แจกไอเดีย อาชีพเสริม มนุษย์เงินเดือน

แจกไอเดีย อาชีพเสริม มนุษย์เงินเดือน
Highlight

ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่สูงขึ้น มาเป็นเวลาร่วม 2 ปี หลายคนกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาทางการเงินครั้งใหญ่ รายจ่ายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเหล่ามนุษย์เงินเดือน KTC  รวบรวมอาชีพเสริม ทำง่าย รายได้ดี และช่วยให้คุณใช้จ่ายได้คล่องตัวมากขึ้น หลากหลายอาชีพด้วยกัน เช่น ขายของออนไลน์ ทำของขายตอนเช้า ขายขนม/เบเกอรี่  อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า รับจ้างต่อคิว  รับแปลภาษา นักเขียนอิสระ เป็นต้น


KTC ตอบโจทย์คนรายได้น้อย ที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับรายได้ที่มีเท่าเดิม จึงได้รวบรวมอาชีพเสริมเพื่อมนุษย์เงินเดือน ทำง่าย รายได้ดี และช่วยให้คุณใช้จ่ายได้คล่องตัวมากขึ้น

เพราะในยุคนี้การหารายได้เพียงทางเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป จึงเป็นเหตุผลทำให้หลายคนเริ่มมองหาอาชีพเสริมหลังเลิกงาน เพราะการมีรายได้กระเป๋าที่ 2 หรือ 3 เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นคงและความอุ่นใจในยามวิกฤตได้เป็นอย่างดี

แต่จะเลือกทำอาชีพเสริมอะไรดี ? ที่ช่วยสร้างรายได้หลังเลิกงานได้แบบไม่กระทบงานหลัก และมีโจทย์สำคัญว่าต้องมั่นคง ลงทุนน้อย หรือแทบไม่ต้องลงทุนเลยจะเป็นตัวเลือกที่ดีมาก

สูตรบริหารเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน ใช้จ่ายอย่างไรให้พอ

แม้จะเดินทางผ่านช่วงบัณฑิตจบใหม่ป้ายแดงมาพอสมควร แต่เชื่อว่าหลายคนยังคงประสบปัญหาหมุนเงินไม่ทัน รายได้กับรายจ่ายไม่สมดุลกัน ส่งผลให้ทุกวันนี้ไม่มีเงินเก็บติดบัญชี และไม่มีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่

ดังนั้นหากกำลังมองหาเคล็ดลับการใช้จ่ายให้เพียงพอตลอดทั้งเดือนและมีเงินเก็บ แนะนำใช้สูตรบริหารเงิน 50 – 30 – 20 ที่เป็นการแบ่งสัดส่วนรายได้ตามหมวดหมู่อย่างชัดเจน เช่น เงินเดือน 20,000 บาท แบ่งสัดส่วน 10,000 : 6,000 : 4,000 บาท แต่ทั้งนี้การแบ่งสัดส่วนดังกล่าวต้องยอดสุทธิ หลังหักภาษีและเงินที่สมทบเข้ากองทุนต่าง ๆ เช่น ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นที่เรียบร้อย แล้วจึงนำเงินมาแบ่งเป็น 3 สัดส่วน ดังนี้

  • 50% ของเงินเดือน สำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ฯลฯ โดยเงินก้อนนี้ต้องเป็นเงินที่ใช้จ่ายเพื่อความจำเป็นไม่ใช่ความต้องการ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจต้องเช็กให้แน่ใจก่อนว่าสิ่ง ๆ นั้นมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด ตัวอย่าง หากที่ทำงานใกล้บ้าน หรือไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์คันใหญ่ การซื้อรถสักคันอาจยังไม่มีความจำเป็นในช่วงนี้ แต่ในอนาคตหากหมดภาระหนี้สินอื่น ๆ หรือมีความจำเป็นต้องซื้อรถเป็นของตัวเอง ในตอนนั้นค่อยกลับมาตัดสินใจอีกครั้ง

