18 สิงหาคม 2567
160

TikTok แซงยักษ์ใหญ่ E-Commerce โตเกือบ 4 เท่า ในอาเซียน

TikTok แซงยักษ์ใหญ่ E-Commerce โตเกือบ 4 เท่า ในอาเซียน จากรายงานของ Momentum Works บริษัทให้คำปรึกษาของสิงคโปร์ระบุว่า ‘TikTok’ แอปพลิเคชั่นวิดีโอสั้นจาก ByteDance บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอล์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

Tik Tok มียอดขาย (Gross Merchandise Volume: GMV) เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า จาก 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
.
เมื่อพิจารณา TikTok ที่ควบรวมกับ Tokopedia บริษัทอีคอมเมิร์ซท้องถิ่นของอินโดนีเซีย ซึ่ง TikTok ได้เข้าไปถือหุ้นใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว จะพบว่า TikTok ได้ขึ้นแซง Lazada กลายเป็นผู้เล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ด้วยส่วนแบ่งตลาดประมาณ 28.4% ในปีที่แล้ว
.
อย่างไรก็ดี GMV ของอีคอมเมิร์ซทั้งหมดในภูมิภาคมีมูลค่าสูงถึง 1.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้า โดย Shopee ยังคงครองตำแหน่งบริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดที่ 45% ตามมาด้วย Lazada 16.4% และ TikTok กับ Tokopedia เท่ากันที่ 14.2%
.
Jianggan Li CEO ของ Momentum Works กล่าวว่า สำหรับปีนี้จะขึ้นอยู่กับการรวมตัวกันของ TikTok และ Tokopedia ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ของอินโดนีเซียได้
.
โดย TikTok ได้กล่าวว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บริษัทจะลงทุนมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้มีสัดส่วนการถือหุ้น 75% ใน Tokopedia โดยหวังจะกลับไปเริ่มธุรกิจชอปปิ้งออนไลน์ในประเทศอีกครั้ง
.
นอกจากนี้ TikTok และ Tokopedia ยังเติบโตจนมีส่วนแบ่งตลาดที่ 39% ในอินโดนีเซีย ตามหลัง Shopee ที่อยู่เพียงแค่ 40% ขณะที่ในเวียดนาม TikTok ได้กลายเป็นผู้เล่นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 24% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : AEC Connect - Bangkok Bank

ติดต่อโฆษณา!