50 อันดับบริษัทในประเทศไทยที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยในปี 2023

50 อันดับบริษัทในประเทศไทยที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยในปี 2023
Highlight

เปิดผลสำรวจของ WorkVenture ที่ปรึกษาและผู้นำในการสร้างแบรนด์นายจ้างให้กับบริษัทชั้นนำในไทย ได้จัดทำการสำรวจออนไลน์เพื่อสอบถามเหล่าคนจบใหม่ คนทำงานแรก และกลุ่มคนที่ทำงานมาแล้วสักระยะ ในช่วงอายุระหว่าง 21-35 ปี พบว่า Top 10 บริษัทที่ใฝ่ฝันอยากทำงานด้วยมากที่สุดมีดังนี้  Google, LINE, SCG, PTT, Apple, Agoda, Mitr Phol, Toyota Motor, ThaiBev, BJC BigC

20230311-a-01.jpg

20230311-a-02.jpg

20230311-a-03.jpg



WorkVenture ที่ปรึกษาและผู้นำในการสร้างแบรนด์นายจ้างให้กับบริษัทชั้นนำในไทย ได้เปิดโพลใหญ่สุดแห่งปีที่เหล่าคนทำงานให้ความสนใจมากที่สุด ในแคมเปญ Top50 Companies In Thailand 2023 ซึ่งปีนี้ถือเป็นการฉลองครอบรอบ 5 ปีของแคมเปญการสำรวจบริษัทในฝันที่ได้รับความสนใจและการยอมรับสูงสุดจากเหล่าคนทำงานและสื่อมวลชนชั้นนำทั่วประเทศ

  • ทั้งนี้เมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา WorkVenture ได้จัดทำการสำรวจออนไลน์เพื่อสอบถามเหล่าคนจบใหม่ คนทำงานแรกและกลุ่มคนที่ทำงานมาแล้วสักระยะ ในช่วงอายุระหว่าง 21-35 ปี มากกว่า 12,372 คน กับคำถามปลายเปิดที่ว่า บริษัทที่คุณอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดคือ? และเหตุผลอะไรจึงเลือกบริษัทนั้น ๆ เพื่อให้อิสระในการตอบคำถามและไม่มีตัวเลือกชื่อบริษัทเป็นตัวชี้นำ

  • คำตอบที่ได้จากผลสำรวจพบว่าในปีนี้ผู้ตอบให้ความคิดเห็นแตกต่างจากปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การทำงานในหลายๆ ด้าน จึงอาจเป็นสาเหตุให้พวกเขามองหาสิ่งที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตและความมั่นคง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เหล่าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญคือเรื่อง “ภาพลักษณ์ของแบรนด์นายจ้าง” ว่ามีความมั่นคงแข็งแรงดีหรือไม่ และให้ชีวิตที่ดีแก่พวกเขาได้หรือไม่

  • โดยเฉพาะเรื่องของรูปแบบการทำงาน การได้ทำงานแบบไฮบริดโดยเข้ามาทำงานที่สำนักงานเพียง 1-2 วัน กำลังเป็นแนวทางที่พวกเขารู้สึกว่าตนเองจะทำงานได้ดีที่สุด ในขณะที่องค์กรที่ให้เข้าทำงานทุกวันหรือให้ทำงานทางไกลเพียงอย่างเดียวได้รับความสนใจต่ำกว่า และถือว่าไม่ตอบโจทย์การทำงานในยุคปัจจุบัน

  • ในส่วนของปัจจัยหลักที่สำคัญยังคงเป็นผลตอบแทน/เงินเดือน สวัสดิการ อิสระในการทำงาน อีกทั้งปีนี้คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับองค์กรที่เปิดโอกาสในการแสดงความสามารถ และเข้าถึงผู้บริหารได้โดยตรง

  • ภาพรวมในปีที่ผ่านมาหลายองค์กรไม่เพียงแต่ให้ความสนใจกับการดูแลพนักงานอย่างจริงจังเท่านั้น แต่ยังหันมาส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์นายจ้างให้โดดเด่น เพื่อสื่อสารให้คนนอกเห็นว่าภาพการทำงานในบริษัทนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งก็สร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว หากวัฒนธรรมองค์กรตรงกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ก็จะทำให้ถูกพูดถึงกันเป็นวงกว้าง

