02 เมษายน 2565
3,782

“พบสนุกม่อนแจ่ม” แลนด์มาร์คท่องเที่ยวสุดเฟี้ยวหนึ่งเดียวในเอเชีย

“พบสนุกม่อนแจ่ม” แลนด์มาร์คท่องเที่ยวสุดเฟี้ยวหนึ่งเดียวในเอเชีย
Highlight

“พบสนุกม่อนแจ่ม”สถานที่ท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ ตั้งอยู่ที่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ฝรั่งยังต้องหลงไหล แต่วิกฤตโควิด ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักหายไป ด้วยใจรักในกิจการเจ้าของสู้ไม่ถอย จัดหนักจัดเต็มกับโปรโมชั่นกับกลุ่มลูกค้าในประเทศจนเติบโตขยายรวม 5 สาขา จนทำให้แลนมาร์คแห่งนี้ มีความเป็นเอกลักษณ์ มีความแตกต่าง ใครชอบแนวแอดเวนเจอร์ต้องไม่พลาดไปเยือนสักครั้ง!


จุดเช็กอินสไตล์แอดเวนเจอร์ ‘พบสนุกม่อนแจ่ม’ สร้างแลนด์มาร์คท่องเที่ยวสุดเฟี้ยวหนึ่งเดียวในเอเชีย

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘พบสนุกม่อนแจ่ม’ จุดเช็กอินสไตล์แอดเวนเจอร์ ที่ยกความสนุกสุดเหวี่ยงระดับโลกมาไว้ที่เมืองไทย กับเครื่องเล่นสุดตื่นเต้นท่ามกลางธรรมชาติ ที่โอบล้อมด้วยป่าเขา ที่มาพร้อมแนวคิดสร้างเอกลักษณ์ธุรกิจท่องเที่ยวให้มีความแตกต่าง พร้อมตอบโจทย์ทุกความคุ้มค่า จนครองใจทั้งชาวไทยและต่างชาติได้สำเร็จ

จุดเช็กอินสไตล์แอดเวนเจอร์ โป่งแยงจังเกิ้ล โคสเตอร์และซิปไลน์ (Pongyang Jungle Coaster & Zipline) ตั้งอยู่ที่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่นอกจากจะมีเครื่องเล่นสนุกๆ มาที่นี่จุดเดียว เรียกว่ามีครบทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก มีคาเฟ่และรีสอร์ทสวยๆ ให้บริการ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความชอบที่หลากหลาย หรือกลุ่มแก๊งใหญ่ๆ จะสายลุย สายชิลล์ หรือสายนอน ที่นี่ก็ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ 

โดยพื้นที่โอบล้อมด้วยป่าเขา พร้อมให้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามจากแนวคิดสร้างแลนด์มาร์คธุรกิจท่องเที่ยวให้มีความแตกต่างของ “คุณอรัญญา ทะรินทร์” ผู้บริหารบริษัท พบสนุกม่อนแจ่ม จำกัด พร้อมกับแนวคิดที่แตกต่างจนประสบความสำเร็จ

20220402-a-06.jpg

สร้างแลนมาร์คให้แตกต่าง ปรับใช้นวัตกรรมจากต่างประเทศ 

คุณอรัญญาเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจเมื่อปี 2015 เริ่มมีแนวคิดอยากทำธุรกิจท่องเที่ยว จากนั้นเริ่มมองหาทำเลในการทำธุรกิจ และกว่าจะมาเป็นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังเมืองเชียงใหม่ มีการศึกษาดูงานจากต่างประเทศ พร้อมนำนวัตกรรมใหม่ๆ จากต่างแดนมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงามของประเทศไทยได้อย่างลงตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ ทีมวิศวกร ฝ่ายช่างแผนกต่างๆ เข้ามาเซ็ตระบบ ประกอบติดตั้ง เชื่อมระบบให้ประสิทธิภาพในการใช้งาน

