FBI ชี้ Tik Tok เป็นภัยความมั่นคง ด้านจีนยกเครื่องคุมเทคโนโลยี เตรียมรับมือการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

FBI ชี้ Tik Tok เป็นภัยความมั่นคง ด้านจีนยกเครื่องคุมเทคโนโลยี เตรียมรับมือการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ
Highlight

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ชี้แจงคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ว่า จีนสามารถควบคุมซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์ TikTok เพื่อปล่อยข้อมูลบางอย่างให้คนอเมริกันได้ จึงสรุปได้เป็นภัยต่อความมั่นคง  โดยเฉพาะการสร้างความแตกแยกในเรื่องไต้หวัน และการปล่อยข้อมูลเท็จอื่น ๆ ด้านจีนประกาศยกเครื่องอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตเพื่อต่อสู้กับสงครามด้านเทคโนโลยีกับสหรัฐฯ และเตรียมรับมือการคว่ำบาตรในอนาคต

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) โดยกล่าวว่า รัฐบาลจีนอาจใช้แอปติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อควบคุมข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอเมริกันนับล้านคน และควบคุมซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์นับล้านเครื่องเพื่อปล่อยข้อมูลเท็จให้คนอเมริกันเกิดความแตกแยกในเรื่องไต้หวันและในประเด็นอื่น ๆ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน

นายเรย์กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นสัญญาณว่าจีนป้อนข้อมูลเท็จให้กับผู้ใช้งานติ๊กต๊อกหรือไม่ “ที่สุดแล้ว นี่เป็นเครื่องมือที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน และสำหรับผม มันเป็นปัญหาต่อความมั่นคงของชาติอย่างเห็นได้ชัด”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐฯ รวมถึง นางแอวริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (DNI), นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) และนายพอล นากาโซเนะ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ต่างเห็นพ้องว่าติ๊กต๊อกเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ทำเนียบขาวออกมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายเพื่อให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบนเทคโนโลยีต่างชาติที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง รวมถึงติ๊กต๊อก แอปโซเชียลมีเดียของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีนที่มีชาวอเมริกันใช้งานอยู่มากกว่า 100 ล้านคน

ด้านจีนประกาศยกเครื่องควบคุมภาคเทคโนโลยี หวังรับมือการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ 

ทั้งนี้จีนขยายอำนาจให้แก่กระทรวงสำคัญ พร้อมจัดตั้งสำนักงานใหม่ เพื่อให้เข้ามาสอดส่องดูแลข้อมูลสำคัญ โดยถือเป็นการยกเครื่องภาคเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของประเทศ ในขณะที่คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังต่อสู้กับสหรัฐฯ ในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยให้จีนไล่ตามคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์ในด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยได้ดียิ่งขึ้น โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจยกเครื่องหน่วยงานภาครัฐแบบเป็นวงกว้าง เพื่อกระชับอำนาจให้กับปธน.สี

เนื้อหาในแผนปฏิรูปของคณะรัฐมนตรีจีนที่ยื่นต่อสภาประชาชนแห่งชาติจีนระบุว่า จีนจะจัดตั้งสำนักงานแห่งชาติ เพื่อให้เข้ามาคอยควบคุมดูแลและปกป้องทรัพยากรข้อมูล ขณะเดียวกันก็วางแผนที่จะขยายบทบาทของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ในด้านการประสานงานความคิดริเริ่มทั่วประเทศและการกำหนดนโยบายเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยให้ทางกระทรวงฯ สามารถกำกับดูแลภารกิจสำคัญได้ดียิ่งขึ้น เช่น การลดการพึ่งพาเทคโนโลยีสหรัฐฯ 

สำนักงานใหม่แห่งนี้จะช่วยให้จีนควบคุมข้อมูลสำคัญที่รวบรวมโดยภาคเศรษฐกิจของประเทศได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต โดยรัฐบาลจีนพยายามจำกัดอำนาจภาคเอกชนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยการเข้ามาควบคุมข้อมูลปริมาณมากที่ผลิตขึ้นในประเทศ

ประธานาธิบดีสี พยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาในภาควิทยาศาสตร์รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้จีนสามารถพึ่งพาตนเองในภาคชิปเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีขั้นสูง ในขณะที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดันต่อจีนด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรและจำกัดทางการค้า

โดยประธานาธิบดีสี ได้สั่งการให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนควบคุมวาระด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งปูทางไปสู่การแต่งตั้งผู้ตรวจสอบที่มีอำนาจมากขึ้น เพื่อให้เข้ามาช่วยกันต่อสู้กับสหรัฐในสงครามเทคโนโลยี

 

อ้างอิง : https://www.reuters.com/technology/fbi-chief-says-tiktok-screams-us-national-security-concerns-2023-03-08/

Infoquest



ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!