  • 30% ของเงินเดือน สำหรับซื้อความสุข ไม่ว่าจะเป็นค่าช้อปปิ้ง ค่าท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด ค่ากินอาหารนอกบ้าน รองเท้าคู่ใหม่ หรือค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่คุณสามารถให้รางวัลตัวเองได้ แต่ถึงอย่างไรต้องคิดให้รอบคอบและไม่จำเป็นต้องให้รางวัลหนัก ๆ ทุกเดือน เช่น เดือนนี้เพิ่งซื้อรองเท้าใหม่ 1 คู่ ดังนั้นอีก 4 – 5 เดือนนับจากนี้ควรงดซื้อ หรือตั้งเป้าหมายอื่น ๆ เช่น กินอาหารนอกบ้านเดือนละไม่เกิน 2 – 3 ครั้ง สังสรรค์กับเพื่อนเดือนละครั้ง เพื่อให้ค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อความสุขยังอยู่ในงบประมาณ 30% ที่วางเอาไว้

  • 20% ของเงินเดือน สำหรับการเก็บออม เป็นเงินสำหรับเก็บออมโดยเฉพาะ ในส่วนนี้สามารถแบ่งเป็นก้อนย่อยได้เช่นกัน เช่น 10% แรกเก็บไว้สำหรับสร้างอนาคตอย่างการซื้อบ้าน ทำธุรกิจ และอีก 10% เงินเก็บไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน

 

หมายเหตุ : สูตรบริหารเงินข้างต้นเป็นเพียงวิธีแนะนำเท่านั้น ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่น เช่น ช่วงอายุ ฐานเงินเดือน ภาระหนี้สิน และค่าใช้จ่ายต่าง ของแต่ละบุคคล ดังนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงสัดส่วนได้ตามความเหมาะสม

อาชีพเสริมช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ส่องอาชีพทํางานที่บ้านได้เงินจริง ทำง่าย ไม่กระทบงานหลัก

จริงอยู่ที่ว่ารายได้และรายจ่ายของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่หากพูดกันในความเป็นจริงแล้ว เชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือคนที่ผ่านการทำงานมาอย่างโชกโชน ล้วนแล้วแต่อยากมีเงินเก็บติดบัญชีกันทั้งสิ้น ดังนั้นหากการใช้เงินเดือนชนเดือนเป็นเรื่องท้าทาย และทำให้คุณรู้สึกว่าไม่มีความมั่นคง การเริ่มต้นมองหาอาชีพเสริมเป็นอีกวิธีสร้างรายได้ที่น่าสนใจ

  1. ขายของออนไลน์

ในยุคที่โลกออนไลน์มีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของผู้คน การขายของออนไลน์ถือเป็นช่องทางหารายได้เสริมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับสินค้าออนไลน์ขายดี มีให้เลือกหลายรายการ อาทิ สินค้าสุขภาพ สินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ฯลฯ ที่สำคัญการขายของออนไลน์คุณยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะลงทุนเอง หรือขายของแบบไม่สต็อกสินค้า ทำแค่เฉพาะเวลาว่างจากการทำงานหลัก เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงให้กับตัวเอง แต่ทั้งนี้ธุรกิจจะดำเนินได้อย่างราบรื่นหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การขายของแต่ละคน ว่ามีทริกการค้าขายมากน้อยเพียงใด หากสามารถตีโจทย์แตกเป็นไปได้เลยว่าจากอาชีพเสริมอาจพัฒนากลายเป็นอาชีพหลักในอนาคตได้เช่นกัน

  1. ทำอาหารขายตอนเช้า

ใครมีฝีมือทางด้านการทำอาหาร และเข้างานเวลา 09.00 – 10.00 น. หรือหลังจากนี้ ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 05.00 – 07.00 น. ถือเป็นนาทีทองที่คุณจะสร้างรายได้ให้ตัวเองด้วยการขายอาหารเช้าให้เด็กนักเรียนหรือคนวัยทำงาน ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไก่ปิ้ง ไก่ทอด สามารถนำมาขายได้หมด แต่หากคุณมีเวลาจำกัดหรือต้องการขายอาหารเช้าให้พนักงานหรือเพื่อนร่วมงาน อาจเลือกทำเป็นเมนูอาหารเช้าง่าย ๆ เช่น แซนวิช ข้าวกล่อง ที่สามารถรับออเดอร์ล่วงหน้าได้ วิธีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณมีเวลาเตรียมตัวเท่านั้น แต่ยังลดโอกาสของเหลือได้อีกด้วย

