18 กุมภาพันธ์ 2566
1,063

ทีมกู้ภัยจากไทย และเหล่าฮีโร่ 4 ขา โด่งดังและได้รับคำชื่นชมในโลกออนไลน์ กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวในตุรเคีย

ทีมกู้ภัยจากไทย และเหล่าฮีโร่ 4 ขา โด่งดังและได้รับคำชื่นชมในโลกออนไลน์ กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวในตุรเคีย
Highlight

ภาพสุดประทับใจของการปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตจากทีมไทย และสุนัข 2 ตัว (เซียร่า-ซาฮาร่า) ได้รับการเผยแพร่และชื่นชมจากโซเชียลทั้งในและต่างประเทศ  โดยภารกิจดังกล่าวดำเนินการ ภายใต้หน่วยงาน  Environmental and Social Foundation : ESF ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของ K9 : USAR Thailand หรือสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย ในการไปปฏิบัติหน้าที่ค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวที่ตุรเคีย


20230218-b-01.jpg
หลังจากรัฐบาลไทยส่งทีม USAR Thailand (ยูซาร์) 42 คน พร้อม 2 สุนัขกู้ภัย ร่วมปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรเคีย ในภารกิจ “Thailand for Turkiye” ตั้งแต่ 9 ก.พ. และเข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ประสบภัยเป็นเวลาร่วมสัปดาห์ โดยมีหมายกำหนดการกลับประเทศไทยอีกครั้งในวันนี้ (18 ก.พ.)

  • นายเลอพงศ์ สวนสังข์ หัวหน้าทีม USAR Thailand เจ้าหน้าที่สังกัดกองส่งเสริมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปภ. ไปปฎิบัติการพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งได้เตรียมความพร้อมถึงอุปสรรคเรื่องสภาพอากาศที่หนาวเย็น และอาฟเตอร์ช็อกที่ยังเกิดขึ้นเป็นระยะ ซึ่งต้องวางแผนเพื่อความปลอดภัยของทีมปฏิบัติงานครั้งนี้ โดยถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

  • โดยหากภารกิจต้องต่อเนื่องเกิน 10 วัน จะมีทีมในประเทศไทยที่คอยสับเปลี่ยนรวม 3 ชุด เนื่องจากตามหลักสากล จะสามารถปฏิบัติภารกิจได้ต่อเนื่องยาวนานคือ 7 วัน

  • สำหรับทีม USAR Thailand ประกอบด้วย กำลังคนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก (Thai RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงพยาบาลเลิศสินและโรงพยาบาลราชวิถี และภาคเอกชน ประกอบเป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยในเขตเมืองที่รับการฝึกฝนให้มีขีดความสามารถรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

  • หลังจากการลงพื้นที่ปฏิบัติงานภาคสนาม ตั้งแต่ 9 ก.พ. ปรากฏภาพสุดประทับใจ ของทีมช่วยเหลือจากไทยและสุนัข 2 ตัว

  • บุคลากร นำโดยนายสุทธิเกียรติ โสภณิก ประธานมูลนิธิฯเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม และผู้เชี่ยวชาญสุนัขกู้ภัย ส่วนผู้ควบคุมสุนัขสองท่านคือคุณ Mrs. Redmond Sue และ Mr.Redmond Andy โดยทั้งสองคนสังกัดมูลนิธิฯ มาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 15 ปีในประเทศไทย และบุคลากรทั้งสามท่านเป็นเจ้าหน้าที่ของ USAR Thailand ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย

  • สุนัขที่ร่วมปฏิบัติการทั้งสองตัวสังกัด องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ หรือ K9 Thailand Rescue Dog Association ภายใต้มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ชื่อ Sahara อายุ 6 ปี และ Sierra อายุ 7 ปี โดยสุนัขทั้ง 2 ตัวปฏิบัติงานในประเทศไทยมาตั้งแต่ได้รับการฝึกจนถึงปัจจุบัน

  • USAR ทีม Thailand และ K9 ทั้งสองตัว เข้าสู่พื้นที่ภาคสนามและพักในแคมป์ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น 2 องศาเซลเซียส ณ เมือง Hatay พื้นที่ Antakya ห่างออกไปประมาณ 180 กิโลเมตร คาดว่าใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง และเป็นเมืองที่พบคนไทยเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 1 คน