  • ในขณะที่บริษัทสายเทคฯ ในไทยแม้จะยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่ก็เริ่มอยู่ตัวแล้ว เพราะเนื่องจากปัจจุบันทุกบริษัทมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน บางบริษัทได้จัดตั้งแผนก หรือวัฒนธรรมใหม่สำหรับพนักงานไอทีโดยเฉพาะ จึงทำให้เหล่าคนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการพิจารณาการทำงานสายนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมค่อนข้างมาก

  • ที่น่าสนใจคือบริษัทที่เปิดตัวใหม่ในตลาดไทยอย่าง Tesla ที่มาพร้อมเทคโนโลยียานยนต์สุดล้ำก็ทำคะแนนจากเหล่าคนรุ่นใหม่ไปได้ไม่น้อย หรือแม้แต่ Netflix ไอดอลวัฒนธรรมองค์กรสายเทคฯ ที่ HR หลาย ๆ บริษัทนำมาเป็นไกด์ไลน์ก็ถูกเทใจให้จนก้าวขึ้นมาติดอันดับในปีนี้ได้อย่างรวดเร็ว

  • สำหรับมุมมองคนรุ่นใหม่ต่อภาพรวมบริษัทพบว่า การทำงานในองค์กรไทยขนาดใหญ่มีความน่าสนใจมากขึ้น ใกล้เคียงกับการทำงานในองค์กรต่างชาติ จะเห็นได้จากการที่องค์กรไทยยังอยู่ในอันดับที่สูงอยู่ เช่น ไทยเบฟ บีเจซี บิ๊กซี และบางจากเกิดจากการหันมาให้ความสนใจกับการจัดบรรยากาศในออฟฟิศให้น่าทำงานมากขึ้น และปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรให้ตอบรับความต้องการของคนรุ่นใหม่

  • รวมไปถึงการจ้างงานด้วยสวัสดิการที่ดึงดูด ภาพลักษณ์องค์กรไทยในสายตาคนรุ่นใหม่จึงเปลี่ยนแปลงไป เพราะพวกเขามองว่าองค์กรไทยมีการปรับตัว รับฟัง มั่นคงและให้โอกาสมากขึ้น

  • บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด 50 อันดับในปีนี้จะมีบริษัทใดบ้าง โดยเลือกมา 5 ลำดับแรก และผู้อ่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มทั้ง 50 บริษัท ได้จากแหล่งข้อมูลของ WorkVenture ตามลิงค์ด้านล่าง


อันดับ 1 | Google : กูเกิล   

ยังคงยืนหนึ่งติดต่อกัน 5 ปีซ้อนสำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่างกูเกิลที่ยังคงไม่หยุดพัฒนาความเป็นหนึ่งในด้านต่าง ๆ และแม้ในประเทศไทยจะมีอัตราการแข่งขันเข้าทำงานที่สูงมาก แต่เหล่าคนรุ่นใหม่ก็ไม่เคยถอดใจ เพราะกูเกิลขึ้นชื่อในเรื่องของความสนุกในการทำงาน ความยืดหยุ่นในการทำงาน โอกาสได้ทำงานกับเพื่อน ๆ จากทั่วทุกมุมโลก และได้พัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว แล้วยังมีสวัสดิการต่าง ๆ มากมายที่เพียงได้ฟังก็ทำให้ใจพองโตอย่างการเที่ยวต่างประเทศ คอร์สเรียนต่าง ๆ และที่กูเกิลยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีโอกาสในการพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูง รวมไปถึงผู้บริหารจากอเมริกา ทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดและพิเศษมากสำหรับชาวกูเกิล นอกจากนี้ออฟฟิศประเทศไทยของกูเกิลก็ยังมีความสบายต่าง ๆ ไว้คอยให้บริการพนักงานและสไตล์การตกแต่งที่ก็เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยที่กูเกิลจะยังคงรักษาตำแหน่งสุดยอดบริษัทที่คนไทยรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดอันดับที่ 1

อันดับ2 | LINE: ไลน์

แอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 50 ล้านคนทำให้เป็นองค์กรที่ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก กลายเป็นตลาดอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น แอปพลิเคชันที่ดูง่ายแต่มีฟีดเจอร์เยอะจนทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงาน พูดคุยส่งรูป เล่นเกม อ่านข่าวและอีกมากมาย สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะว่าไลน์สนับสนุนให้พนักงานทุกระดับมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารได้โดยง่าย มีบรรยากาศการทำงานที่สบาย และยังให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้เพื่อรีเฟรชและเพิ่มไอเดียให้กระฉูด สวัสดิการอย่างอาหารเช้าและเที่ยงฟรี มีห้องนอน ห้องนวด ห้องเล่นเกมและอีกมากมาย วันหยุดประจำปีมากถึง 15 วันและยังมีวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ มีการต้อนรับพนักงานน้องใหม่เป็นอย่างดี และยังมีฝ่ายที่คอยดูแลความสุขของพนักงานอย่างจริงจัง ทั้งหมดนี้ทำให้ไลน์เป็นบริษัทที่มีผู้สมัครเข้ามามากมายและกลายเป็นอันดับ 2 ที่ครองใจของคนทำงาน

