เตือน 35 จังหวัดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน 24 - 30 ส.ค. นี้

เตือน 35 จังหวัดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน 24 - 30 ส.ค. นี้



20240822-b-01.jpg

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในระยะนี้ประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักหลายพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำตามฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ จากกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง ในช่วงวันที่ 24 - 30 ส.ค. 67 ดังนี้

1. พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน จำนวน 35 จังหวัด ได้แก่

🔺 ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์

🔺 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม

🔺 ภาคตะวันตก: จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์

🔺 ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด

🔺 ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล

2. เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็ก ที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% ทั้งหมด 24 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุทัยธานี เลย บึงกาฬ สกลนคร อุดรธานี ขอนแก่น มหาสารคาม นครพนม มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด สุราษฎร์ธานี 

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก ที่มีความเสี่ยงน้ำล้นอ่างฯ และส่งผลกระทบให้น้ำท่วมบริเวณด้านท้ายน้ำ

3. เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน และระดับน้ำล้นตลิ่ง และท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลัก และลำน้ำสาขาของ ลำน้ำงาว, แม่น้ำสาย, แม่น้ำอิง, แม่น้ำน่าน, แม่น้ำยม, แม่น้ำแควน้อย, แม่น้ำป่าสัก, ลำน้ำก่ำ และแม่น้ำตราด

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก และทวิตข้อความผ่านแพลตฟอร์ม X ระบุว่า ได้ติดตามข่าวน้ำท่วมในภาคเหนือโดยเฉพาะน่าน เชียงราย และพะเยา อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วงและกังวลใจ ต่อประชาชนในพื้นที่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ เพื่อให้ระดมความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งเร่งระบายน้ำเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนโดยเร่งด่วน รวมทั้งวางแผนฟื้นฟูความเสียหายด้วยแล้ว

ด้านกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่ลงช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก ติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง 

กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำยม ให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมวางแผนจัดจราจรน้ำในลุ่มน้ำยม เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาจากจังหวัดแพร่

นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการรับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (21 ส.ค.) เวลา 18.00 น. สถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.20 อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้เพิ่มขึ้นสูงจนถึงระดับวิกฤต โดยมีน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,390 ลบ.ม./วินาที และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้พื้นที่ตอนล่างในเขตจังหวัดสุโขทัย เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในอีก 2 วันข้างหน้านี้



ติดต่อโฆษณา!