19 สิงหาคม 2567
439

สภาพัฒน์ฯ เผย GDP ไทย Q2/24 โต 2.3% คาดทั้งปีโต 2.5%

สภาพัฒน์ฯ เผย GDP ไทย Q2/24 โต 2.3% คาดทั้งปีโต 2.5%


เศรษฐกิจไทยยังไปต่อ คาดปีนี้โต 2.5% โดย นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.3% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ 1.6%

โดยได้รับอานิสงค์จากการบริโภคเอกชนที่ขยายตัว 4% การบริโภคภาครัฐบาลขยายตัวได้ 0.3% การส่งออกขยายตัวได้ 1.9% และบริการ 19.8% แต่การลงทุนรวมยังหดตัวอยู่ 6.2% ทั้งนี้สภาพัฒน์ฯคาดว่า GDP ไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 2.3 - 2.8% โดยมีค่ากลางที่ 2.5%

อย่างไรก็ตาม การเบิกจ่ายการลงทุนภาครัฐยังเป็นไปไม่ตามเป้าหมาย แต่จะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังที่จะเบิกจ่ายได้มากขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา และปีงบประมาณ 2568 จะมีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเวลาที่วางไว้


สำหรับปัจจัยที่จะหนุน GDP ในครึ่งปีหลังให้เติบโตประกอบด้วย

1. การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว

2. การขยายตัวในเกณฑ์ดีของการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

3. การเพิ่มขึ้นของแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ

4.การกลับมาขยายตัวอย่างช้า ๆ ของการส่งออกสินค้าตามการฟื้นตัวของการค้าโลก


นอกจากนี้คาดว่า การอุปโภค บริโภค และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 4.5% และ 0.3% ตามลําดับ มูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 2.0% อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ในช่วง 0.4 - 0.9% และดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2.3% ของ GDP

สภาพัฒน์ฯ มองว่า เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญความท้าทายสำคัญในเรื่องของเศรษฐกิจ เนื่องจากการลงทุนของภาคเอกชนยังต่ำ และไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศมีขนาดที่ลดลง ซึ่งต้องสร้างแรงจูงใจในการลงทุนมากขึ้นโดยเฉพาะในภาคส่วนของแรงงานที่ต้องตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลจะดันโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ต่อหรือไม่หรือจะมีโครงการอื่นเสริมมาก็ต้องติดตามกันต่อไป ซึ่งงบประมาณในการเสริมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปี 67 มีอยู่แล้ว

สำหรับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คาดว่าจะมีการดำเนินเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยเน้นการตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลเป็นพิเศษ และอาจมีการปรับเปลี่ยนโควต้าบางพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง




ติดต่อโฆษณา!