 

อันดับ 3 | SCG: ปูนซิเมนต์ไทย

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด หรือที่รู้จักกันในชื่อ เอสซีจี เป็นบริษัทแรก ๆ ในไทยที่ทุ่มเทเรื่องการสร้างแบรนด์นายจ้างเพื่อพนักงานอย่างจริงจัง จนประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นอันดับแรกของบริษัทไทยที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย เพราะชื่อเสียงเรื่องการดูแลพนักงานและสวัสดิการ แม้แต่น้องๆ นักศึกษาก็มุ่งที่อยากจะฝึกงานและได้ทำงานที่นี่ ปัจจุบัน เอสซีจี ปรับเวลาการทำงานเป็นแบบยืดหยุ่นให้แผนกสามารถเลือกตัดสินใจเลือกเวลาการทำงานหรือจะทำงานที่บ้านก็ได้ เอสซีจีดูแลเรื่องของสุขภาพพนักงานเป็นอย่างมาก โดยมีศูนย์ออกกำลังกายขนาดใหญ่ที่มีคลาสต่าง ๆ มีหมอมาตรวจสุขภาพให้ถึงที่บริษัท มีสวัสดิการรักษาฟรีที่รวมไปถึงบุคคลอื่น ๆ ในครอบครัวด้วย มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสูงถึง 13% ทำให้พนักงานมีเงินใช้ในยามเกษียณ แถมยังมีเงินมอบให้พนักงานเป็นเปลี่ยนสวัสดิการต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ไม่ว่าเป็นการทำเลเซอร์ เรียนคอร์สระยะสั้นที่ตนสนใจ ก็คือว่าสมคำร่ำลือที่ผู้คนอยากทำงานที่เอสซีจีจริง ๆ 

 

อันดับ 4 | PTT : ปตท. 

บริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงด้านการเป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้าไปทำงานอยู่เสมออย่าง ปตท. ก็ไม่พลาดที่จะอยู่ในชาร์ตของเรา โดย ปตท. ได้ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานที่สำคัญมากของประเทศไทยมานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันมีกลุ่มธุรกิจที่แตกออกไปหลายแขนง ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาร่วมกันทำงานเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังให้การดูแลพนักงานเป็นอย่างดีด้วยความมั่นคงของหน้าที่การงานและด้วยสิทธิพิเศษต่าง ๆ มากมาย เช่น ระบบการเบิกค่ารักษาพยาบาล ระบบประกันสุขภาพ ระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ปตท.ที่ให้มากขึ้นทุกปี และพนักงาน ปตท สามารถนำค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนรู้หรือพัฒนาตัวเองตามที่ต้องการมาเบิกได้ด้วย เรียกว่าอยากรู้อะไรก็เรียนให้เชี่ยวชาญกันไปเลย รู้แล้วหล่ะว่าทำไม ปตท. รักษาตำแหน่งระดับท๊อปในใจคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยากเลย

 

อันดับ 5 | Apple : แอปเปิล

ผู้นำด้านมือถือระดับโลกพร้อมด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายที่ครองใจคนทั่วโลกได้ทุกรุ่น จนทำให้ผู้คนต่างรอคอยการเปิดตัวเทคโนโลยีของแอปเปิลในทุกปี แต่ในอีกมุมหนึ่งผู้คนก็ต่างให้ความสนใจกับการทำงานที่แอปเปิลเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่แอปเปิลกล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งที่สุดของ Apple อาจจะเป็นตัวบริษัท Apple เองก็ว่าได้” เพราะบริษัทแห่งนี้เป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ของคนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย เพราะที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความใส่ใจพนักงาน การให้โอกาสในการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งใดก็มีโอกาสที่ความคิดของพนักงานจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลได้ และการทำงานของที่นี่ยังแบ่งตามความเชี่ยวชาญในการทำงาน ให้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับคนเก่งจริง ๆ และนี่คือบริษัทที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดอันดับที่ 5 ในประเทศไทย

 

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.workventure.com/top50-companies-2023




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!