28 มกราคม 2566
1,854

Food Truck มาแรง! ช่องทางสร้างโอกาสธุรกิจ-รายได้ SME

Food Truck มาแรง! ช่องทางสร้างโอกาสธุรกิจ-รายได้  SME
Highlight

Food Truck ที่มีต้นกำเนิดจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เป็นเทรนด์การค้าที่กำลังเคิบโตมากในเอเชีย โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ที่มีมากกว่า 400,000 คัน และในไทยกำลังเป็นที่นิยม และขยายตัวกว่า 10% ในปีที่ผ่านมา เป็นเทรนด์ธุรกิจด้านอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก เพราะความยืดหยุ่น และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของวิถีชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็น Food Truck ในสถานที่  งานออกบูธ สถานที่ท่องเที่ยว หรือในงานอีเว้นท์ต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนศิลปิน ดารา 


  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยข้อมูลการติดตามเทรนด์การค้าที่น่าสนใจ ของรถให้บริการอาหารในรูปแบบธุรกิจฟู้ดทรัค หรือครัวเคลื่อนที่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา
  • ลักษณะเด่นของฟู้ดทรัค คือ มีการปรับสภาพภายในรถให้เสมือนเป็นห้องครัวเคลื่อนที่ สามารถบริการขายอาหารได้ตามสถานที่ต่างๆ แก่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด
  • ปัจจุบันฟู้ดทรัคกลายเป็นเทรนด์ของการทำธุรกิจด้านอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความยืดหยุ่น และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของวิถีชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี
  • ประเทศเอเชียที่ธุรกิจฟู้ดทรัคได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือเกาหลีใต้ ที่นอกจากจะมีรถบริการอาหารฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญในย่านกลางเมืองแล้ว ผู้ประกอบการบางส่วนยังเพิ่มโอกาส และเห็นช่องทางการตลาดในการหารายได้เพิ่มขึ้น จากการนำรถอาหารเคลื่อนที่ไปให้บริการกลุ่มแฟนคลับที่ต้องการสนับสนุนศิลปิน (Food Support)
  • ในเกาหลีใต้ อุตสาหกรรมบันเทิงได้รับความนิยมอย่างสูงจากฐานแฟนคลับ จึงทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคเติบโตอย่างมาก ปัจจุบัน กรุงโซลมีจำนวนฟู้ดทรัคประมาณ 424,000 คัน หรือ 32% ของฟู้ดทรัคทั่วประเทศ
  • จากข้อมูลของ TBIC Food Truck Thailand พบว่า ตลาดธุรกิจฟู้ดทรัคของไทยมีการเติบโตดี โดยในปี 2564 พบว่า ประเทศไทยมีฟู้ดทรัค ประมาณ 2,800 คัน และในปี 2565 ประมาณการจำนวนฟู้ดทรัคทั้งประเทศ 3,100 คัน หรือเพิ่มขึ้น 10%
  • ธุรกิจฟู้ดทรัค อาจมีโอกาสเติบโตมากขึ้น เนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก ประกอบกับสามารถเคลื่อนย้ายการให้บริการไปในสถานที่ต่างๆ ก่อให้เกิดความสะดวก ยืดหยุ่น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น จะเห็นได้จากการมีรถฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญ อาทิ งานออกบูธ สถานที่ท่องเที่ยว
  • ปัจจุบันเริ่มมีการให้บริการ Food Support ที่นำรถฟู้ดทรัคส่งไปให้กำลังใจสนับสนุนศิลปินดาราที่มีในเกาหลีนั้น ก็เริ่มปรากฏในไทยแล้ว ดังนั้น ธุรกิจฟู้ดทรัค จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการรายย่อย ที่ประสงค์เริ่มต้นการเป็นเจ้าของกิจการ
  • โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนผู้ที่ประสงค์จะเปิดธุรกิจดังกล่าว โดยเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้า พร้อมกับผลักดันให้สามารถใช้ธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายย่อย (MSME) ให้ง่ายยิ่งขึ้น
  • ฟู้ดทรัคเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง และยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก ผู้ประกอบการควรเพิ่มโอกาสทางการค้า โดยปรับเปลี่ยนและหาจุดเด่นของรถบริการให้มีความทันสมัย มีเอกลักษณ์ เพื่อให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภคยิ่งขึ้น
  • เจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับความสะอาด และสุขอนามัยของอาหารเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ ภาครัฐอาจเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสรรพื้นที่ที่เหมาะสม และถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับฟู้ดทรัคด้วย
  • ล่าสุด บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “โก๋แก่” เตรียมบุกตลาดฟู้ดทรัค เพื่อที่จะให้บริการตามสถานที่ต่างๆ ควบคู่ไปกับการออกบูธตามอาคารสำนักงาน เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น และร้านโก๋ นม ถั่ว ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาทิ ชานมไข่มุก ที่มีให้เลือกว่าจะใช้นมอัลมอนด์หรือนมถั่วลิสง และไอศกรีมแบบซันเด เป็นต้น
  • ทั้งนี้ จุมภฏ รวยเจริญทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด เผยว่า ฟู้ดทรัค เป็นการทำตลาดรูปแบบใหม่ ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย และการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีชาวจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก จะเป็นผลดีเพราะสินค้าเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!