมคิดอย่างเข้มงวด

CSRC ยังระบุว่ากำลังดำเนินการปรับแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มบทลงโทษสำหรับการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ซื่อสัตย์ โดยบริษัทที่กระทำผิดอาจถูกปรับสูงสุดถึง 10 ล้านหยวน ($1.38 ล้าน) เทียบกับก่อนหน้านี้ที่สูงสุด 600,000 หยวน ($82,568) นอกจากนี้ ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎการเปิดเผยข้อมูลอาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี เทียบกับก่อนหน้านี้ที่สูงสุด 3 ปี

การประกาศแนวทางใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลกำลังสืบสวนบทบาทของบริษัท PricewaterhouseCoopers (PwC) ในฐานะผู้ตรวจสอบบัญชีของบริษัท Evergrande Group ซึ่งถูกพบว่ามีการโกง ทั้งนี้ การปราบปรามการโกงตลาดทุนครั้งนี้ถือเป็นความพยายามของรัฐบาลจีนในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้น โดยเน้นการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบและการเพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น

ติดต่อโฆษณา!