รถไฟฟ้า 20 บาท ทุกสี - ทุกสาย เตรียมเสนอ ครม. ชุดใหม่ต่ออายุ

รถไฟฟ้า 20 บาท ทุกสี - ทุกสาย เตรียมเสนอ ครม. ชุดใหม่ต่ออายุ



นโยบายเอาใจประชาชน รถไฟฟ้าราคาถูก เตรียมลุยต่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าทุกสี ทุกสายในราคา 20 บาทตลอดเส้นทาง และมีแนวคิดจะซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐบาลอีกด้วย มาดูแนวคิดเรื่องนี้กัน

1. ถึงนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท หรือ 20 บาทตลอดสายว่า ปัจจุบันได้เปิดใช้ใน 2 โครงการ ได้แก่ รถไฟชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา 

2. พบว่าผู้โดยสารให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยกรมการขนส่งทางรางรายงานว่าจำนวนผู้ใช้บริการทั้ง 2 สาย (ข้อมูล ณ มิ.ย. 67) เพิ่มขึ้น 26.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

3. จากข้อมูลยังระบุว่ารถไฟชานเมืองสายสีแดง มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 51.15% และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เพิ่มขึ้น 17.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกันปริมาณผู้โดยสารยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

4. โดยผู้โดยสารเดือน ก.ค. 67 พบว่ามีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง รวม 2,166,099 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือน มิ.ย. 67 ที่มีผู้ใช้งานจำนวน 2,014,473 ราย ขณะที่รถไฟชานเมืองสายสีแดง มีผู้ใช้บริการรวม 982,825 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือน มิ.ย. 67 ที่มีผู้ใช้บริการ 899,389 ราย

5. นายสุริยะยืนยันว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะเดินหน้าต่อเนื่อง พร้อมเสนอ ครม.ชุดใหม่ต่ออายุมาตรการที่จะครบในวันที่ 30 พ.ย. 67 นี้ 

6. ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม สอดคล้องกับแผนที่กำหนดไว้ว่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะใช้ได้ในทุกเส้นทาง ทุกสี ภายในเดือน ก.ย. 68 แน่นอน เพื่อลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้กับประชาชน

7. ส่วนแนวคิดการซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐบาลนั้น นายสุริยะ ระบุว่าล่าสุดอยู่ระหว่างการเตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษารายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ พร้อมพิจารณาข้อดี - ข้อเสีย และคำนวณรายได้และค่าใช้จ่าย ทั้งต่อวัน, ต่อเดือน และต่อปี 

8. เป้าหมายของการซื้อคืนกิจการรถไฟฟ้าคืน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการรถไฟฟ้าในราคาที่ถูกลง ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับเอกชนที่เป็นคู่สัญญาอยู่ในปัจจุบัน และได้รับรายได้กลับไปอย่างเหมาะสม

9. การพิจารณาแนวทางซื้อคืนรถไฟฟ้าครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการยึดสัมปทานคืนจากเอกชน แต่เป็นการซื้อคืนระบบเดินรถรวมถึงสิทธิการเดินรถ แล้วจ้างเอกชนรายเดิมเดินรถ โดยเปลี่ยนสัญญาจากรูปแบบ PPP Net Cross เป็น PPP Gross Cost



ติดต่อโฆษณา!