หุ้นอาลีบาบาพุ่ง 15% หลังปรับโครงสร้างธุรกิจ 6 กลุ่ม ดันหุ้นเอเชียบวกทั้งภูมิภาค

หุ้นอาลีบาบาพุ่ง 15% หลังปรับโครงสร้างธุรกิจ 6 กลุ่ม ดันหุ้นเอเชียบวกทั้งภูมิภาค
Highlight

ราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน พุ่งขึ้น 15% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ ขานรับข่าวอาลีบาบาปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น และเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในตลาด และอาจจะ Spin off หรือแยกตัวออกจากบริษัทเพื่อระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้นักลงทุนเข้าเก็งกำไรอย่างหนาแน่นเป็นประวัติการณ์ จากก่อนหน้าที่ราคาปรับร่วงมานาน จากผลกระทบการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดของทางการจีน


บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจโดยการแบ่งออกเป็น ธุรกิจ 6 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีฝ่ายบริหารของตนเอง และสามารถทำการระดมทุน รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาด โดยอาลีบาบาระบุว่า การปรับโครงสร้างดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น และเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในตลาด

  • การปรับโครงสร้างดังกล่าวของอาลีบาบามีขึ้น หลังจากบริษัทเผชิญแรงกดดันมานานหลายปีจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และการคุมเข้มจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ราคาหุ้นของอาลีบาบาดิ่งลงคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

  • นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า การประกาศปรับโครงสร้างของอาลีบาบามีขึ้น หลังการปรากฏตัวของนายแจ็ค หม่าในสัปดาห์นี้ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นเมืองที่นายหม่าก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา

สำหรับ ธุรกิจ 6 กลุ่มตามการปรับโครงสร้างใหม่ของอาลีบาบา มีดังนี้:

1.Cloud Intelligence Group – ดูแลธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

2.Taobao Tmall Commerce Group – ดูแลธุรกิจแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ ซึ่งรวมถึง Taobao และ Tmall

3.Local Services Group – ดูแลธุรกิจรับส่งอาหาร

4.Cainiao Smart Logistics – ดูแลธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์

5.Global Digital Commerce Group – ดูแลธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึง AliExpress และ Lazada

6.Digital Media and Entertainment Group – ดูแลธุรกิจสตรีมมิ่งและภาพยนตร์

  • อาลีบาบาระบุว่า การปรับโครงสร้างดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น และเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในตลาด

  • นอกจากนี้ อาลีบาบาทำการปรับโครงสร้างดังกล่าว หลังเผชิญแรงกดดันมานานหลายปีจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และการคุมเข้มจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ราคาหุ้นของอาลีบาบาดิ่งลงคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

  • สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อต้นสัปดาห์ว่า นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหารบริษัทอาลีบาบา วัย 58 ปี ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

  • สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานโดยอ้างอิงจากไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อดังของฮ่องกงว่า นายหม่าเพิ่งเดินทางไปยังที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองหางโจวของจีน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 หลังใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศนานกว่า 1 ปี

  • ก่อนหน้านี้ นายหม่าได้แวะเดินทางที่ฮ่องกง ซึ่งเขาได้พบกับเพื่อนๆ และได้เดินทางไปยังเทศกาลศิลปะอาร์ เบเซลด้วย และก่อนหน้านี้ นายหม่ายังได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆเพื่อเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตร แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยเหตุผลที่นายหม่าไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

  • ทั้งนี้ นายหม่าถือเป็นมหาเศรษฐีชื่อดังที่หายหน้าไปจากสื่อต่างๆ หลังจากที่เขาได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเรื่องการคุมเข้มระบบการเงิน ซึ่งทำให้มีข่าวลือว่าเขาถูกควบคุมตัวภายในบ้านพัก หรืออาจถูกทางการจีนกักตัว อีกทั้งยังมีข่าวว่ามีผู้พบเห็นนายหม่าในหลายประเทศทั้งสเปน เนเธอร์แลนด์ ไทยและออสเตรเลีย

  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่หุ้นอาลีบาบาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งขึ้น 15% หลังอาลีบาบาประกาศแตกธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม

  • ดัชนีนิกเกอิเปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,549.37 จุด เพิ่มขึ้น 31.12 จุด หรือ +0.11%
  • ดัชนีฮั่งเส็งเปิดภาคเช้าที่ระดับ 20,348.64 จุด เพิ่มขึ้น 563.99 จุด หรือ +2.85% และ

  • ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,253.62 จุด เพิ่มขึ้น 8.24 จุด หรือ +0.25%

  • ตลาดหุ้นไทยเมื่อเวลา 10.23 น.ของวันที่ 29 มี.ค.66, SET Index เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,610.78 จุด +3.87 จุด (+0.24%) มูลค่าการซื้อขายรวม 3.87 พันล้านบาท โดยยังคงมีแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มธนาคารและพลังงานอย่างต่อเนื่อง

 

อ้างอิง :
https://www.cnbc.com/2023/03/28/alibaba-says-it-will-split-into-6-units-that-can-raise-funds-and-ipo.html

https://ca.finance.yahoo.com/news/alibabas-hong-kong-shares-set-015612249.html

https://www.reuters.com/markets/global-markets-wrapup-1-2023-03-29/




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!