22 กันยายน 2567
133

สูงวัยจ่ายหนัก ธุรกิจสุขภาพ มาแรงในครึ่งปีหลัง

สูงวัยจ่ายหนัก ธุรกิจสุขภาพ มาแรงในครึ่งปีหลัง สมาคมการค้าธุรกิจผู้สูงอายุและเวลเนสเพื่อการมีสุขภาวะที่ยั่งยืน เผยเทรนด์ธุรกิจสุขภาพมาแรง รับสังคมสูงวัย เป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าจับตามองในช่วงครึ่งปีหลัง 67
.
ธุรกิจด้านสุขภาพ (Health & Wellness) เป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์โลก มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต
.
สอดรับกับปัจจุบันที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) อย่างเต็มตัวมีประชากรผู้สูงอายุประมาณ 20% ของประชากรทั้งหมด และมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 27% ในอีก 10 ปีข้างหน้า ทำให้ไทยเข้าสู่ภาวะ “Super Aged Society” เช่นเดียวกับญี่ปุ่น
.
ธุรกิจ Wellness โตเร็วทั่วโลก และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 5.6 ล้านล้านบาท ในปี 2565 โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 8.5 ล้านล้านบาท ในปี 70 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.6%
.
ที่น่าสนใจคือ กลุ่มผู้สูงวัย คือสายเปย์ตัวจริง  มีกำลังซื้อสูง (อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป) เป็นวัยที่มีความพร้อมทั้งด้านการเงินและเวลา อีกทั้งยังสนใจในการดูแลสุขภาพและให้ความสำคัญ กับการป้องกันมากกว่าการรักษา
.
ข้อมูลที่น่าสนใจจาก Nielsen IQ (Thailand) ระบุว่า มูลค่าตลาดค้าปลีกกว่า 9 แสนล้านบาท ที่ขายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต มีสินค้าที่เจาะจงกลุ่มผู้สูงอายุไม่ถึง 1% ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดโดยรวม จึงเป็นตลาดที่มีโอกาสอย่างมากในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ ๆ
.
การดูแลผู้สูงวัย ธุรกิจน้องใหม่มาแรง เมื่อเทียบกับธุรกิจการดูแลสุขภาพอื่น ๆ พบว่าสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและความงามมีการเติบโตสูงสุด ในขณะที่ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต
.
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้สูงอายุ จึงล้วนมีโอกาสเติบโตสูงในตลาดนี้
ติดต่อโฆษณา!