ศึกประชัน AI ! Google เปิดตัว Bard ท้าชน ChatGPT

ศึกประชัน AI !  Google เปิดตัว Bard ท้าชน ChatGPT
Highlight

ChatGPT หรือ AI chatbot เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท OpenAI สาเหตุที่ เป็นที่โด่งดังมาก การเปิดตัวในเดือน พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา โดย ChatGPT สามารถหาคำตอบให้กับเราได้ทุกเรื่องในเวลาไม่นาน นอกจากนี้ ยังสามารถสอบผ่านวิชาชีพต่างๆเกือบทุกสาขาอีกด้วย

ChatGPT คือ AI chatbot หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท OpenAI สาเหตุที่ เป็นที่โด่งดังมาก มาจาก

  • ถูกปล่อยออกมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ดึงความสนใจคนจำนวนมาก และเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สู่อุตสาหกรรม ‘Generative AI’

  • ถูกปล่อยออกมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ดึงความสนใจคนจำนวนมาก และเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สู่อุตสาหกรรม ‘Generative AI’

  • จะสามารถหาคำตอบให้กับเราได้ทุกเรื่อง แม้กระทั่งการเขียนสคริปต์การเรียนการสอน ที่อาจใช้เวลาเตรียมข้อมูลเป็นชั่วโมง ‘ChatGPT’ ก็จะทำให้แล้วเสร็จได้ในเวลาไม่นาน

  • ผู้คนในวงการเทคโนโลยีบางรายมองว่าการเปิดตัว นั้นเทียบเท่ากับการเปิดตัว iPhone ของ Apple ในช่วงปี 2007 เลยทีเดียว

  • ยิ่งไปกว่านั้นผู้เชี่ยวชาญในวงการประเมินว่าอาจส่งผลกระทบไปถึงขั้น Disrupt วงการ Search Engine  ที่เคยมีผู้นำรายใหญ่อย่าง Google ได้เลยทีเดียว

 

หลังมีกระแสของ ChatGPT ที่เข้ามาตีตลาด Search Engine โดยรับการสนับสนุนจาก Microsoft งานนี้ Google ก็อยู่เฉยไม่ได้ ! หลังประกาศ Code Red ไปเมื่อปีที่แล้ว  ล่าสุด Google ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Bard Chatbot AI ที่ใช้ขุมพลังจาก LaMDA ออกมาเป็นที่เรียบร้อย

แม้จะยังเป็นเวอร์ชัน Lightweight อยู่ แต่แค่ตัวอย่างการใช้งานบางส่วน ก็ทำเอาบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ต่างจับตาว่า เจ้า Google Bard นี้ จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจ จะสร้าง Impact อะไรให้กับวงการ Search Engine บ้าง และศึกประชัน AI ครั้งนี้ใครที่จะเป็นผู้ชนะ

 

🔺 Google Bard คืออะไร ?

มารู้จัก Google Bard กันบ้าง ซึ่งขับเคลื่อนโดย Language Model for Dialogue Applications หรือ LaMDA ซึ่งมีความสามารถที่คล้ายกับ ChatGPT คือสามารถตอบคำถามและเป็นผู้ช่วยในสถานการณ์ต่างๆ โดย Google Bard จะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ Google มาใช้ในการวิเคราะห์หาคำตอบ พร้อมกรองข้อมูลให้มีความซับซ้อนน้อยลง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจของผู้ค้นหา โดยฟีเจอร์ชูโรงของ Google Bard คือฟีเจอร์ที่ทำหน้าที่วางแผน และสร้างแผนที่ แถมยังมีการแปลภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ Google Bard ยังสามารถค้นหาแบบ Overview เพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะเจาะจงได้ด้วย เช่น ค้นหา Blog ของคนที่เล่นเปียโนและกีตาร์ หรือลงลึกในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เช่น ขั้นตอนในการเริ่มเล่นดนตรีของผู้เริ่มต้น เป็นต้น

 

🔺หุ้นร่วงกราว หลัง Google Bard ตอบคำถามผิดพลาด 

แม้ Google Bard จะมีภาษีดีจากการเป็น AI ของยักษ์ใหญ่อย่าง Google แต่การโปรโมทการใช้งานครั้งล่าสุด ก็ทำให้ทั่วโลกผิดหวัง เพราะเจ้า AI ตอบคำถามผิดเข้าเต็ม ๆ และนี่ก็คือคำถามที่ี่ทำให้ Google สูญเสียมูลค่าหุ้นกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เลยทีเดียว  

“What new discoveries from the James Webb Space Telescope can I tell my nine-year-old about ?” หรือ “ฉันจะบอกอะไรเกี่ยวกับการค้นพบของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ให้กับลูกวัย 9 ขวบของฉันได้บ้าง ?”

