รอรับได้เลย 4 ประเทศเอเชีย จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนาม เลือกไทย เป็นจุดหมายปลายอันดับ 1 ช่วงตรุษจีนปี 66 ในขณะที่คนไทยเลือกไปญี่ปุ่นมากที่สุด

รอรับได้เลย 4 ประเทศเอเชีย จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนาม เลือกไทย เป็นจุดหมายปลายอันดับ 1 ช่วงตรุษจีนปี 66 ในขณะที่คนไทยเลือกไปญี่ปุ่นมากที่สุด
Highlight

ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของการเป็นจุดหมายปลายทางเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยจะเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.66 เป็นต้นไป ตัวเลขการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนมีเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดเป็นศูนย์  ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นมา  ส่วนคนไทยอยากไปญี่ปุ่นมากที่สุด โดยเฉพาะเมืองโตเกียว โอซาก้า และฟูกุโอกะ

เทศกาลตรุษจีน” เป็นห้วงเวลาสำคัญของชาวจีน ที่ถือเป็นประเพณีปฏิบัติมาต่อเนื่องอย่างยาวนาน ในการเดินทางกลับไปเยี่ยมถิ่นฐานภูมิลำเนาของแต่ละครอบครัว นอกจากนี้ในปัจจุบัน ยังมีการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

  • หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID ) ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นมา ตัวเลขการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนมีเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
  • คาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจีนและการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศจะเติบโตขึ้น ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวจีน จะเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้นเช่นเดียวกัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในแต่ละประเทศมีมูลค่าสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
  • อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะฟื้นตัวได้รวดเร็วมากกว่าภูมิภาคอื่น มีรายงานว่า ตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก จะเดินทางไปท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นหลัก
  • ข้อมูลจาก Sojern ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันการตลาดดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยว ระบุว่า ยอดค้นหาเที่ยวบินในการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก พบว่าเทศกาลตรุษจีน ปี 2566 “ประเทศไทย” ติดอันดับ 1 ของจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจจะเดินทางมาเยือนมากที่สุดร้อยละ 27 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เลื่อนจากอันดับ 2 ในปี 2565 มาเป็นอันดับ 1 ในปีนี้) ญี่ปุ่น ร้อยละ 19 สิงคโปร์ ร้อยละ 18 ฟิลิปปินส์ ร้อยละ 10 และมาเลเซีย ร้อยละ 8
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในห้วงเวลาเทศกาลตรุษจีน ดีเกินคาด ดังจะเห็นได้จากการจองเที่ยวบินระหว่างวันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 13
  • ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยงชาวจีนสนใจเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย​มากขึ้น เป็นเพราะได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์เรื่อง Detective Chinatown ที่ถ่ายทำในประเทศไทย
  • ช่วงตรุษจีน ด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย คาดว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน เป็นด่านที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางผ่านมาทางรถยนต์มากที่สุด คาดว่า ปีนี้จะเดินทางมาถึง 4,000 คัน นักท่องเที่ยว 16,000 คน
  • ททท. กังวลในด้านความความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยรถยนต์ เพราะไม่ได้ทำการประกันภัยด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งไม่รู้กฎจราจรที่แตกต่างกัน จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวทางรถยนต์ โดยมีบริษัททัวร์ให้การดูแลทั้งต้นทางและปลายทาง
  • ด้านจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 25 มกราคม-26 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการสนามบินภูเก็ตเพิ่มขึ้นอีก 29 เที่ยวบิน ซึ่งมาจากจีน อาทิ สายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น จำนวน 18 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 4,286 คน

 

20230121-b-01.jpg

คนไทยอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุด

  • อโกด้า แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว รายงานข้อมูลการจองที่พักจากข้อมูลการค้นหาที่พักของประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียของอโกด้า ในช่วงวันที่ 8 ถึง 15 มกราคม พ.ศ. 2566 โดยถือวันที่ 21 ถึง 24 มกราคม พ.ศ. 2566 เป็นช่วงวันเช็คอินในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ พบว่าข้อมูลการค้นหาที่พักของนักท่องเที่ยวในทวีปเอเชียช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวในทวีปเอเชียเลือกค้นหามากที่สุด ตามมาด้วยมาเลเซียและไทยตามอันดับ
  • ข้อมูลการค้นหาที่พักของอโกด้ายังแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากเลือกเดินทางเพื่อไปเที่ยวงานเทศกาลต่าง ๆ ของประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีน และญี่ปุ่นต้องการหลีกหนีลมหนาวมาพักผ่อนในประเทศที่อุ่นกว่า
  • ประเทศไทยจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่ถูกค้นหามากที่สุดอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวทั้งสองชาติ ขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกค้นหามากที่สุดอันดับ 1
  • อโกด้าคาดว่านักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะหลั่งไหลเข้ามาในไม่ช้า โดยไทย มาเก๊า ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่นจะอยู่ในกลุ่มประเทศยอดนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้
  • อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคาดหวังว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวแบบสมบูรณ์อย่างรวดเร็ว เมื่อพิจารณาจากปริมาณเที่ยวบิน และราคาบัตรโดยสารเครื่องบิน” 
  • นอกจากนี้ข้อมูลการค้นหาที่พักของอโกด้ายังชี้ให้เห็นว่าเมืองในญี่ปุ่น มาเลเซีย และไทย เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวชาวเอเชียค้นหามากที่สุด
  • โดยเมืองใหญ่อย่างโตเกียว โอซาก้า และฟุกุโอกะเป็น 3 เมืองแรกที่มีผู้ค้นหามากที่สุด
  • ส่วนกัวลาลัมเปอร์ เมืองที่เต็มไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรม และมีบรรยากาศคึกคัก ครองอันดับ 1 ในมาเลเซีย ตามมาด้วยมะละกาและปีนัง
  • สำหรับไทย กรุงเทพฯ ยังคงครองอันดับ 1 รองลงมาคือพัทยา และเชียงใหม่ตามลำดับ

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!