ข่าวดี ! ประกันสังคมเพิ่มเงินอุดหนุนบุตร จาก 800 เป็น 1,000 บาท

ข่าวดี ! ประกันสังคมเพิ่มเงินอุดหนุนบุตร จาก 800 เป็น 1,000 บาท ข่าวดี คณะกรรมการประกันสังคม เคาะเพิ่มเงินอุดหนุนบุตรอายุ 0-6 ขวบ จาก 800 เป็น 1,000 บาท/เดือน เริ่มเดือนมกราคมปีหน้า โดยผู้มีสิทธิรับเงินอุดหนุนจะต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39

🔸โดยที่สิทธิประโยชน์เงินอุดหนุนบุตรอายุ 0-6 ขวบ ของประกันสังคม เป็นสิทธิที่ให้ประโยชน์แก่เด็กราว 1.2 ล้านคน ทว่าตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมามีการปรับขึ้นเงินอุดหนุนบุตรเพียง 6 ครั้งเท่านั้น 

🔸ล่าสุดเมื่อ ปี 2564 อยู่ที่ 800 บาท/เดือน โดยการปรับขึ้นเป็นเดือนละ 1,000 บาทในครั้งนี้จะใช้งบประมาณเพิ่มเพียงปีละ 3,225 ล้านบาท

🔸สำหรับการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ทางคณะกรรมการประกันสังคม และอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการตามที่เคยได้ประกาศต่อไป เช่น เพิ่มค่าคลอดบุตรเป็น 20,000 บาท, เพิ่มประกันการว่างงาน, สิทธิประโยชน์ทันตกรรม, เปลี่ยนสูตรคำนวณบำนาญมาตรา 33, 39 ใหม่ เป็นต้น โดยคาดหวังไว้ว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 นี้

🔸โดยมติดังกล่าวจะเสนอให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบ ก่อนจะประกาศขอกฤษฎีกา เพื่อแก้ไขในประกาศกระทรวงแรงงานต่อไป

🚩 เงื่อนไขลงทะเบียน รับเงินอุดหนุน

1. เป็นผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33 และมาตรา 39
2. จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือนก่อนเดือนที่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน
3. เป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย (ยกเว้นบุตรบุญธรรม)
4. อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์จำนวนคราวละไม่เกิน 3 คน
4. ผู้ประกันตนพ่อหรือแม่ สามารถเลือกใช้สิทธิได้ 1 สิทธิ
.
🚩 การลงทะเบียนขอรับเงินอุดหนุน
.
🔸สำหรับผู้ปกครองที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนขอรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และเด็กมีสัญชาติไทย พ่อ แม่ ผู้ปกครอง สามารถยื่นคำร้องในพื้นที่เด็กแรกเกิดและผู้ปกครองอาศัยอยู่จริง ไม่จำเป็นต้องเป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน
🔸กรุงเทพมหานคร ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต
🔸เมืองพัทยา ลงทะเบียนได้ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา
🔸ส่วนภูมิภาค ลงทะเบียนได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหรือเทศบาล
🔸ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “เงินเด็ก” ทั้งนี้ ผู้ปกครองต้องพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่น ThaiD ของกรมการปกครองก่อน เมื่อตรวจสอบสิทธิผ่านแล้วจะได้รับเงิน มีผลตั้งแต่เดือนที่ลงทะเบียนรับเงิน

🚩 วิธีลงทะเบียน รับเงินอุดหนุน ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์

🔸เข้าเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th
🔸กด “เข้าสู่ระบบผู้ประกันตน”
🔸เลือกระบบ “e-Self Service”
🔸เลือก “ขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม”
🔸เลือก “สงเคราะห์บุตร”
🔸กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วอัปโหลดเอกสาร

ที่มา : ประกันสังคมก้าวหน้า
ติดต่อโฆษณา!