เกาหลีแฉ “ผีน้อยไทย” อยู่อย่างผิดกฏหมายถึง 35% ของต่างชาติทั้งหมด

เกาหลีแฉ “ผีน้อยไทย” อยู่อย่างผิดกฏหมายถึง 35% ของต่างชาติทั้งหมด
สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงยุติธรรม ประเทศเกาหลีใต้ เผยข้อมูล เดือนพฤษภาคม 2567 พบมีคนไทยจำนวน 145,180 คน อาศัยอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ โดยไม่มีวีซ่าหรือใบอนุญาตที่ถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 35.1 จากจำนวนชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศทั้งหมด 415,230 คน 
.
ทั้งนี้จำนวนชาวไทยที่หลบหนีเข้าเมืองเกาหลีบ้านเมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่นๆ อย่างมาก เช่น เวียดนาม 79,366 คน,  จีน 4,151คน, ฟิลิปปินส์ 13,740 คน, อินโดนีเซีย 12,172 คน และ กัมพูชา 10,681 ราย
.
การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว สืบเนื่องจากข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดของประเทศ โดยเฉพาะระบบ K-ETA และการอนุมัติเข้าเมืองแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้ยอดของนักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงอย่างมากในปีนี้
.
ทั้งนี้จากสถิติเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาประเทศเกาหลีใต้ลดลงถึงร้อยละ 21.1 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สวนทางกับยอดที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ 
.
กระทรวงยุติธรรม ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบใบสมัคร K-ETA ก็ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลในการปฏิเสธใบอนุญาตการเดินทาง แต่ระบุว่าเจ้าหน้าที่ใช้เกณฑ์เดียวกันนี้ตรวจสอบผู้สมัครจากทุกประเทศเช่นกัน พร้อมทั้งเตือนว่า หากยกเว้นการใช้ระบบ K-ETA สำหรับคนไทย ตามการร้องขอจากกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ อาจนำไปสู่การเพิ่มจำนวนชาวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย
.
สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าระบบ K-ETA เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง  ทั้งนี้กระทรวงอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงระบบเพื่อให้สะดวกขึ้น ซึ่งจะต้องมั่นใจได้ว่าไม่กระทบกับความมั่นคงประเทศ
.
กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ระบุว่าจำเป็นต้องมี "แนวทางที่ระมัดระวัง" เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวอาจนําไปสู่การเพิ่มจํานวนชาวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารในประเทศอย่างมีนัยสําคัญ
.
สำหรับปัญหาและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับ K-ETA เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมเผยจากการตรวจสอบ ประมาณ 78 เปอร์เซ็นต์ของคนไทยทั้งหมดที่อยู่ในเกาหลีทำผิดกฎหมาย และเป็น "หน้าที่ที่ถูกต้อง" ในการลดจํานวนผู้ที่อยู่ที่นี่อย่างผิดกฎหมาย
.
ก่อนการระบาดใหญ่ของ COVID-19 นักท่องเที่ยวจากประเทศไทยอยู่ในอันดับต้น ๆ ควบคู่ไปกับจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน หลายคนกังวลว่าจํานวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนหน้าในเร็ว ๆ นี้ และส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ
.
https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2024/06/113_377390.html
ติดต่อโฆษณา!