ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 เศรษฐาพ้นตำแหน่งนายกฯ พร้อมรัฐมนตรีทั้งคณะ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 เศรษฐาพ้นตำแหน่งนายกฯ พร้อมรัฐมนตรีทั้งคณะ


ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 มีวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5) มีผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะสิ้นสุดลงด้วย 

ทำให้บรรยากาศการเมืองเข้าสู่ภาวะสุญญากาศ นโยบายต่างๆ นักลงทุนพากันขายทิ้งหุ้นนีความเสี่ยงขั่วคราว แม้จะพอเดาทางได้ว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิม เหล้าเก่าในขวดใหม่ กลับมาจับขั้วกันใหม่ จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในเวลาไม่นาน ก็ได้รัฐบาลชุดใหม่ นโยบายเดิม

หลังจากมติศาลรัฐธรรมนูญออกมา หุ้นตกทันที 16 จุด ไปอยู่แถวบริเวณ 1,280 จุด ก่อนดีดกลับมาปิดที่ 1,292.69 จุด นักวิเคราะห์จาก บล. เอเชีย พลัส คาดว่าน่าจะใช้เวลา 2 - 3 สัปดาห์ ก็จะเห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ และนำโดยเพื่อไทย ดิจิทัล วอลเล็ต ก็จะขับเคลื่อนต่อไป มีการวางงบประมาณไว้แล้วส่วนหนึ่ง ส่วนแคนดิเดทนายกฯ มีอยู่แล้ว ตามโผก่อนหน้านี้

บีบีซีไทย สรุปเรื่องราวเส้นทางของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา จากนักธุรกิจหมื่นล้าน ผู้สั่งสมประสบการณ์บริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากว่า 30 ปี เขาใช้เวลาเพียง 175 วันนับจากลงเล่นการเมือง ก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในฐานะผู้นำประเทศเมื่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา 22 ส.ค. 66 ลงมติเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ภายหลังพรรคเพื่อไทย (พท.) จัดตั้งรัฐบาลผสม 10 พรรค รวม 314 เสียงได้สำเร็จ

ทว่าเขานั่งเก้าอี้นายกฯ ได้เพียง 358 วัน ก็จำต้องลุกออกไปด้วยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ผลจากการพ้นเก้าอี้ของผู้นำฝ่ายบริหาร ทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาล “เศรษฐา” ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่ยังต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปจนกว่าจะมีการโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่

ในวันตัดสินอนาคตทางการเมืองของนายกฯ คนที่ 30 นายเศรษฐา ทวีสิน ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยในช่วงเช้าได้แวะไปขอบคุณเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารที่ช่วยเหลืองานศพมารดา ก่อนเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล 

จากนั้นในช่วงเที่ยงได้ลงตรวจเยี่ยมตลาดใต้ทางด่วนเพลินจิต ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าที่ขายของริมบาทวิถีมาเช่าพื้นที่ขายของ แล้วกลับเข้าทำเนียบฯ ทั้งนี้เขา “ไม่มีวอร์รูม” ติดดามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

สำหรับบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ได้ ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมืองที่มี สส. ในสภาไม่น้อยกว่า 5% หรือมี สส. เกิน 25 เสียงขึ้นไป ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ 7 คน จาก 5 พรรค ได้แก่

พรรคเพื่อไทย (พท.) - น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค, นายชัยเกษม นิติสิริ สส.บัญชีรายชื่อ

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี (ยังไม่เคยลาออกจากบัญชีแคนดิเดตนายกฯ), นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ


🚩 ไทม์ไลน์คดีถอดถอนเศรษฐา

ชนวนเหตุที่ทำให้นายกฯ เศรษฐาต้องเผชิญกับวิบากกรรมทางการเมือง มาจากการ “อัพเกรด” นายพิชิต ชื่นบาน จาก ที่ปรึกษานายกฯ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในการปรับ ครม. “เศรษฐา 1/1”

แรกเริ่มเดิมที มีชื่อนายพิชิตติดโผ รมต. ตั้งแต่ในคราวตั้ง ครม. ชุดแรก แต่จนแล้วจนรอด เขาไม่ได้เข้ารับตำแหน่งในครั้งนั้นเพื่อลดกระแสกดดันต่อรัฐบาล “ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว” ที่พรรค พท. เพิ่งเป็นแกนนำจัดตั้งได้สำเร็จ

ในระหว่างนั้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เพื่อขอความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ รมต. เฉพาะตามมาตรา 160 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ โดย สคก. มีหนังสือตามกลับมาเมื่อ 1 ก.ย. 66 ซึ่งนายเศรษฐาได้ฉวยเอาความเห็นของกฤษฎีกามาแจกแจงต่อสังคมหลายครั้งว่านายพิชิตไม่ตกคุณสมบัติ-ไม่มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้เป็น รมต. เพราะ “ผ่านกฤษฎีกาแล้ว”

นายพิชิตเคยถูกศาลฎีกาตัดสินให้มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลและถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน เมื่อ 25 มิ.ย. 51 เมื่อครั้งเป็นทนายความให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยลูกทีมของเขาได้นำถุงบรรจุเงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในช่วงพิจารณาคดีทุจริตซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ที่มีอดีตนายกฯ คนที่ 23 เป็นจำเลยที่ 1 กับ คุณหญิงพจมาน ภรรยา (ขณะนั้น) เป็นจำเลยที่ 2 และถูกเรียกขานกันว่า “คดีถุงขนม 2 ล้านบาท”

ทันทีที่นายเศรษฐาเดินหน้าส่งนายพิชิตเข้ามาร่วมวง ครม. จึงกลายเป็นประเด็นที่ย้อนกลับมาเล่นงานตัวเขาเอง



ติดต่อโฆษณา!