ฮ่องกงเปิดเมืองเต็มรูปแบบ เริ่ม 30 ม.ค. ติดเชื้อโควิดไม่กักตัว คาดยอดขายบ้านเพิ่ม 50% หลังจีนเปิดประเทศ

ฮ่องกงเปิดเมืองเต็มรูปแบบ เริ่ม 30 ม.ค. ติดเชื้อโควิดไม่กักตัว  คาดยอดขายบ้านเพิ่ม 50% หลังจีนเปิดประเทศ
Highlight

ฮ่องกงตามรอยจีนมาติด ๆ ยกเลิกนโยบาย Zero Covid แบบกะทันหัน ยกเลิกคำสั่งกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด ตั้งแต่ 30 ม.ค.นี้  เตรียมยุติการสวมหน้ากากอนามัยในเดือน มี.ค.ในช่วงที่ผ่านมา ฮ่องกงสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการปิดประเทศ จากนี้คาดว่า ยอดขายบ้านจะพุ่งขึ้นถึง 50% หลังจีนเปิดประเทศ เรียกคืนความมั่งคั่งที่หายไป



นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงต่อสมาชิกสภาในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า ฮ่องกงจะยกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 ม.ค. เป็นต้นไป ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจฮ่องกง

  • กรณีดังกล่าวทำให้คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยกลายเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 สำคัญประการสุดท้ายของฮ่องกง หลังฮ่องกงยกเลิกมาตรการสกัดโรคระบาดข้ออื่น ๆ ในเดือนธ.ค. ตามรอยจีนที่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) แบบกะทันหัน
  • หนังสือพิมพ์เหม่งเปา รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงวางแผนยุติคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในเดือนมี.ค. หรือ เม.ย.นี้
  • รัฐบาลฮ่องกง มั่นใจจะจัดการกับโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจส่วนบน (Upper Respiratory Disease) ชนิดอื่น ๆ
  • สำนักงานสาธารณสุขฮ่องกงจะแถลงเกี่ยวกับทมาตรการโควิด-19 ภายในวันนี้ เพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
  • บริษัทเนทิซิส เอสเอ วาณิชธนกิจจากฝรั่งเศสประมาณการว่า เศรษฐกิจฮ่องกงสูญเสียเม็ดเงินไปถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์จากผลพวงของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดของฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา
  • คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ฮ่องกงยังคงบังคับใช้เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 อยู่ในปัจจุบัน หลังประกาศใช้ตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 ควบคู่กับคำสั่งให้ผู้ติดเชื้อกักตัว โดยบุคคลที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าวเสี่ยงถูกปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (640 ดอลลาร์สหรัฐฯ)
  • ฮ่องกงยกเลิกมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมดในเดือนธ.ค. หลังจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) แบบกะทันหัน โดยฮ่องกงเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในเดือนนี้
  • บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (BI) คาดการณ์ว่า ยอดขายโครงการบ้านใหม่ในฮ่องกงอาจดีดตัวขึ้น 50% สู่ระดับ 1.75 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) หลังจีนเปิดพรมแดนอีกครั้ง ในปี 2566 จากระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปีในปี 2565
  • BI คาดว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของฮ่องกง จะพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 7% ในปีนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • นายริคกี้ หว่อง กรรมการผู้จัดการของบริษัทวีลล็อค พร็อพเพอร์ตี้ (ฮ่องกง) จำกัด (Wheelock Properties (Hong Kong) Ltd.) ระบุเมื่อวันจันทร์ (16 ม.ค.) ว่า บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า พวกเขาสังเกตเห็นว่าบ้านถูกขายออกไปอย่างรวดเร็วมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงคึกคักผิดหูผิดตา มีการทำธุรกรรมเกิดขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการนัดหมายเพื่อขอดูห้องพักมากขึ้นควบคู่กับการติดต่อสอบถามรายละเอียดที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก
  • ทั้งนี้ภายหลังการอพยพของประชากรในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการดึงดูดผู้มีความสามารถเข้ามายังฮ่องกงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตลาด และความต้องการที่อยู่อาศัยจากผู้มาใหม่อาจเติมเต็มช่องว่างที่เกิดจากการอพยพของประชาชนได้


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!