“ไปดูในสิ่งที่บ้านเรายังไม่มี ซึ่งเราก็เห็นในความต่าง ซึ่งสิ่งที่เรานำเข้ามา มีความน่าสนใจ มีความสนุก สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ อีกทั้งทำเลในสาขาแรกของเราตั้งอยู่ในโซนม่อนแจ่ม ซึ่งถือเป็นทางผ่านในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ ในเชียงใหม่ ใครผ่านไปก็ดึงดูดให้ต้องแวะ จนกลายเป็นว่าจากทางผ่านเรากลายเป็นแลนด์มาร์ค”

20220402-a-05.jpg

ปัจจุบัน ‘พบสนุกม่อนแจ่ม’ ขยายความสำเร็จ ไปได้ถึง 5 สาขา ได้แก่

1. Pongyang Jungle Coaster & Adventure Park ตั้งอยู่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
2. Jungle de cafe @ กั้ดช้าง ตั้งอยู่ที่ ต.กึ้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
3. jungle de cafe @ บ้านถวาย ตั้งอยู่ที่ ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่
4. jungle de cafe @ nimman ตั้งอยู่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
5. jungle Adventure Park @ Buffalo Island Resort อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 
หนึ่งเดียวในเอเชีย เครื่องเล่นสุดตื่นเต้นท่ามกลางธรรมชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวที่มาพร้อมกิจกรรมสุดตื่นเต้นท้าทายท่ามกลางธรรมชาติ กับรถรางระบบไฟฟ้า ‘Coaster Kart’ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และเพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานคือที่บ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 

ซึ่งถือเป็นเครื่องเล่นแห่งแรกในเอเชีย และแห่งที่ 3 ของโลก ที่ดูแลระบบความปลอดภัย ออกแบบ และติดตั้งโดยทีมวิศวกรจากประเทศเยอรมัน คอนโทรลความเร็วตลอดเส้นทางทั้งหมด 500 เมตร ในความเร็วสูงสุด 10 เมตรต่อวินาที พร้อมระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของรถอย่างแม่นยำ มีประสิทธิภาพ พร้อมมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องเล่นอีกมากมายให้เลือกสรร พร้อมให้นักท่องเที่ยวมาสนุกสุดเหวี่ยง อาทิ Zipline 36 สถานี, Jungle Bike, Quick Jump, Slider, Easy Jumper, Giant Swing อีกทั้งยังพร้อมบริการร้านกาแฟและที่พักสุดชิลล์ พร้อมตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ทุกวัย

20220402-a-01.jpg

กล้าแตกต่าง จนประสบความสำเร็จ

คุณอรัญญาเล่าว่า สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ในธุรกิจท่องเที่ยว ต้องสร้างความแตกต่าง พร้อมต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในทิศทางการเติบโต ซึ่ง ‘พบสนุกม่อนแจ่ม’ มีเป้าหมายคืออยากเป็นหนึ่งเดียวในเอเชีย และยังเน้นพัฒนาธุรกิจ Adventure Tourism ในประเทศไทยให้มีคุณภาพ สร้างความหลากหลายเหมาะสมกับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันการท่องเที่ยวแนวนี้กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ 

นอกจากความสำเร็จจากการกล้าลงทุนเพื่อสร้างความแตกต่างแล้ว สิ่งสำคัญที่ ‘พบสนุกม่อนแจ่ม’ คำนึงถึงคือความคุ้มค่าของผู้บริโภค ทุกคนควรมีโอกาสได้เล่น ได้สัมผัส ในราคาที่สามารถจับต้องได้ แม้ราคาในการนำเข้าจะค่อนข้างสูงก็ตาม

20220402-a-02.jpg

ช่วงวิกฤตโควิด 19 รับมืออย่างไร? เมื่อนักท่องเที่ยวลดลง

การระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องหยุดชะงัก งดการเดินทางเข้าออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากสัดส่วนลูกค้าส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ซึ่งหากแบ่งสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศแบ่งเป็น 60% ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยแบ่งเป็น 40% 

