อาเซียน จ่อเป็นศูนย์กลาง EV โลก!

อาเซียน จ่อเป็นศูนย์กลาง EV โลก! รายงานประจำปี Southeast Asia Electric Vehicle Outlook (EVO) 2024 ของ BloombergNEF ระบุว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม EV ในระดับโลกแห่งถัดไป
.
จากการศึกษาพบว่า ตลาด EV ของ 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ 
.
นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใช้ EV เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีความพยายามที่จะเพิ่มการผลิตในท้องถิ่นด้วยเช่นกัน
.
สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นผ่านยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล EV ที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าในปี 2566 แตะจำนวน 153,500 คัน ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นผลมาจากนโยบายสนับสนุนของรัฐบาล 
.
โดยผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนเป็นผู้นำตลาดในภูมิภาค ขณะที่ไทยก้าวขึ้นมาเป็นตัวเต็ง ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ที่ 86,400 คัน
.
อย่างไรก็ดี ในขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล EV มีความเติบโต แต่ตลาดรถสองล้อไฟฟ้า กลับชะลอตัวลง ซึ่งเติบโตเพียง 3.8% ในปีที่ผ่านมา โดยเวียดนามยังคงครองความเป็นผู้นำของตลาดนี้ได้ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของยอดขายรถสองล้อไฟฟ้าทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
.
นอกจากนี้ BloombergNEF ยังคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล EV จะสูงถึงเกือบ 2.7 ล้านคันภายในปี 2583 คิดเป็น 56% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด 
.
ในรายงานยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จ EV โดยภายในปี 2583 คาดว่าความต้องการไฟฟ้าของ EV จะเพิ่มขึ้นเป็น 85 เทราวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มจาก 322 กิกะวัตต์-ชั่วโมง ในปีที่ผ่านมา
ติดต่อโฆษณา!