ทำความรู้จัก เซียร่า-ซาฮาร่าสุนัขกู้ภัย กับภารกิจช่วย “แผ่นดินไหวตุรเคีย”

  • Sierra (เซียร่า) กับ Sahara (ซาฮาร่า) เป็นสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) เพศเมียทั้งคู่ ทั้งเซียร่าและซาฮาร่า ได้รับการฝึกมาตรฐาน ตามหลักสูตรของ IRO (International Rescue Dog Organisation) หรือ องค์การสุนัขกู้ภัยโลก

  • โดยภารกิจระดับนานาชาติรอบนี้ เซียร่าและซาฮาร่า มุ่งทำ SAR Dog หรือ Search & Rescue ค้นหาผู้ประสบภัย โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้ดูแล (handler) ทราบ ในกรณีที่มีการพบ “ผู้ประสบภัยที่ยังมีลมหายใจหรือมีชีวิตอยู่” เพื่อให้แจ้งทีมเข้าช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ซึ่ง handler ที่ไปครั้งนี้ คือเจ้าของของเซียร่าและซาฮาร่า นั่นเอง

  • จะเริ่มได้ปฏิบัติงาน ต้องเข้ารับการฝึกไม่น้อยกว่า 3 ปี ภารกิจรอบนี้คือ 10 วัน การทำงานของพวกเขาจะอยู่ในสภาพอากาศที่มีข้อจำกัด แต่ทั้ง 2 ตัวได้รับการฝึกฝนให้ปฏิบัติงานในสภาพอากาศที่หลากหลายได้ ส่วนจุดเด่นของสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ สามารถทนสภาพอากาศหนาวได้ดีกว่าอีกหลายพันธุ์

  • เซียร่าและซาฮาร่า เป็นสุนัขกู้ภัยแห่งชาติกลุ่มเดียวที่มีอยู่ในไทย ก่อนหน้านี้ก็เคยทำงานหลายเคสในไทย อีกทั้งร่วมงานกับมูลนิธิกระจกเงาด้วย เพื่อช่วยตามหาคนหาย ทั้งคู่ได้รับการฝึกบ่อยมาก รวมถึงในการฝึกในคอบร้าโกลด์ (Cobra Gold) หรือการฝึกร่วม/ผสมทางการทหาร สุนัขกู้ภัยแห่งชาติกลุ่มนี้ก็ได้ร่วมฝึกมาแล้ว

  • USAR Thailand ทำงานกับองค์การสหประชาชาติ ทั่วโลกมีทีม USAR อยู่หลายแห่ง โดยครั้งนี้หลายประเทศได้ส่ง USAR ไปร่วมปฏิบัติภารกิจที่สาธารณรัฐตุรเคีย USAR ที่มีสุนัขกู้ภัย อย่างเกาหลีใต้ ก็ไปพร้อมสุนัขกู้ภัยแบบเดียวกับ USAR Thailand สำหรับ  USAR Thailand  และองค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติมีทีมที่เตรียมพร้อมอยู่แล้ว คือเจ้าหน้าที่ 5 คนและสุนัขกู้ภัยที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีอีก 3 ตัว สามารถเดินทางทำภารกิจต่อได้ ซึ่งภารกิจครั้งนี้ได้รับคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย

  • เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า “เซียร่า” และ “ซาฮาร่า” เป็นสุนัขที่มีคุณลักษณะพิเศษ คือ เป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่งที่สูง อดทนสูงมาก และขับถ่ายเป็นเวลาตามที่กำหนดได้ และสามารถหลับนอนได้เมื่อมีการจัดการที่พักพิงให้ สุนัขกู้ภัยเหล่านี้ถูกฝึกให้อยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้นต่อเนื่องได้ เช่น อากาศร้อน หรืออดนอนยามค่ำคืน และการฝึกในสถานการณ์แผ่นดินไหว เป็นต้น

  • ดังนั้นเขาสามารถจะใช้ชีวิตอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ ซึ่งที่ผ่านมา เซียร่าและซาฮาร่า ได้รับการฝึกมาก ทนกับแรงกดดันในสถานการณ์ต่างๆ ได้ภารกิจของ เซียร่า และ ซาฮาร่า จะสิ้นสุดลงใน 10 และเปลี่ยนทีม

