พรรคเพื่อไทย เสนอ แพทองธาร นั่งนายกฯ โหวต 16 ส.ค.นี้

พรรคเพื่อไทย เสนอ แพทองธาร นั่งนายกฯ โหวต 16 ส.ค.นี้ รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะที่ประชุมสภาฯจะโหวตเลือกกันในวันที่ 16 ส.ค.นี้ พลิกจากความคาดหมายว่าจะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติศิริ

หากไม่มีอะไรผิดพลาด น.ส.แพทองธาร จะเป็นผู้นำฝ่ายบริหารคนใหม่ โดยไม่มีการเสนอชื่อแคนดิเดตรายอื่นแข่ง แม้มีแคนดิเดตรายอื่นที่มีคุณสมบัติครบถ้วนอีก 6 คน จาก 5 พรรคการเมืองก็ตาม

อุ๊งอิ๊ง - แพทองธาร เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คนที่ 23 และหลานอา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ คนที่ 28 จะก้าวขึ้นเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ของไทย และยังเป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วย หากเธอได้รับเสียงสนับสนุนจาก สส. เกินครึ่งสภา

ก่อนหน้านี้นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์สื่อในรายการมุมการเมือง ทางไทยพีบีเอส ยอมรับว่า ได้รับการแจ้งจากพรรคว่าจะเสนอชื่อให้สภาโหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ โดยยืนยันความพร้อมที่จะทำหน้าที่ หากได้รับเลือกจากสภา แต่ต้องรอความชัดเจนเป็นมติพรรคก่อน
.
นายชัยเกษม ยอมรับว่า การเมืองขณะนี้มีความไม่แน่นอน ดังนั้นความชัดเจนทุกเรื่อง รวมถึงการจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จึงต้องมีความชัดเจนโดยมติพรรค และเป็นความเห็นพ้องของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกระแสต่อต้านใดๆ จากพรรคร่วมรัฐบาล
.
นายสมคิด เชื้อคง อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เผยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 ส.ค. 67) พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมในช่วงเวลา 09.00 น. เพื่อกำหนดตัวผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
.
“เท่าที่ทราบข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ แต่ยอมรับว่ามีหลายเสียงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จึงมีคนเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ขึ้นมา เชื่อว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเร็ว ซึ่งสภาจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลา 10.00 น.
.
สำหรับแคนดิเดตนายกฯ ตามบัญชีพรรคการเมือง ที่แจ้งไว้กับ กกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 ที่สภาสามารถโหวตในวันที่ 16 สิงหาคม มีอยู่ 7 คน จาก 5 พรรคการเมือง ดังนี้ 1.พรรคเพื่อไทย มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร, นายชัยเกษม นิติสิริ 2.พรรคภูมิใจไทย มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย 

3.พรรคพลังประชารัฐ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  4.พรรครวมไทยสร้างชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 5.พรรคประชาธิปัตย์ มี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาลต่างเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคประชาชน (ก้าวไกล) หยั่งเชิงเพื่อไทยชวนจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน  
.
นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจล้มเลิกฌครงการดิจิทัล วอลเล็ต จากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อาจไม่เหมาะที่ยื้อโครงการต่อไป
.
ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในแอปพลิเคชัน facebook และ X พร้อมติดแฮชแท็ก #NewProfilePic โดยเป็นภาพในสูทนั่งเล่นกับสุนัขตัวโปรด สวมใส่ถุงเท้าสีแดง นอกจากนี้ยังลบสถานะนายกรัฐมนตรีด้วย
ติดต่อโฆษณา!