27 กรกฎาคม 2567
236

คาดบริษัทเก่าแก่ญี่ปุ่นยื่นล้มละลายสูงถึง 10,000 บริษัทในปีนี้

คาดบริษัทเก่าแก่ญี่ปุ่นยื่นล้มละลายสูงถึง 10,000 บริษัทในปีนี้ รายงานจาก Teikoku Databank เปิดเผยถึงบริษัทเก่าแก่ญี่ปุ่นจำนวนมากที่อายุเกิน 100 ปี เผชิญปัญหาใหญ่ไม่สามารถทนแรงต้านจากหลายๆ ปัจจัยรอบด้าน จนต้องขอยื่นล้มละลายต่อศาลฯ ในที่สุด
.
• รายงานระบุว่ามีการยื่นล้มละลายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 ศาลได้ตัดสินให้ล้มละลาย 74 บริษัทนับเป็นตัวเลขสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของธุรกิจในญี่ปุ่น เมื่อเทียบกับช่วงปี 2008 ซึ่งเป็นวิกฤตการเงินโลก ที่มีบริษัทล้มละลายทั้งหมด 120 ราย
.
• ธุรกิจที่ยื่นล้มละลายส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้น 95% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ล้วนเป็นบริษัทเก่าแก่ที่อยู่มานานกว่า 100 ปี
.
Teikoku Databank ระบุว่า สาเหตุส่วนใหญ่อันนำมาสู่การยื่นละลายครั้งนี้ เกิดจากต้นทุนการทำธุรกิจที่สูงขึ้น ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เข้าขั้นวิกฤตมานาน รวมไปถึงหลายบริษัทที่ก่อตั้งมานานไม่มีคนรุ่นใหม่มาสานต่อธุรกิจ
.
🚩 บางส่วนของธุรกิจเก่าแก่ที่ยื่นล้มละลาย ได้แก่ 
.
▪️ Aoki Mannendo ซึ่งเป็นผู้ผลิตวากาชิ หรือขนมญี่ปุ่นโบราณซึ่งเปิดกิจการในกรุงโตเกียว ตั้งแต่ 200 ปีก่อนจากการสืบทอดทายาทมาเรื่อย ๆ ซึ่งได้เข้าสู่กระบวนการขอล้มละลายตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา
.
ธุรกิจ Aoki Mannendo มีรายได้ลดลงตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่จำเป็นต้องปิดร้านและลดเวลาทำการลง แม้ว่าพยายามสร้างรายได้เพิ่ม เพราะต้องการเงินในการบำรุงรักษา และมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ 
.
▪️ ธุรกิจ Mitaniya ซึ่งเป็นเชนร้านขายของชำที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1858 หรือราว 166 ปี ได้เริ่มดำเนินการยื่นล้มละลายในเดือนมิถุนายน เหตุเพราะธุรกิจประสบกับปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี จากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น
.
Kaitaro Asahi จาก Teikoku Databank ระบุว่า ด้วยภาวะเงินเฟ้อในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของซัพพลายเออร์และลูกค้า ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์อันยาวนานแน่นแฟ้น เพื่อเจรจาต่อรองราคาให้เหมาะสมขึ้น
.
ขณะเดียวกัน ยังคาดการณ์ด้วยว่าบริษัทเก่าแก่อีกหลายแห่งในญี่ปุ่นจะยังเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่อไป เพราะคู่แข่งที่มีขนาดใหญ่กว่า แถมยังมีกระแสเงินสดที่มากกว่า ซึ่งสามารถขยายตลาดได้ และชิงส่วนแบ่งตลาดได้ง่ายกว่าในแง่ของการแข่งขันด้านราคา และซัพพลายที่มั่นคงกว่านั่นเอง
.
Teikoku Databank แสดงความกังวลทิ้งท้ายเกี่ยวกับการบริโภค เพราะดูไม่สดใสอย่างเคย ทั้งยังคาดว่า จำนวนบริษัทที่จะยื่นล้มละลายเพิ่มเติมอาจจะมากขึ้นอีก โดยมีโอกาสที่จะเกิน 10,000 รายตลอดทั้งปีนี้
.
ทั้งนี้เนื่องจากในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว บริษัทญี่ปุ่นทั้งหมด 807 แห่งเริ่มเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย นับเป็นเดือนที่ 26 ติดต่อกัน ถือเป็นข่าวเศร้าในโลกธุรกิจของญี่ปุ่นในเวลานี้
.
ญี่ปุ่นมีบริษัท 43,631 แห่งที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ณ เดือนกันยายน 2023 
.
ที่มา :
https://asia.nikkei.com/Business/Companies/Japan-s-century-old-companies-suffer-95-surge-in-bankruptcies

ติดต่อโฆษณา!