 

  1. ขายขนม/เบเกอรี

ขนมหรือเบเกอรีถือเป็นอาหารว่างและของกินเล่นที่คนนิยมกินได้บ่อย ๆ ไม่มีเบื่อ ดังนั้นหากคุณมีทักษะทางด้านการทำขนม แนะนำงัดสกิลเหล่านี้ออกมาสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ที่สำคัญหากคุณฝีมือดี เลือกใช้วัตถุดิบที่ดี เชื่อได้เลยว่าจากอาชีพเล็ก ๆ ย่อมมีโอกาสเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วแน่นอน สำหรับแนวทางการทำธุรกิจขายขนมที่น่าสนใจมีหลายทางเลือก วางขายก่อน - หลังเลิกงาน เปิดรับออเดอร์เป็นรอบ ส่งขายตามร้านทั่วไป หรือฝากขายตามร้านต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

 

  1. อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มออนไลน์หลายรูปแบบ ที่เปิดโอกาสให้คุณสร้างรายได้ด้วยการรีวิวสินค้า โดยคุณสามารถเลือกได้เลยว่าจะเดบิวต์ตัวเองในแพลตฟอร์มไหน แต่ถึงอย่างไรใช่ว่าการเป็นอินฟลูเอนเซอร์จะง่ายเสมอไป หากแต่คุณต้องมีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ เล่าเรื่อง และตัดต่อให้น่าสนใจ จึงจะช่วยดึงดูดเหล่าผู้ติดตามได้ หากช่องของคุณประสบความสำเร็จจนเตะตาแมวมอง มีโอกาสสูงที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ จะจ้างคุณให้โปรโมทหรือรีวิวสินค้าของทางร้าน ได้รายได้เสริมแถมยังได้ใช้สินค้าในไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ถือเป็นอีกทางเลือกอาชีพที่น่าสนใจ

 

  1. รับจ้างต่อคิว

หากใครรู้ตัวว่าเป็นคนรอเก่ง แนะนำใช้เวลาจากการรอให้เป็นประโยชน์ ด้วยการรับจ้างต่อคิวตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ รอคิวกดบัตรคอนเสิร์ต รอคิวซื้อของลิมิเต็ด หรือรอคิวจองโต๊ะตามสถานบันเทิง เพราะบางร้านต้องใช้เวลามากพอสมควรถึงจะเข้าไปใช้บริการได้ ดังนั้นหากคุณเลิกงานเร็วหรือมีเวลาวันหยุดเสาร์ อาทิตย์แล้วไม่รู้จะทำอะไร การรับจ้างต่อคิวเป็นการสร้างรายได้ที่แนะนำ

 

  1. รับแปลภาษา

หลายคนที่มีทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศ หรือมีทักษะทางด้านการแปลที่ดี วิธีสร้างรายได้เสริมทําที่บ้านไม่ต้องลงทุนด้วยการรับแปลภาษาเป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจ โดยคุณอาจเริ่มจากการรับแปลบทความสั้น ๆ ของคนรู้จัก จากนั้นค่อยขยายช่องทางด้วยการเปิดเพจ Facebook พร้อมจัดทำรีวิวผลงานการแปลที่เคยทำมาก่อน รวมไปถึงการจัดทำแผนการตลาดออนไลน์ เพื่อโปรโมทเพจของคุณตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ เป็นอีกทริกขยายฐานลูกค้าที่น่าสนใจ

 

  1. นักเขียนอิสระ

หากมองหาอาชีพเสริมเสาร์อาทิตย์ การทำอาชีพนักเขียนอิสระถือว่าน่าสนใจ เพราะทุกวันนี้การเขียนไม่ได้ถูกจำกัดแค่ในวงการหนังสือเพียงอย่างเดียว หากแต่มีนักเขียนหลายคนที่มักสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองลงบนโลกออนไลน์ จะรับเขียนงานทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องไลฟ์สไตล์ เขียนนิยาย หรืองานเขียนแบบไหนก็ได้ตามความถนัด แต่ถึงอย่างไรแนะนำว่าก่อนเขียนและส่งผลงาน ควรมีการตกลงเรื่องค่าจ้างและรายละเอียดงานกับลูกค้าให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!