สหรัฐฯ-ยุโรป อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ กู้วิกฤตธนาคาร Bitcoin ราคาพุ่งกระฉูดในรอบ 9 เดือน

สหรัฐฯ-ยุโรป อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ กู้วิกฤตธนาคาร Bitcoin ราคาพุ่งกระฉูดในรอบ 9 เดือน
Highlight

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ล่าสุดอัดฉีดเงินเข้าระบบราว 3 แสนล้านดอลลาร์ นับจากเกิดวิกฤตธนาคารล้ม 3 แห่งในสัปดาห์เดียว ขณะที่ทางธนาคารกลางสวิส (Swiss National Bank) ไฟเขียวเข้าช่วยเหลือ ธนาคารเครสวิส มากถึง 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยหุ้นของธนาคารเครดิตสวิสกลับบวกถึง 30% ทำให้บรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงกลับมาคึกคัก Bitcoin ราคาพุ่งไปถึง 26,000 ดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา


ธนาคารกลางสหรัฐอัดฉีดเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์เข้ามาใน Balance sheet ภายในเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคาร 3 แห่งได้ล้มไป คือ Silvergate, Silicon Valley Bank และ Signature Bank

  • ทั้งนี้เงินทุนราว 1.43 แสนล้านดอลลาร์ หรือราวครึ่งหนึ่งได้เข้าช่วยเหลือสภาพคล่องและดูแลผู้ฝากเงินของธนาคารเหล่านั้น และส่วนที่เหลือสำรองบริหารสภาพคล่องอื่นๆ ส่งผลให้ทั้งตลาดหุ้นสหรัฐ และหุ้นโลกกลับมาคึกคักอีกครั้ง

  • ก่อนหน้านั้นธนาคารกลางสวิส (Swiss National Bank) ได้ปล่อยกู้ให้กับธนาคารเครดิตสวิสราว 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่อง ท่ามกลางข่าวลือการล้มละลาย ทำให้ธนาคารเครดิตวิสไปต่อได้และราคาหุ้นดีดกลับมา 30% เมื่อวานนี้

  • อย่างไรก็ตาม European Central Bank หรือ ECB ซึ่งเป็นธนาคารกลางหลักแห่งแรกที่มีการประชุมนับตั้งแต่ความยุ่งเหยิงในภาคธนาคารเริ่มต้นขึ้น ได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.5% โดยที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษ จะมีกำหนดประชุมในสัปดาห์หน้า

"เรามีความมุ่งมั่นต่อสู้กับเงินเฟ้อ" คริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยการตัดสินใจครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.0%

  • ECB เน้นว่าธนาคารต่างๆ ของยูโรโซนมีความยืดหยุ่นด้วยสถานะเงินทุนและสภาพคล่องที่เข้มแข็ง และทาง ลาการ์ด ยืนยันว่าทางอีซีบีพร้อมดำเนินการทันทีหากมีความจำเป็น "เรากำลังจับตาความตึงเครียดในปัจจุบันในตลาดอย่างใกล้ชิด และยืนหยัดพร้อมตอบสนองตามความจำเป็นเพื่อรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพทางราคาและเถียรภาพทางการเงินในพื้นที่ยูโร" เธอกล่าว

  • แม้มีเสียงเรียกร้องให้ชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ยท่ามกลางความยุ่งเหยิงในภาคธนาคาร แต่ ลาการ์ด ยืนยันว่าไม่มีการเลือกอย่างหนึ่งอย่างใดระหว่างราคาและเสถียรภาพทางการเงิน

  • คาร์สเทน บราเซสกี นักเศรษฐศาสตร์จากไอเอ็นจี อีโคโนมิสต์ ระบุ ชัดเจนอีบีซีให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางราคาเหนือความกังวลใดๆ ที่มีต่อเสถียรภาพทางการเงิน อย่างน้อยๆ ก็ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม เขาคาดการณ์ว่า อีบีซีอาจเลี้ยวเข้าสู่แนวทางอะลุ่มอล่วยกว่าเดิมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า "บางทีมันอาจแย้มถึงการชะลออัตราและขนาดของการปรับขึ้นดอกเบี้ยใดๆ ในอนาคต"

  • ธนาคารกลางยุโรปปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจของยูโรโซน เป็นขยายตัว 1.0% ในปีนี้ ปัจจัยบางส่วนสืบเนื่องจากราคาพลังงานลดลง ก่อนหน้านี้พวกเขาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวเพียง 0.50% ในปี 2023

  • นอกจากนี้ ECB ยังปรับลดประมาณการตัวเลขเงินเฟ้อลงในปีนี้เหลือ 5.3% จากระดับ 6.3% ที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้

  • ดังนั้นในเวลานี้ทุกสายตาจะจับต้องไปที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางข้อถกเถียงที่มีมากขึ้นว่า Fed จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังการพังครืนของ SVB มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างกว้างขวางกับต้นทุนการกู้ยืม (การปรับขึ้นดอกเบี้ย) ที่เพิ่มอย่างมากตลอดปีที่ผ่านมา

  • นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า วิกฤตสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และเครดิต สวิส เป็นเหมือน "หนังตัวอย่าง" ความเสียหายจากวิกฤตเงินเฟ้อ ซึ่งมักจบลงที่ "เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย"

  • แม้ไทยจะมีทุนสำรองระหว่างประเทศสูง และสถาบันการเงินแข็งแกร่ง แต่เสถียรภาพนั้นไม่ได้การันตรีว่าเศรษฐกิจไทยจะดี จึงเตือนคนไทยเตรียมรับมือ รักษางานที่กำลังทำอยู่และก่อหนี้อย่างระมัดระวัง ส่วนรัฐบาลและพรรคการเมืองที่กำลังหาเสียง ควรมุ่งทำนโยบาย "สร้างรายได้สูงให้ประชาชน" ไม่ใช่นโยบาย "พักหนี้" แบบที่เป็นอยู่

  • บลจ.อีสท์สปริง มองการลงทุนในยุโรปตอนนี้ควรรอเพื่อประเมินสถานการณ์รอบใหม่ สำหรับผลกระทบที่มาพร้อมกับเหตุการณ์เครดิต สวิส แม้ธนาคารกลางสวิสพร้อมช่วย แต่ด้วยแบงก์เครดิต สวิส มีปัญหาภายในเอง ทั้งการทุจริต และผลประกอบการขาดทุน ทำให้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้าน จิตตะเวลธ์มอง ธนาคารใหญ่มีสินทรัพย์มาก ต้องใช้เงินทุนมากหากเข้าไปอุ้ม

  • นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ. อีสท์สปริง กล่าวว่า จากกรณีของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) แม้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะเข้ามาประคองสถานการณ์และพร้อมจะสนับสนุนด้านสภาพคล่อง แต่จาก Sentiment ตลาดตอนนี้ยังค่อนข้างเปราะบางต่อข่าวที่ภาคธนาคารทั้งในสหรัฐ และยุโรป ซึ่งส่งผลภาพรวมการลงทุนจะมีความผันผวนต่อไป

อ้างอิง

https://fortune.com/2023/03/16/fed-banks-emergency-lending-silicon-valley-bank

https://www.pbs.org/newshour/economy/federal-reserve-lent-300-billion-in-emergency-funds-to-banks-in-the-past-week



ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!