30 กรกฎาคม 2567
350

ครม. เคาะเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ลดเวลาเหลือ 5 ปี

ครม. เคาะเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ลดเวลาเหลือ 5 ปี
กระทรวงการคลัง เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับหลักเกณฑ์ Thai ESG ใหม่ เพิ่มวงเงินลงทุนเป็น 3 แสนบาท ลดเวลาถือครองเหลือ 5 ปี ครอบคลุมหุ้นไทย 200 ตัว หวังกระตุ้นการลงทุนเพื่อความยั่งยืน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการคลัง เผยที่ประชุม ครม. พิจารณาร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของไทย (Thai ESG) โดยจะมีการปรับเงื่อนไขการลงทุนในกองทุน ThaiESG ใหม่ เพื่อจูงใจให้นักลงทุนมากขึ้น ดังนี้


รายละเอียดของการปรับเงื่อนไข ThaiESG ใหม่

- ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน

- ซื้อได้สูงสุดไม่เกิน  300,000 บาท จากเดิมสูงสุด 100,000 บาท

- ระยะเวลาถือครอง 5 ปี (นับจากวันที่ซื้อ) จากเดิม 8 ปี

- ต้องลงทุนใน (1) หุ้นใน SET/MAI โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม (E) / ESG หรือเปิดเผยข้อมูล ก๊าซเรือนกระจก หรือระดับการประเมิน cg rating ของ IOD และมีการเปิดเผยข้อมูลด้านบรรษัทภิบาล (G) ในระดับ และรูปแบบที่ ก.ล.ต. กำหนด (2) ESG Bond และ (3) Green Token (4) หุ้นไทยที่อยู่ในดัชนี ESG ที่ได้รับความเชื่อถือระดับสากลมากกว่า  80% จากเดิมส่วนใหญ่เน้นที่ ESG  Bond และ Green Token เท่านั้น


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า การปรับเงื่อนไขครั้งนี้ครอบคลุมหุ้น 200 ตัวจากเดิน 128 ตัว โดยหลังจากได้รับการอนุมัติจาก ครม. แล้ว จะมีการประกาศเงื่อนไขของหุ้นที่จะสามารถซื้อได้ภายใน 2 สัปดาห์ และหาก ครม. อนุมัติแล้วจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567

ทั้งนี้ การดำเนินการปรับเงื่อนไขกองทุนดังกล่าว จะส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีประมาณ 13,000 ล้านบาท

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) คาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนใหม่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ที่ตะเข้ามาลงทุนในกองทุนภายใต้เงื่อนไขใหม่  Thai ESG
ติดต่อโฆษณา!