  • ท่ามกลางการปฏิบัติงานในพื้นที่ ปรากฏภาพประทับใจของทีม Rescue และ เซียร่า และ ซาฮาร่า มากมาย เช่น ทางเพจ K9 USAR Thailand ได้เผยแพร่ว่า

 “เธอได้ทำบางสิ่งที่มากกว่าบทบาทของ K9 ..ในมุมเล็กๆ ท่ามกลางความโศรกเศร้า การสูญเสีย และเศษอิฐปูนกลางเมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่.. ระหว่างที่สุนัขกู้ภัยทั้งสองตัวของประเทศไทย กำลังค้นหาผู้รอดชีวิต มีสายตาของเด็กน้อยไร้บ้านและได้รับบาดเจ็บพร้อมญาติหลายคนกำลังจ้องมองเหตุการณ์อยู่ และเมื่อได้เวลา K9 หยุดพักระหว่างทำหน้าที่อย่างแข็งขัน เด็กๆ ค่อยๆเดินออกมาทักทาย K9 ทั้งสองตัวอย่างตื่นเต้น..และส่ิงที่เห็นได้ชัดคือ K9 ทั้งสองตัวแสดงออกถึงท่าทางอันอ่อนโยนต่อเด็กๆในท้องถิ่นเหล่านั้น โดยเฉพาะ K9 เซียร่าที่พยายามจ้องมองเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอยู่นานเหมือนกับจะถามว่าปวดไหม? เป็นกำลังใจให้นะ…ท่ามกลางรอยยิ้มและมือน้อยๆของเด็กๆที่ยื่นมาสัมผัส K9

  • การปฏิบัติภารกิจในพื้นที่เสี่ยงภัยบางครั้ง ผู้ดูแล K9 ต้องใส่รองเท้านิรภัยปฏิบัติงานให้ซาฮาร่า และ เซียร่า เพราะบริเวณซากตึกพังถล่มที่มีการรื้นถอนใหม่เต็มไปด้วยเศษวัสดุช้ินเล็ก กระเบื้อง และเศษเหล็ก กระจายเป็นแนวราบ ไม่มีพื้นที่ต้องป่ายปีนที่สูง ผู้บังคับ K9 ซาฮาร่าจึงตัดสินใจใส่รองเท้านิรภัยคู่หน้าเพื่อค้นหาผู้ประสบภัย โดยปล่อยให้เท้าหลังได้ทำหน้าที่ค้ำยันและส่งตัวเมื่อกระโดดได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องใส่รองเท้า
  • อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติภารกิจบนพื้นที่เสี่ยง ทำให้สุนัขกู้ภัย หรือ K9 ชื่อว่า สดุดี Proteo ผู้กล้าจาก เม็กซิโก เสียชีวิต รัฐบาลเม็กซิโกไว้อาลัยเมื่อเช้าวันเสาร์ (11 ก.พ.) การเสียชีวิตของ Proteo ซึ่งเป็นหนึ่งในสุนัข 10 ตัวที่ประเทศส่งไปยังตุรเคียเพื่อช่วยในการค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวในเมืองคาห์รามานมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตุรเคีย

  • ข่าวต่างประเทศรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 41,000 คนแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บมากกว่า 94,000คน (ตัวเลขล่าสุด 15 ก.พ.) อย่างไรก็ตามทีมกู้ภัยยังคงพบผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง

  • อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยทั้งจากตุรเคียและนานาชาติ เริ่มลดระดับปฎิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นไหวในตุรกีและซีเรียแล้ว โดยหันไปเน้นเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบแทน  ซึ่งขณะนี้ ความช่วยเหลือซีเรียเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ โดย ยูเอ็นจัดประชุมฉุกเฉินเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อหารือวิธีการเพิ่มความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฎ

  • ส่วนการทำงานของ ทีม USAR Thailand พร้อม เซียร่า และ ซาฮาร่า เดินทางกลับประเทศไทยหลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยผู้ประสบภัยในตุรกีในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้

Credit ภาพ : เพจ Environmental and Social Foundation (ESF),  K9 : USAR Thailand


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ


🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!