10 ประเทศรวยที่สุดในโลก

10 ประเทศรวยที่สุดในโลก Forbes India ได้จัดอันดับประเทศที่รวยที่สุดในโลกปี67 โดยคำนวณจากรายได้ต่อหัวประชากร (GDP per capita) ซึ่งประมาณการโดย กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)
.
10 อันแรก ได้แก่ ลักเซมเบิร์ก เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สวิตเซอร์แลนด์ ซานมารีโน สหรัฐอเมริกา และนอร์เวย์
.
20240915-b-01.jpg
.
GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ คือตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สะท้อนถึงมูลค่าของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ ณ ช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยนำมาพิจารณาเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว (GDP per capita) ที่ได้ปรับค่าความแตกต่างของค่าเงินของแต่ละประเทศออกไปแล้ว (Purchasing Power Parity: PPP)
.
อย่างไรก็ดี การจัดอันดับ GDP per capita อาจจะไม่ใช่ตัวเลขทางสถิติที่สมบูรณ์แบบที่จะนำมาจัดอันดับความรวยความจนของประเทศนั้น ๆ ได้อย่างแม่นยำ 
.
AEC Connect ของธนาคารกรุงเทพระบุว่า การชี้วัดดังกล่าว จะทำให้เห็นภาพความมั่งคั่งของแต่ละประเทศมากขึ้น โดยสามารถจัดอันดับตามรายได้ต่อหัวประชากรที่ปรับค่าความแตกต่างของค่าเงินของแต่ละประเทศออกไปแล้วได้
.
ทั้งนี้ ลักเซมเบิร์ก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มีจีดีพีที่ 88.56 พันล้านดอลลาร์ มีจำนวนประชากรประมาณ 639,000 คน น้อยที่สุดในยุโรป เป็นประเทศที่มีจีดีพีต่อหัวสูงและภาคการเงินที่แข็งแกร่ง มีมาตรฐานการครองชีพ การดูแลสุขภาพ และการศึกษาที่ดีขึ้นสําหรับประชากรทั่วไป 
.
นอกจากนี้ ลักเซมเบิร์ก ยังเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ปราสาทที่งดงาม ภูมิประเทศเขียวขจี และคลองที่สวยงาม และยังเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ให้บริการขนส่งสาธารณะฟรี ในขณะที่ยังมีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุดในโลก
.
สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 79 จากทั้งหมด 190 ประเทศ
.
ที่มา : https://www.forbesindia.com/article/explainers/top-10-richest-countries-in-the-world/87305/1
AEC Connect-ธนาคารกรุงเทพ
ติดต่อโฆษณา!