08 ธันวาคม 2564
4,372

6 เทรนด์ ชีวิตการทำงานในอนาคต

6 เทรนด์ ชีวิตการทำงานในอนาคต
Highlight
  • การทำงานไม่ต้องการสถานที่แบบรวมศูนย์อีกต่อไป
  • ออฟฟิศจัดวางพื้นที่รูปแบบใหม่ เพื่อรองรับการเว้นระยะห่างทางสังคม
  • Digital Transformation และกลยุทธ์ด้านไอทีเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ


หลังจากการแพร่ระบาดและมาตรการควบคุม Covid-19 เมื่อวิถี ‘ความปกติใหม่’ เกิดขึ้นแล้ว การคาดการณ์ถึงรูปแบบสำหรับสถานที่ทำงานในอนาคต ที่ทุกคนจะต้องพบเจอเร็วนี้ๆ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อย

1. อสังหาริมทรัพย์สำนักงานลดลง 

การทำงานไม่ต้องการสถานที่แบบรวมศูนย์อีกต่อไป เนื่องจากพนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ที่มีการเชื่อมต่อ WI-FI นอกเหนือจากนี้องค์กรและบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องลงทุน กับประสบการณ์ในการทำงานให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี นวัตกรรม สิ่งแวดล้อมต่างๆ  หากต้องการให้ออฟฟิศกลายเป็นศูนย์กลาง เพื่อดึงดูดให้พนักงานเข้ามาทำงานร่วมกัน

2. บรรยากาศ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสม  

ออฟฟิศจำเป็นออกแบบพื้นที่รูปแบบใหม่ ห้องประชุมหรือห้องวิดีโอคอล ควรมีขนาดกะทัดรัดและเป็นผนังเก็บเสียง เพิ่มมุมส่วนตัวที่เงียบสงบ เช่น ห้องสมุด หรือเคาน์เตอร์บาร์ตามจุดต่าง และเว้นพื้นที่ระหว่างโต๊ะมากขึ้น เพื่อรองรับการเว้นระยะห่างทางสังคม ตลอดจนการทุ่มทุนไปกับ AR (Augmented Reality) เพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับการประชุมเสมือนจริง เป็นต้น

3. Desk Hoteling บริการจองโต๊ะสำหรับทำงาน 

การจองล่วงหน้าสำหรับโต๊ะทำงาน เพื่อให้พนักงานนำรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดมาใช้ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานมีอิสระในการหาที่นั่งทำงานในช่วงเวลาหนึ่งๆ ได้ เช่น คุณอาจจะเที่ยวอยู่ที่ไหนสักแห่ง ก่อนถึงเวลานัดประชุมสำคัญเวลาสี่โมงเย็น คุณจึงค้นหาบริการ Desk Hoteling ก่อนค้นพบว่ามีว่างอยู่ 3 แห่ง คุณจึงเลือกจองโต๊ะที่วิวงาม บรรยากาศดี และอยู่ไม่ไกลจากที่พัก ก่อนรอเวลาประชุมสำคัญแบบชิลๆ

4. ว่ากันด้วย Data

การวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้น ที่ไหน และเมื่อไหร่ กลายเป็นสิ่งสำคัญ  ออฟฟิศกำลังเปลี่ยนจากที่ทำงานมาเป็นศูนย์กลางของการทำงานร่วมกันและนวัตกรรม ซึ่งหมายความว่าจะไม่เกี่ยวกับต้นทุน และการใช้ประโยชน์อีกต่อไป แต่เกี่ยวกับประสิทธิภาพของสถานที่ทำงาน ในการสนับสนุนการทำงานของพนักงาน และผลกระทบต่อเป้าหมายทางธุรกิจโดยรวม

5. พื้นที่ Space As A Services มากขึ้น

อสังหาริมทรัพย์จะไม่ใช่แค่เป็นผู้ให้เช่าเป็นสำนักงานเพียงอย่างเดียว แต่จะเปลี่ยนเป็นการให้บริการการใช้พื้นที่รูปแบบ Space As A Services คือ  เจ้าของทรัพย์ได้สิทธิ์ใช้พื้นที่ ในการพัฒนาเป็นโมเดลที่หลากหลาย เพื่อรองรับกิจกรรมได้หลายอย่าง

6. Digital Transformation และกลยุทธ์ด้านไอทีเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ 

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจะดำเนินต่อไป ไม่มีกลยุทธ์ทางธุรกิจและกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี มีเพียงกลยุทธ์ ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ฝ่ายไอทีจำเป็นต้องพัฒนารูปแบบการดำเนินงาน เปลี่ยนวิธีการให้บริการด้านเทคโนโลยี ตอบสนองต่อปัญหา ความปลอดภัย และความรวดเร็วให้กับองค์กร ไม่ว่าพนักงานจะทำงานจากที่ทำงานหรือที่บ้านก็ตาม

อ้างอิงจาก : https://www.askcody.com/blog/the-top-six-trends-in-the-future-of-work


ติดต่อโฆษณา!