19 กันยายน 2567
32

ซีไอเอ็มบี คาดไทย ไม่เร่งลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ

ซีไอเอ็มบี คาดไทย ไม่เร่งลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ


หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ลดดอกเบี้ยลงค่อนข้างแรง  0.50% สู่ระดับ 5% และส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยปลายปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 4.50% และปลายปีหน้าที่ระดับ 3.50% ซึ่งต่ำกว่าการให้มุมมองในรอบการประชุมในเดือนมิถุนายนที่มองอัตราดอกเบี้ยปีนี้ที่ 5.25% และปลายปีหน้าที่ 4.25%

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย  ระบุว่า ตลาดคลายความกังวลว่า Fed จะไม่ปรับลดแรงในรอบต่อไปในเดือนพฤศจิกายน และเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย 

สำหรับทิศทางดอกเบี้ยของไทยนั้น ดร.อมรเทพ เชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมเดือนตุลาคม โดยไทยยังไม่น่าลดอัตราดอกเบี้ยในทันที 

โดยคาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รอปัจจัยชี้นำ 3 ด้าน ได้แก่

1. รอทิศทางการฟื้นของเศรษฐกิจไทย หรือ GDP ไตรมาส 3 ซึ่งน่าจะชะลอกว่าที่ ธปท.คาด จากปัญหาน้ำท่วมกระทบกำลังซื้อของครัวเรือนและภาคเกษตร

2. ติดตามผลการลดดอกเบี้ยของสหรัฐฯ

3. รอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งหากกรณีผู้นำใหม่ที่มีนโยบายกีดกันทางการค้าได้ชัยชนะก็อาจมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ดร.อมรเทพ คาดว่าไทยจะลดดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม โดยลดลง  0.25% สู่ระดับ 2.25% หลังมีความชัดเจนในตลาดเงินตลาดทุน และมาตรการแจกเงิน เพื่อให้มีความชัดเจนว่าไม่น่าทำให้เงินเฟ้อ



ติดต่อโฆษณา!