26 มีนาคม 2565
2,166

พร้อมกันหรือยังกับโลกใบใหม่! รวมธุรกิจท่องเที่ยวน่าจับตา เตรียมเดินหน้าสู่ Metaverse อย่างเต็มตัว

พร้อมกันหรือยังกับโลกใบใหม่! รวมธุรกิจท่องเที่ยวน่าจับตา เตรียมเดินหน้าสู่ Metaverse อย่างเต็มตัว
Highlight

ความท้าทายของธุรกิจท่องเที่ยวในยุคนี้ไม่ใช่แค่การแข่งขันและเสริมจุดแข็งในช่องทางออฟไลน์ แต่จำเป็นต้องสร้างความได้เปรียบโดยต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์กับวิถีชีวิตแบบ New Normal และทลายข้อจำกัดที่มีในโลกแห่งความจริงด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ การตลาดยุคดิจิทัล ต้องไม่พลาด ธุรกิจคุณอยู่บนเมตาเวริ์สหรือยัง


"อนาคต ล้ำสมัย ไร้ขีดจำกัด" คำเหล่านี้เป็นคำจำกัดความที่ตรงตัวที่สุดของเมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือ โลกเสมือนจริง การสร้างพื้นที่และตัวละครจำลอง (Avatar) ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ผสมผสานเข้ากับการใช้เทคโนโลยี AR และ VR ที่เราจะได้พบกับประสบการณ์ใหม่ทั้งพูดคุย ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ไม่ต่างกับในชีวิตจริง จึงทำให้การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ไร้พรหมแดนได้ถือกำเนิดขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจหลายแห่งสนใจและเลือกที่จะเข้าสู่โลกเสมือนจริงนี้
 
ชวนส่อง 4 กลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเมือง แหล่งชอปปิง ความบันเทิง สายการบิน และโรงแรม ทั้งหมด 16 ธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่พลิกโฉมและกำลังเข้าสู่ Metaverse อย่างเต็มตัว จะมีอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกัน
 
1. City Destination   
 
Barbados ประเทศบาร์เบโดสมาพร้อมกับสถานทูตแห่งแรกในโลกที่ตั้งอยู่ในดินแดนของแพลตฟอร์ม Decentraland เกิดขึ้นเพื่อสร้างสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงเป็นช่องทางสำคัญที่การค้า วัฒนธรรม ศิลปะ และดนตรีจะเชื่อมต่อกันได้อย่างไร้พรมแดน
 
Seoul Meataverse กรุงโซล เมืองเสมือนจริงแห่งแรกของโลกที่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของรัฐบาลได้โดยตรง มีหน่วยงานรัฐ สถานท่องเที่ยวยอดนิยม แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงอาจจัดคอนเสิร์ตหรืองานเทศกาลในเมตาเวิร์สแห่งนี้
 
Phuket Metaverse City ภูเก็ตเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จึงถูกเลือกให้เป็นจังหวัดที่เข้าสู่เมตาเวิร์สที่แรกของไทย พร้อมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวครบวงจรมากที่สุด
 
Downtown Santa Monica หนึ่งในเมืองที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นเมืองแรกของสหรัฐฯ ที่เข้าสู่เมตาเวิร์สผ่านแพลตฟอร์ม Flickplay โดยใช้ระบบ AR จำลองเมือง ทำให้มีรูปแบบคล้ายกับเกม Pokemon Go แต่เปลี่ยนจากการตามหาโปเกม่อน เป็นตามล่าหา Token 
 
2. Shopping Destination 
 
The Mall Group รีเทลแรกในประเทศไทยที่บุกเบิกและพัฒนาเมตาเวิร์สที่ชื่อว่า ‘Mniverse’ สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งก่อนหน้านี้มี Virtual Store ให้นำเหรียญคริปโตมาแลกเป็น Mpoint เพื่อซื้อสินค้า และรับ NFTs จากการร่วมกิจกรรม
 