ซึ่ง Bard ก็ได้ตอบไปว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb เป็นกล้องแรกที่จับภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลของเราได้ ทั้งที่ความจริงแล้ว กล้องที่ทำแบบนั้นได้คือ กล้องโทรทรรศน์ Very Large ของประเทศชิลี ในปี 2004

แม้จะน่าเสียดาย แต่ก็ต้องยอมรับว่า Chatbot AI เกือบทุกตัว อาจจะไม่ได้ถูกต้อง แม่นยำ 100% เสมอไป อาจจะมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และมีการบิดเบือนข้อมูลอยู่ด้วย ไม่ใช่แค่เพียง Bard เจ้าเดียว เพราะตัว ChatGPT เองก็เคยให้คำตอบที่ผิดพลาดและมีปัญหาด้านเชื้อชาติและเพศในบางครั้ง

 

🔺ประชัน Google Bard vs ChatGPT 

ทั้ง Google Bard และ ChatGPT ต่างเป็นอาวุธสำคัญในศึกของสองค่ายเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ คำถามที่หลายคนสงสัยคือ แล้วอาวุธของใครเจ๋งกว่ากันล่ะ ?

ต้องบอกว่า ChatGPT ได้เปรียบเพราะเปิดตัวมาก่อน มีข้อมูลประสบการณ์จากผู้ใช้งานจริงมากกว่า ในขณะที่ Google Bard เพิ่งเปิดตัว แต่ยังมีข้อดีที่ใช้กำลังการคำนวณทางคอมพิวเตอร์น้อยกว่า ทำให้รองรับผู้ใช้ได้มากกว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของค่าบริการที่ยังไม่ชัดเจนของทั้งสองเจ้า ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกใช้งานของผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องรอติดตามทั้ง Bard และ ChatGPT ต่อไป ว่าจะมีการพัฒนาไปได้ไกลมากแค่ไหน เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสอง ก็ได้มีความพยายามในการนำเทคโนโลยี AI มาพัฒนา Chatbot ให้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ซึ่งเราคงจะได้เห็นฟีเจอร์เด็ด ๆ จากทั้งสองเจ้าอีก หลังมีการเปิดให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ

เทคโนโลยีจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ถูกมองว่าจะเข้ามา Disrupt ทรัพยากรในการทำงานระดับโลก และคาดว่าในอนาคต สายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและ AI จะกลายเป็นที่ต้องการของตลาด และมีแนวโน้มจะเข้ามาแทนที่สายอาชีพกลุ่มที่ AI สามารถทำงานได้อย่างเทียบเท่า

 

🔺Update : สำหรับ ChatGPT เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ล่าสุด GPT4

เป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง หลังจาก OpenAI ได้พัฒนาเทคโนโลยีก้าวไปอีกขั้น โมเดล GPT-4 สามารถอ่านภาพพร้อมกับข้อความได้ อ่านข้อความจากเว็บไซต์อื่นได้ ผู้ใช้ ChatGPT Plus และนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นได้ใช้ก่อน เผย ภาคการเงิน ธนาคาร การศึกษาตบเท้าเข้าใช้ GPT-4 แล้ว

ทั้งนี้ OpenAI ได้เผยโฉมโมเดลปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิดรุ่นใหม่ GPT-4 หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจากการใช้ GPT-3 สร้างเอไอแชตบอตอย่าง ChatGPT เมื่อ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ OpenAI ยังระบุว่า การหลอกล่อเอไอเพื่อถามคำถามที่เปราะบางหรือคำถามและข้อมูลที่ถูกห้ามไว้ที่มักจะเกิดขึ้นใน GPT-3 นั้น ตัว GPT-4 สามารถหลบเลี่ยงคำถามได้ดีขึ้นกว่า GPT-3.5 หรือ ChatGPT เนื่องจากระหว่างการเทรนนิ่งด้วยด้วยมนุษย์ (RLHF training) โดยอัตราการตอบคำถามนอกเรื่องลดลงถึง 82%

GPT-4 ยังคงมีข้อจํากัดที่ทราบกันดี ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไข เช่น อคติทางสังคม ความผิดปกติของการรับข้อมูล และปัญหาผิดปกติเกี่ยวกับ Prompt ซึ่ง OpenAI กำลังขยายช่องทางให้ผู้ใช้ช่วยฝึกฝนเอไอและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วย

OpenAI ระบุด้วยว่า ขณะนี้การทดลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่ได้แบบจำกัดอยู่ โดยผู้ใช้ ChatGPT Plus (รายเดือน) จะใช้ได้ก่อน และกำลังเปิด API เพื่อให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นมาเชื่อมต่อกับ GPT-4

ซึ่งในขณะนี้มีบริษัทใช้งาน GPT-4 แล้วหลายบริษัท ครอบคลุมทั้งด้านการเงิน เช่น Stripe ผู้ให้บริการเกตเวตย์การชำระเงินที่จะใช้โมเดล GPT-4 เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งานและตรวจสอบการฉ้อโกง

การธนาคารอย่าง Morgan Stanley ปรับใช้ GPT-4 เพื่อจัดระเบียบฐานความรู้ขององค์กร แอปเรียนภาษา Duolingo เปิด Duolingo Max สำหรับคุยกับบอทในภาษาที่กำลังเรียนได้ โดยเปิดใช้งานในภาษาฝรั่งเศสและสเปน

ในอนาคตจะมีการเปิดให้ใช้ฟรี ซึ่งผู้สนใจจะต้องลงทะเบียนรอคิว (Waitlist)

 

ที่มา : DAOL LIFE by DAOL SEC, Prachachart

https://www.theguardian.com/technology/2023/mar/14/chat-gpt-4-new-model




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!