เปิดสาเหตุ SCBX ปิดแอป โรบินฮู้ด ถาวร ให้บริการวันสุดท้าย 31 ก.ค. นี้

เปิดสาเหตุ SCBX  ปิดแอป โรบินฮู้ด ถาวร ให้บริการวันสุดท้าย 31 ก.ค. นี้


SCBX ยุติบริการแอป โรบินฮู้ด หลังภารกิจลุล่วงตามเจตนารมณ์ ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งเพื่อช่วยเหลือสังคมโดยไม่คิดค่าสมัคร และค่า GP 

เมื่อวานนี้บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้ยุติบริการแอปพลิเคชั่น Robinhood ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป

โดยให้เหตุผลว่า แอปดังกล่าวได้ดำเนินการตามภารกิจในการช่วยเหลือสังคมจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำเร็จลุล่วงด้วยดีตามเจตนารมณ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อครั้งเริ่มดำเนินการแอปดังกล่าว ทาง SCB ระบุถึงแนวคิดการจัดตั้งว่า ต้องการ “ช่วยเหลือสังคม” นอกเหนือจากการบริจาคที่ทำอยู่เป็นปกติ เป็นความตั้งใจที่อยากให้คนไทยมีค่าครองชีพถูกลง โดยเฉพาะในเรื่องการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้าน ที่มีความจำเป็นและมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้น

ดังนั้น แอป Robinhood จึงไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ  เช่นกัน ไม่มีค่าสมัคร ไม่คิดค่า GP (Gross Profit) ร้านอาหารจะได้เงินเต็มทุกบาททุกสตางค์ รวมถึงยังช่วยให้ร้านค้ามีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย

จึงถือเป็นอีกหนึ่งโครงการ CSR ของกลุ่ม SCB เพื่อคืนกำไรให้สังคม เพื่อให้ทั้งสามส่วนคือคนซื้อ คนขาย และคนส่งสินค้าได้ประโยชน์อย่างเต็มที่และเป็นธรรม

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผลดำเนินงานของแอป Robinhood ประสบภาวะขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง โดยปี 2565 ขาดทุนกว่า 1,900 ล้านบาท และปี 2566 ขาดทุนกว่า 2,100 ล้านบาท

สำหรับไตรมาส 1/67 แอปฯ โรบินฮู้ด มียอดผู้ใช้บริการ 4.5 ล้านราย  ยอดขาย (GMV) 1.6 พันล้านบาท - 11% (yoy) มีรายได้ 199 ล้านบาท +47% (yoy) ก่อนจะประกาศยุติบริการ 31 ก.ค. 67



ติดต่อโฆษณา!