เซรามิก “ลำปาง - ราชบุรี” อ่วมโดนสินค้าจีนถล่ม จี้รัฐสกัดตั้งกำแพงภาษี

เซรามิก “ลำปาง - ราชบุรี” อ่วมโดนสินค้าจีนถล่ม จี้รัฐสกัดตั้งกำแพงภาษี หอการค้าจังหวัดลำปาง เผยตัวเลขผู้ประกอบการเซรามิกลดจำนวนลงมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จาก 500 - 600 ราย เหลือเพียง 100 กว่าราย 

สาเหตุการเลิกกิจการมาจากปัจจัยเรื่องต้นทุน และการโดนสินค้าจีนตีตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดสงครามการค้า ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ให้เซรามิกจีนทะลักไปตีตลาดสินค้ากลุ่ม Tableware ที่ส่งไปขายในยุโรป ซึ่งกระทบต่อการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ของผู้ประกอบการลำปาง

🚩 ปัจจัยที่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตสูงของผู้ประกอบการเซรามิกลำปาง ได้แก่ 

1. ค่าพลังงานที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า และแก๊ส โดยเฉพาะแก๊สเป็นต้นทุนหลัก 

2. ค่าแรงที่ปรับขึ้นต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีก 

3. สินค้าจีนที่เข้ามาตีตลาดทุกที่ ราคาถูก 5-10 บาท ริมถนน 2 ข้างทาง เส้นทางจากเชียงใหม่ก่อนถึงตัวเมืองลำปาง ทั้งขาขึ้นและขาล่อง และ 

4. วัตถุดิบ (ดินขาว) มีน้อยลงและต้นทุนสูงขึ้น ปัจจุบัน ไม่เพียงแต่ชามตราไก่ที่ถูกถล่มราคา แต่ทุกกลุ่มสินค้าเซรามิกกำลังถูกจีนตีตลาด สิ่งที่น่าห่วงคือไม่สามารถตรวจสอบสัญชาติได้ว่าเซรามิกชิ้นไหนผลิตในไทยหรือจีน

🚩 เสนอรัฐตั้งกำแพงภาษี 

ทั้งนี้ภาคเอกชนและกลุ่มผู้ประกอบการต่างเสนอแนะรัฐบาลตั้งกำแพงภาษี สกัดสินค้านำเข้า เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการไทยเสียประโยชน์และถูกเอาเปรียบ หาแนวทางในการคัดกรองสินค้าจากต่างประเทศ และสินค้าราคาถูกแต่ไม่มีคุณภาพที่เข้ามาตีตลาดในประเทศ

🚩 ผู้ประกอบการราชบุรี หายไปแล้ว 50% 

ผู้ประกอบการที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นอีกแหล่งผลิตเซรามิกสำคัญของไทยที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ยุคการผลิตโอ่งมังกร โดยผู้ประกอบการไทยสะท้อนว่า โดยภาพรวมโรงงานเซรามิกในจังหวัดราชบุรีได้ปิดตัวไปแล้วกว่า 50% จากเดิมมีโรงผลิตโอ่งกว่า 40 แห่ง แต่ปัจจุบันเหลือเพียงประมาณ 20 แห่ง
.
🚩 มาตรการรับมือของกระทรวงพาณิชย์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยกรณีสินค้าจีนเข้ามาไทยจำนวนมาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเร่งส่งเสริมสินค้าไทยเจาะตลาดออนไลน์ของจีนเช่นเดียวกัน โดยเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ได้แก่ Alibaba, Tmall และ JD รวมทั้งจะมีการจัดมหกรรม Live Commerce ซึ่งจะนำ KOL รายใหญ่ของจีนมาไลฟ์แนะนำสินค้าไทย โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.ย.67 ที่จะถึงนี้
.
🚩 เตรียมตรวจสอบคลังสินค้าพื้นที่ปลอดภาษี ลุยสอบ สมอ.
.
ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือกระทรวงการคลัง ออกเป็นประกาศ โดยให้อำนาจกับกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าไปตรวจสอบคลังสินค้าโรงงาน ที่อยู่ในพื้นที่เขตปลอดอากร (Free Zone) ได้ เนื่องจากผู้ประกอบการใช้ช่องว่างจากสิทธิ Free Zone นำสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศ และพักสินค้าไว้โดยที่ไม่มีการถูกตรวจเรื่องมาตรฐานจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

ส่วนการเก็บภาษีสินค้านำเข้า มีแนวโน้มว่าจำเป็นที่ต้องทำ แต่จะทำเฉพาะบางประเภทสินค้าที่คาดว่าเข้ามาดัมพ์ราคาหรือส่อไปในแนวการทุ่มตลาด เหมือนสินค้าเหล็กที่ได้รับผลกระทบอยู่ขณะนี้
.
ที่มา : กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพาณิชย์, Prachachart


ติดต่อโฆษณา!