MetaMall ห้างสรรพสินค้าบนเครือข่าย Solana ที่ทำธุรกรรมได้ง่ายและรวดเร็วผ่าน Token สกุลเงิน $MALL ซึ่งมีค่าธรรมเนียมต่ำ สามารถจับจองและซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ โฆษณา และร่วมเล่นเกมได้
 
Walmart รีเทลจากสหรัฐฯ มีกิจการในหลายประเทศทั่วโลก พัฒนาบริการชอปปิงสินค้าเสมือนจริง พร้อมออก NFTs และสกุลเงินที่ชื่อว่า WMT เป็นของตัวเอง 
 
Lotte Duty Free ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่จากเกาหลี เดินหน้าเข้าสู่เมตาเวิร์สโดยรวมสินค้าแบรนด์จากเกาหลีแบบปลอดภาษี พร้อมมีโซน Virtual Fitting Room ห้องสำหรับลองเสื้อผ้า และ Virtual Family Concert เพื่อจัดงานคอนเสิร์ตแบบเสมือนจริง

20220326-a-01.jpg
 
3. Theme Park Destination 
 
NIKELAND โลกเสมือนในแพลตฟอร์มเกมอย่าง Roblox ที่มีทั้งสิ่งปลูกสร้าง ทุ่งนา และสามารถร่วมเล่นมินิเกมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ที่สนามกีฬาของ Nike โดยเฉพาะ 
 
Disneyland ไม่ต้องสวมเครื่อง VR เพราะมีเอฟเฟกต์เสมือนจริงจากเครื่องฉาย Virtual World Simulator แบบสามมิติที่ฉายภาพตัวละครจากดิสนีย์ โดยผู้ชมสามารถมองเห็นตัวละครที่แตกต่างกันไปอิงจากความชอบของแต่ละบุคคล
 
Hyundai Mobility Adventure แบรนด์รถยนต์สัญชาติเกาหลีให้เราได้ออกแบบเกมได้ด้วยตัวเองแม้ไม่มีทักษะเขียนโค้ดด้วยเครื่องมือ Roblox Studio สร้างรายได้จากค่าเข้าเล่นและการขายไอเทมในแพลตฟอร์มเกม Roblox
 
Monsters Clan เดิมเป็นแพลตฟอร์มเกม NFT รูปแบบ Play-to-earn และพัฒนาจนกลายเป็นชุมชนที่สามารถปฏิสัมพันธ์กันได้ สร้างรายได้ในรูปแบบของ Token สกุลเงิน $MONS 
 
4. Touristic Services
 
Marriott International โรงแรมอันดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ ที่มีสาขาทั่วทุกมุมโลกบุกโลกเมตาเวิร์สโดยสร้างสรรค์ NFTs ขึ้นมา 3 รูปแบบได้แก่ MΞMORIED, The Emotional Journey และ THE EXPERIENTIAL IN BETWEEN เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วโลก 
 
Emirates สัมผัสบรรยากาศบนเครื่องบินแบบ 3D ด้วยมุมมอง 360 องศา รูปแบบที่นั่ง สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของสายการบิน ก่อนตัดสินใจกดจองและออกเดินทาง
 
Hop A Tour บริษัททัวร์ที่จะพาผู้เข้าร่วมออกเดินทางไปทั่วโลกแบบเสมือนจริงในรูปแบบ VR พร้อมนำเที่ยวโดยไกด์ท้องถิ่นมืออาชีพ เลือกแพคเกจและโปรแกรมได้เหมือนไปเที่ยวยังสถานที่จริง
 
Shangri-La เปิดประสบการณ์ใหม่กับการทัวร์ในรูปแบบเสมือนจริงกับโรงแรมหรูอย่าง Shangri-La ที่มีสาขาอยู่ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เห็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและบรรยากาศภายในโรงแรม

อ้างอิง : TAT Review (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

ติดต่อโฆษณา!