เตือนฝนตกหนักวันนี้ รวมพื้นที่ กทม. น้ำท่วมภาคเหนือ คาดเสียหายเฉียดหมื่นล้านบาท

เตือนฝนตกหนักวันนี้ รวมพื้นที่ กทม. น้ำท่วมภาคเหนือ คาดเสียหายเฉียดหมื่นล้านบาท


ฝนตกต่อเนื่อง ระวังน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่รวม กทม. พยากรณ์อากาศวันนี้ (28 ส.ค. 67) กรมอุตุฯออกประกาศเตือน ฉบับที่ 6 ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน 

เหตุร่องมรสุมเลื่อนลงมาผ่านภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคกลางตอนบนแล้ว ระบุ 55 จังหวัด รวมกทม.และปริมณฑลมีฝนตกหนักถึง 80%ของพื้นที่ เสี่ยงท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก อันดามัน อ่าวไทยคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 6 (154/2567) (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 ส.ค. 67)



20240828-b-01.jpg


ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

🔹 จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

🚩 ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

🚩 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

🚩 ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร

🚩 รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

🚩 ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

🚩 ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยในช่วงวันที่ 28 – 29 ส.ค. 67 ทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2–3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร
 
ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าว เดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าวนี้ไว้ด้วย

🚩 คาดน้ำท่วมภาคเหนือเสียหายเฉียดหมื่นล้านบาท

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน เบื้องต้นมีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาน้ำท่วมทั้งภาคครัวเรือนและภาคเกษตร ขณะที่ภาคการค้าบริการและอุตสาหกรรม 

“ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก” เพราะปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เกิดจากน้ำฝน น้ำไหลผ่าน ไม่ได้มีปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อเทียบกับปี 2554 และปริมาณน้ำยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 24% เมื่อเทียบกับปีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ประกอบกับในปีนั้น (2554) มีพายุผัดเข้าประเทศถึง 5 ลูก

ดังนั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับปี 2554 ซึ่งเสียหายถึง 1.4 ล้านล้านบาท และจากการประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ หากยืดเยื้อเกิน 2 - 3 สัปดาห์ จะเสียหายประมาณ 6,000 ล้านบาท 

แต่ถ้ายืดเยื้อไปถึง 1 เดือน คาดว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นประมาณ 8,000 ล้านบาท ทั้งนี้ พื้นที่ทางการเกษตรจะได้รับผลกระทบมากที่สุด



ติดต่อโฆษณา!