“เมื่อก่อนลูกค้าชาวจีน ลูกค้าต่างชาติเราจะเยอะ ซึ่งคนไทยเราจะได้ตามฤดูกาล เช่น ช่วงลูกๆ ปิดเทอม หรือช่วงวันหยุดเท่านั้น ช่วงโควิดเราก็พยายามทำให้สัดส่วนคนไทยเพิ่มเข้ามา ซึ่งก็ทำได้ เนื่องจากทุกคนต้องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลัก ทำให้เราก็สามารถพอที่จะเลี้ยงหนักงาน บริหารธุรกิจตอไปได้”

แม้จะขาดรายได้จากหลักจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่คุณอรัญญายังยืนหยัดพร้อมบริหารธุรกิจด้วยความหวังที่เชื่อว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะฟื้นคืนชีพ ด้วยกลยุทธ์การสร้างโปรโมชันในรูปแบบต่างๆ ด้วยราคาที่ทุกคนจับต้องได้ ซึ่งสถานที่แห่งนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรืออยากจะมาสังสรรค์แคมปิ้ง สามารถตอบโจทย์ได้ทุกช่วงวัย

20220402-a-03.jpg

สร้างอาชีพให้ชุมชน สู่การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

นอกจากจะประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจท่องเที่ยวที่คุณอรัญญาเล่าว่า ต้องใช้ความอดทน ต่อสู้ด้วยใจรัก จนประสบความสำเร็จ ก็ไม่ลืมที่ตอบแทนสังคมด้วยการพัฒนาชุมชนโดยรอบในพื้นที่ บ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

คุณอรัญญาเล่าอีกว่า ได้ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลขุนคงมาเป็นเวลาระยะเวลากว่า 20 ปีแล้ว ประกอบกับปัจจุบันการท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านถวาย ซึ่งเป็นแหล่งแกะสลักไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ค่อนข้างซบเซา จึงคิดอยากจะตอบแทนคนในท้องถิ่น ด้วยการทุ่มทุนเนรมิตพื้นที่กลางทุ่งนาของตนเองให้เกิดเป็นรีสอร์ท และร้านกาแฟ หวังว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้กลับมาท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านถวาย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนอีกครั้ง  

นอกจากนี้ยังได้มีการจ้างงานคนในพื้นที่เข้ามาทำงาน เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน และยังมีการร่วมมือกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่และวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง จัดโครงการให้นักศึกษาเข้ามาเรียนรู้และทำงาน  ซึ่งนอกจากจะได้ทั้งการฝึกประสบการณ์ในการทำงาน ยังได้ค่าตอบแทนไปด้วยในระหว่างช่วงที่กำลังเรียน

“เรามีการจ้างงานคนในชุมชน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน และเดิมทีทุ่งนาไม่ได้พัฒนามากขนาดนี้ เราก็ช่วยกันพัฒนาถนน มีไฟฟ้าแรงสูงใช้งาน ถือเป็นโอกาสในการตอบแทนสังคมด้วย”

การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจบริการที่เป็นการดึงเงินเข้าประเทศได้มาก ‘พบสนุกม่อนแจ่ม’ จึงถือเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยแนวคิดการบริหารจัดการบริการท่องเที่ยวที่น่าจับตามอง สร้างเอกลักษณ์ให้กิจการด้วยความแตกต่าง จนสามารถครองใจทั้งชาวไทยและต่างชาติได้สำเร็จ

อ้างอิง : พบสนุกม่อนแจ่ม
https://www.facebook.com/Pongyangjunglecoasterandzipline https://www.facebook.com/JungleCafeKathu/
https://www.bangkokbanksme.com

เครดิตภาพ : Pongyang Jungle Coaster Zipline

ติดต่อโฆษณา!