4 อุตสาหกรรมเจ็บหนัก สินค้าจีนทะลักเข้าไทย!

4 อุตสาหกรรมเจ็บหนัก สินค้าจีนทะลักเข้าไทย! KKP Research บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร ระบุว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมของไทยได้รับผลกระทบหนักจากการบุกตลาดของสินค้าจีน เหตุจากสงครามการค้ากับสหรัฐที่เข้มข้น และอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มาดูความเป็นมาของเรื่องนี้กัน รวมทั้งสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต
.
1. สงครามการค้าที่เข้มข้น ระหส่าจีนงจีน-สหรัฐ ทำให้จีนเริ่มขยายตลาดสู่อาเซียน เพื่อระบายสินค้า
.
2. เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งไม่ว่าใครจะชนะ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างแน่นอน 
.
3. ปัจจุบัน ไทยกำลังได้รับผลกระทบจากสินค้านำเข้าจากจีน เนื่องจากจีนใช้ไทยเป็นทางผ่านการซื้อขายสินค้า รวมทั้งเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลง ทำให้มีสินค้าราคาถูกจากจีนมากมายไหลทะลักเข้ามาสู่ไทย และภูมิภาคอาเซียน
.
4. ต้นทุนผู้ประกอบการไทยสูงกว่าจีน ส่งผลให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยลดลง ประกอบกับสงครามการค้า ทำให้ปริมาณการค้าโลกลดลง ส่งผลให้ปริมาณการค้าไทยลดลงด้วย 
.
5. สำหรับ 6 เดือนแรกของปีนี้ ไทยขาดดุลการค้ากับจีนถึง 3  หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
6. ผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนกำลังส่งผลต่อ 4 อุตสาหกรรมใหญ่ของไทย ได้แก่ เหล็ก, ยานยนต์, ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ, และปิโตรเคมี ซึ่งล้วนแต่เป็นอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม และผลกระทบเริ่มเห็นผลในอุตสาหกรรมโดยยานยนต์ไฟฟ้าและปิโตรเคมี 
.
7. อุตสาหกรรมใหญ่ๆ ของไทยยังคงเป็นอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม ประกอบกับปริมาณการผลิตของอุตสาหกรรมและปริมาณการค้ายังไม่กลับมาเท่าเดิม ส่งผลให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยมีการเติบโตในระดับต่ำ มีผลทางอ้อมทำให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนของไทยที่ปรับลดลง
.
8. KKP Research แนะภาครัฐควรจะมีการตั้งกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนที่ตั้งใจขายต่ำกว่าราคาทุน และควรจะควบคุมคุณภาพสินค้าจีนให้ได้มาตรฐานเดียวกับสินค้าไทย 
.
9. รัฐควรส่งเสริมการลงทุนเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ และเตรียมพัฒนากำลังคนให้พร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน 
.
10. รัฐบาลควรแก้ไขปัญหากฎระเบียบเพื่อลดข้อจำกัดของการลงทุนจากต่างประเทศ ขณะที่ธุรกิจไทยก็ต้องปรับตัว โดยหันไปลงทุนในนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนมาแข่งขันกับสินค้าและการผลิตที่มีคุณภาพสูงกว่าให้ได้
ติดต่อโฆษณา!