ครม. เคาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี เปิดให้บริการปี 71

ครม. เคาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี เปิดให้บริการปี 71


ข่าวดีของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เส้นทางบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนการลงทุนหลังคัดเลือกเอกชนผู้ชนะการประมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ครม.เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนท์ - มีนบุรี (สุวิทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท

เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเร่งรัดลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล คือบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  โดยจะเริ่มพิธีลงนามสัญญาภายในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค. 67 นี้ หลังจากนั้นเอกชนจะสามารถดำเนินการเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯได้ทันที  

“ยืนยันว่าในการประชุมครม. ครั้งนี้ไม่มีการคัดค้าน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยและสนับสนุนให้โครงการนเดินหน้าต่อได้ ส่วนการเปิดให้บริการโครงการฯเร็วกว่าปี 2571 นั้น จะต้องเจรจาหารือร่วมกับ BEM ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเป็น 1 ในโครงการที่เข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งจะใช้เงินอุดหนุนชดเชยจากกองทุนระบบตั๋วร่วม” นายสุริยะ ระบุ

ทั้งนี้ตามแผนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะเปิดให้บริการส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพ.ค. 2571 และเปิดให้บริการโครงการฯตลอดทั้งเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพ.ย.2573  

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบใต้ดินและแบบยกระดับ มีระยะทางประมาณ 22.57 กิโลเมตร 

โดยแนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นเป็นแบบใต้ดินจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน) ตัดเข้าพื้นที่ของ รฟม. วิ่งใต้แนวถนนพระราม 9 ลอดใต้ทางพิเศษสายฉลองรัฐ (ทางด่วนสายรามอินทรา – อาจณรงค์) เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกพระราม 9 ไปตามแนวถนนรามคำแหง ผ่านสี่แยกลำสาลี แนวเส้นทางเปลี่ยนเป็นแบบยกระดับ บริเวณใกล้หมู่บ้านสัมมากร ข้ามแนวถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดบริเวณแยกถนนรามคำแหงตัดกับถนนสุวินทวงศ์

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน 10 สถานี, สถานียกระดับ 7 สถานี, ปล่องระบายอากาศระหว่างสถานีและอาคารระบายอากาศ รวม 11 แห่ง, อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง

ติดต่อโฆษณา!